221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1317578
Đội ngũ là điều kiện tiên quyết để xây trường kiểu mẫu
1
Article
null
THPT Thái Phiên, Hải Phòng:
Đội ngũ là điều kiện tiên quyết để xây trường kiểu mẫu
,

Trải qua nửa thế kỉ xây dựng và phát triển, coi đội ngũ giáo viên là then chốt, trường THPT Thái Phiên đã đào tạo được rất nhiều thế hệ học trò giỏi, thành đạt.

Nửa thế kỉ dựng xây, phát triển

Vào những năm 1959, 1960, cùng với nhân dân miền Bắc, Hải Phòng bắt tay vào kiến thiết lại thành phố sau chiến tranh và khôi phục sự nghiệp giáo dục đào tạo. Nhiều trường học được thành lập để đào tạo nên những con người có trình độ văn hóa đáp ứng yêu cầu của sự phát triển. Trong bối cảnh đó, Trường cấp 3 Thái Phiên - đứa con đầu lòng của ngành Giáo dục Hải Phòng trong sự nghiệp giáo dục phổ thông trung học thời kỳ xây dựng xã hội chủ nghĩa đã ra đời và bắt đầu lịch sử vẻ vang của mình.

Mô tả ảnh.
Khai thác tài nguyên internet tại thư viện

Ngày 7/11 hàng năm được lấy là ngày kỷ niệm thành lập trường. Trường đã vinh dự được đón bác Lê Duẩn đến thăm và động viên thầy trò nhà trường ngày 15/3/1973; Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm trường sau trận bắn phá của giặc Mỹ ngày 14/4/1972…

50 năm kể từ ngày ấy (7/11/1960), không phụ sự ủy thác của Đảng, Nhà nước và nhân dân thành phố trong sự nghiệp trồng người, thầy và trò trường Thái Phiên đã ngày càng trưởng thành và phát huy những giá trị truyền thống.

Năm học 1961 - 1962, trường có 14 lớp, 665 học sinh, 50 năm sau (2010-2011), quy mô của trường đã có bước vượt bậc đáng kể, số học sinh đã lên đến gần 2.000 em với 45 lớp. Theo đó là đội ngũ ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên nhà trường đã phát triển vững mạnh với hơn 100 người.

Trên khuôn viên khoảng 13.500 m2, ngoài 45 phòng học, trường còn xây dựng các phòng học bộ môn, khu nhà đa năng, nhà thi đấu thể thao,… và từng bước đổi mới để đáp ứng yêu cầu dạy và học.

Giáo viên - Nhân tố quyết định chất lượng

Về đội ngũ, Hiệu trưởng Đào Thị Huệ cho biết, đây là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng giáo dục. Hiện nay, trình độ giáo viên nhà trường đã 100% đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn 21 người và 6 giáo viên đang theo học thạc sĩ.

Mô tả ảnh.
Đồng chí Nguyễn Văn Thuận - Ủy viên TW Đảng – Bí thư Thành
ủy – Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng tặng
hoa chúc mừng thầy và trò nhà trường nhân dịp khai giảng năm
học 2010 – 2011.

Nhờ không ngừng đổi mới theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá nên trường Thái Phiên đã đạt được những thành quả nhất định. Các Huân chương Lao động hạng Ba, Nhì, Nhất lần lượt được Đảng, Nhà nước tặng thưởng cho tập thể và cá nhân thầy nhà trường. Đặc biệt, gần đây nhất, năm 2009, thầy và trò trường Thái Phiên đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba.

“Tôi rất tự hào đã từng học tập tại Thái Phiên.”. (Ông Đoàn Xuân Hưng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, cựu học sinh chuyên Toán năm 1971 đã để lại dòng lưu bút).

“Thực sự xúc động trở lại thăm mái trường Thái Phiên, ngôi trường có bề dày truyền thống gần nửa thế kỷ góp phần đào tạo nhiều thế hệ học sinh, cùng thành phố phát triển đi lên”. - Cựu học sinh chuyên Toán, nay là Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Văn Thuận, viết trong lần trở lại trường vào ngày 20/11/2009.

