221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1317155
Hai cô giáo và chiếc phong bì 50.000 đồng
1
Article
null
Hai cô giáo và chiếc phong bì 50.000 đồng
,

- Đó là kỉ niệm của chúng tôi hồi học cấp 2, vào một ngày 20/11 cách đây 7 năm. Lớp chúng tôi chuẩn bị tặng hoa và phong bì cho các giáo viên dạy các bộ môn. Tặng phong bì với số tiền rất nhỏ thôi như hình thức thay một món quà, chứ không có ý nghĩ hối lộ.

Mô tả ảnh.
Ảnh: An Bang

Có một tình huống không may, ngoài ý muốn đã xảy ra với lớp tôi là khi đi tặng hoa tất cả các giáo viên bộ môn thì có 2 bó hoa bị rơi mất phong bì.

Đó là bó hoa của cô giáo dạy môn kỹ thuật và bó hoa của cô giáo dạy môn sinh học.

Chúng tôi hồi ấy còn vô tư lắm. Nhưng cũng rất lo lắng trước sự việc này vì sợ hai cô giáo đánh giá là lớp không công bằng với tất cả các giáo viên, coi thường giáo viên dạy môn phụ...

Nhưng chúng tôi rất bất ngờ trước ứng xử của 2 cô.

TIN LIÊN QUAN
Cô giáo dạy kỹ thuật tên là Nga, cô sắp về hưu, tính tình điềm đạm, nhẹ nhàng.

Mấy ngày sau, khi đến môn học của cô Nga ở lớp, chúng tôi tặng bó hoa khác và kèm phong bì cùng lời xin lỗi vì sơ xuất. Cô đã cười hiền hậu và nói “Thôi, không sao, qua ngày 20/11 rồi, quà cáp, tiền bạc không quan trọng”.

Chúng tôi rất cảm ơn cô vì cách ứng xử và sự thông cảm đó.

Trong khi đó, cô Thủy, người dạy môn sinh học vào loại giỏi của trường, gia đình cũng khá giả thì phản ứng khác.

Cô đến lớp, vừa giảng bài vừa mắng chúng tôi: “Cái lớp này sau khi ra trường có khi còn ném đá vào mặt giáo viên...” và những câu khác, tôi không còn nhớ.

Cô không đả động đến chuyện thiếu phong bì, nhưng chúng tôi đều hiểu.

Ngay chiều hôm cô lên lớp và “dạy” cho chúng tôi bài học mà tôi vừa nói ở trên, bạn lớp trưởng đã đích thân đến nhà cô tặng bó hoa khác, kèm theo phong bì rồi xin lỗi lần nữa.

Sau đó, cô lại dạy chúng tôi bình thường, nhưng trong lòng cô nghĩ gì, chúng tôi không biết. Còn trong tất cả học sinh lớp tôi, có lẽ đều ngầm so sánh cách ứng xử của 2 cô.

Trong chuyện này, nếu thông cảm cho cô Thủy thì chỉ có thể nghĩ là cô làm thế để chúng tôi sợ mà không dám có biểu hiện gì không tôn trọng, hoặc do cô hiểu lầm chúng tôi.

Tình ngay lý gian, thật khó đòi hỏi người ta hiểu đúng.

  • Vũ Mai Tuyết

*******************

Là giáo viên, đã từng hay đang là học sinh, hoặc là phụ huynh, hẳn bạn đã từng biết tới các tình huống sư phạm. Mời bạn đọc tham gia giới thiệu các tình huống ứng xử sư phạm ấn tượng mà mình đã từng biết, từng trải qua. Bài được chọn đăng sẽ có chế độ nhuận bút. Mời quý vị gửi bài viết theo địa chỉ email: bangiaoduc@vietnamnet.vn hoặc: Ban Giáo dục, Báo Điện tử VietNamNet, 141, phố Bà Triệu, Hà Nội. Cảm ơn các bạn.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,