221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1317256
Cô giáo hành hạ trẻ có thể bị phạt 3 năm tù
1
Article
null
Cô giáo hành hạ trẻ có thể bị phạt 3 năm tù
,

- "Cô giáo sai quá rồi. Sẽ phải chịu hình phạt thích đáng...". Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Lê Minh Hà nói với VietNamNet chiều 31/10. Còn luật sư Trương Xuân Hải phân tích, cô Xuân Nữ có thể bị phạt 3 năm tù và cấm dạy trẻ 5 năm vì hành vi hành hạ trẻ dã man.

Mô tả ảnh.
Bé Lê Quang Vinh trên giường Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Quốc Quang

Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD-ĐT) Lê Minh Hà: "Cô giáo sẽ phải nhận hình phạt thích đáng"

9h30 sáng 31/10, trao đổi với VietNamNet, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD-ĐT) Lê Minh Hà ngạc nhiên và cám ơn báo đã cung cấp những thông tin về sự việc. "Tôi rất đau xót khi nghe những thông tin như vậy..." - bà Hà nói.

Vẫn theo bà Hà, sau vụ bảo mẫu Quảng Thị Kim Hoa ở Đồng Nai, Bộ GD-ĐT đã kiểm tra rất nhiều cơ sở mầm non tư thục và đóng của không ít các cơ sở hoạt động không đủ điều kiện. Đồng thời, cũng đã có những chỉ đạo bằng văn bản chống bạo lực học đường.

"Tuy nhiên, khi có thông tin về sự việc cháu Vinh, tôi rất buồn và hứa sẽ kiểm tra ngay xem nhóm lớp tư thục Hoa Lan đã được cấp phép hay chưa? Người gây thương tích nghiêm trọng cho cháu Vinh là bảo mẫu hay giáo viên để có phối hợp xử lý".

16h cùng ngày, sau khi xác minh thông tin từ phía TP.HCM, bà Hà cho biết, nhóm lớp tư thục đã bị đóng cửa, các cháu còn lại đã được chuyển sang các trường công khác để học.

TIN LIÊN QUAN

"Ngành giáo dục rất lên án vụ việc này. Cô giáo sẽ phải chịu hình phạt thích đáng" - bà Hà khẳng định.

Trả lời câu hỏi "Cô giáo mầm non đang đứng trước thực tế, lương không đủ sống, lại phải áp bộ tiêu chuẩn trẻ 5 tuổi để đánh giá...gây nhiều áp lực dẫn đến ức chế có lúc học sinh phải gánh?" bà Hà cho rằng, bộ chuẩn trẻ 5 tuổi mới ban hành nhưng chưa triển khai và cũng chưa "bắt" các cô phải làm gì.

Còn việc ban hành chuẩn trẻ 5 tuổi là cần thiết để phụ huynh theo dõi sự phát triển của con mình, cũng như có thêm 1 "kênh" để các trường dựa vào đó quan sát, đánh giá sự phát triển của trẻ.

Tuy nhiên, bộ chuẩn chưa triển khai trong các trường. Tới đây, Bộ sẽ ban hành hướng dẫn, đồng thời, tập huấn cho giáo viên rồi mới làm điểm ở một số trường trước khi triển khai đại trà.

Quay trở lại vụ việc cô Nữ, Bộ đã yêu cầu quận Tân Phú và Sở GD-ĐT TP.HCM báo cáo chi tiết vào tuần tới lý do vì sao cô lại có hành vi như vậy? Cá nhân tôi - tôi lên án chuyện cô giáo dù vì bất cứ lý do gì mà có những hành vi "phản giáo dục" - bà Hà quả quyết.

Luật sư Trương Xuân Hải, Văn phòng Luật sư Gia Bảo (Hà Nội): "Cô có thể bị phạt 3 năm tù và cấm dạy trẻ 5 năm"

Trao đổi với VietNamNet chiều tối 31/10, luật sư Hải cho biết, để xác định cô giáo phạm tội gì phải điều tra làm rõ động cơ, mục đích của việc nhốt cháu Vinh vào cầu thang vì qua thông tin trên các báo chưa có lời khai của cô Trần Thị Xuân Nữ. Động cơ mục đích của hành vi khác nhau sẽ cấu thành các tội khác nhau.

Tôi đặt giả thiết tình huống cháu Vinh không ngoan. Cô giáo nhốt cháu Vinh như báo nêu để dọa làm cháu Vinh sợ, sẽ ngoan vâng lời cô thì hành vi của cô giáo này đã phạm tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác đã vi phạm quy tắc nghề nghiệp theo Điều 109 của Bộ Luật hình sự. Tội này có khung hình phạt cao nhất là 3 năm tù và còn có thể bị phạt bổ sung "cấm trông giữ trẻ từ 1 đến 5 năm nếu thương tích của cháu Vinh bị tổn hại từ 31% trở lên.

  • Kiều Oanh (Ghi)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,