“Tại mái trường này tôi đã bước những bước chập chững vào nghề dạy học. Tôi dạy Toán cho các em học sinh và các đồng nghiệp cùng học trò lại dạy tôi nhiều kiến thức của cuộc đời.” - Cựu giáo viên chuyên Toán của trường, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng, Đỗ Thế Hùng (nay là GĐ Sở GD-ĐT Hải Phòng) gửi gắm những dòng tri ân năm 2005.

Các cá nhân như cô hiệu trưởng Nguyễn Thị Điều được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm học 2004-2005); 18 thầy cô được tặng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ; 4 thầy được phong Nhà giáo ưu tú (thầy Vũ Kim Doanh, môn Lịch sử (1990), thầy Lê Trường, môn Địa lý (1992), thầy Nguyễn Mậu Luyện, môn Vật lý (1997), thầy Dương Mạnh Huy, môn Toán (1998)),…

Ngoài ra, tập thể nhà trường và các thầy cô giáo còn vinh dự được nhận cờ thi đua, bằng khen của Chính phủ, Bộ GD-ĐT, thành phố, và các ban ngành khác.

Đội ngũ mạnh tạo nên những thế hệ học trò giỏi như Lê Như Dương, lớp 10T (năm học 1977-1978) đã đạt giải Ba môn Toán Quốc tế, là HS của thầy Nguyễn Văn Hợp; Nguyễn Việt Ba, lớp 9T (1982-1983) thi vượt cấp, giải Ba môn Toán Quốc tế, HS thầy Khúc Giang Sơn và thầy Đỗ Thế Hùng; Đỗ Thị Quỳnh Anh, lớp 11Nga (1984-1985) đạt HCV Olympic Matxcơva môn tiếng Nga, HS cô Mai Thị Phương.

Mới đây, theo thống kê của Cục Công nghệ Thông tin (Bộ GD-ĐT) công bố tháng 8/2010, trong danh sách "top 200 trường THPT" xếp theo kết quả trung bình thống kê trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2010, thì Trường THPT Thái Phiên, Hải Phòng đứng ở ví trí 66, chỉ sau phần lớn các trường chuyên và khối chuyên của cả nước.

Như hiệu trưởng Đào Thị Huệ đã xác định, đội ngũ là then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục. Do đó, hướng đi của nhà trường trong những năm tiếp theo cũng được xác định rõ ràng. Đó là, chú trọng nâng cao uy tín, năng lực, trình độ của giáo viên và cán bộ quản lí, phấn đấu đến năm 2015 có 30% số cán bộ giáo viên có trình độ trên Đại học.

Đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giữ vững vị trí tốp đầu trong các trường trung học phổ thông về thành tích học sinh giỏi và đỗ ĐH, CĐ. Tăng cường trang thiết bị cơ sở vật chất hiện đại, thực hiện tốt hơn nữa công tác xã hội hoá giáo dục.

THƯ MỜI

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Trường THPT Thái Phiên, Hải Phòng, nhà trường trân trọng kính mời:

- Toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh đã và đang công tác, học tập tại Trường về dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Trường (1960 - 2010)

Thời gian: Từ ngày 5/11/2010 đến ngày 7/11/2010 .

Địa điểm : Trường THPT Thái Phiên – Số 258 Đà Nẵng – Quận Ngô Quyền – TP. Hải Phòng

Rất hân hạnh được đón tiếp Quý đại biểu!

Hiệu trưởng!

Đào Thị Huệ

* Thông báo này thay cho giấy mời. Các đại biểu ở xa có thể liên lạc với phó hiệu trưởng Phạm Thị Thu Hà theo địa chỉ mail phamthithuha@haiphong.edu.vn hoặc điện thoại 0914 515 866.

  • Minh Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,