221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1316636
"Em xấu hổ về hình ảnh giới trẻ Quảng Ninh"
1
Article
null
'Em xấu hổ về hình ảnh giới trẻ Quảng Ninh'
,

- "Chắc rằng, các bạn ở nhiều nơi khác xem xong sẽ có suy nghĩ không hay về giới trẻ ở Quảng Ninh. Và điều này khiến cho em cũng thấy xấu hổ" - Từ Quỳnh Trang, học sinh lớp 12, chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Hạ Long bộc bạch sau câu chuyện clip nữ sinh lột áo, đánh bạn ở thị xã Cẩm Phả (Quảng Ninh) đang xôn xao dư luận những ngày qua. VietNamNet ghi nhận ý kiến của các giáo viên, học sinh ở Quảng Ninh về câu chuyện này.

Cô giáo Vũ Thị Huệ, giáo viên chủ nhiệm lớp 11D1, Trường THPT Lương Thế Vinh (giáo viên chủ nhiệm em Nguyễn Thị Hoàng Nhâm - nhân vật bị "lột áo" trong clip): Tôi thấy “choáng”

danhban.jpg
Hình ảnh hành hung bạn được ghi lại trong clip
“Clip nữ sinh của trường bị đánh “hội đồng” tung lên mạng đã thành một áp lực của dư luận rồi nên việc giải quyết bây giờ không chỉ của nhà trường, mà phải do cơ quan pháp luật.

Tôi rất hiểu Nhâm vì là giáo viên chủ nhiệm em từ năm lớp 10.Nhâm là con út trong gia đình có 2 anh, em. Bố, mẹ Nhâm làm nghề buôn bán tự do tại chợ Cẩm Sơn.

Hồi lớp 10, tôi đã từng đánh dấu tên Nhâm trong danh sách lớp vì cá tính của em rất hiếu động.

Thỉnh thoảng, Nhâm có vi phạm nội quy của lớp như bỏ học không lý do, đi học muộn. Nhâm có học lực và hạnh kiểm trung bình. Nhiều lần, họp phụ huynh hay gặp trực tiếp gia đình, tôi cũng trao đổi về phương pháp giáo dục đối với em. Qua sự kết hợp và chỉ bảo đó, lên lớp 11, Nhâm tiến bộ rất nhiều.

Ban đầu, tôi cũng nghĩ Nhâm bị bạn khác đánh chỉ là sự việc bình thường. Nhưng khi xem clip do công an thông báo, tôi thấy “choáng” vì tính chất nghiêm trọng của nó. Tôi không nghĩ rằng, nhóm bạn kia lại có hành xử côn đồ như vậy, không chỉ đánh, đấm mà còn lột áo em ra giữa bao nhiêu ánh mắt.

Có thể thấy, vụ việc Nhâm bị đánh là có tổ chức, làm nhục người khác, cố ý gây thương tích. Hiện, gia đình 2 bên không có yêu cầu xử lý vụ việc. Tuy nhiên, vì mức độ nghiêm trọng của vụ việc, tôi sẽ báo cáo với Ban giám hiệu để cơ quan chức năng làm nghiêm vụ việc này. Vì nếu không, sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý chung của các học sinh khác.

Đào Thị Phương, học sinh lớp 11A3, Trường THPT Lê Thánh Tông: Gia đình bạn cần quan tâm hơn

Em nghĩ, trong trường hợp có mâu thuẫn với các bạn bên ngoài trường, nhẽ ra, bạn Nhâm cần phải thông báo với cô giáo chủ nhiệm hoặc gia đình để được sự giúp đỡ, ngăn chặn hành vi xấu sau này của nhóm bạn Yến.

TIN LIÊN QUAN

Do hành vi ứng xử trong giao tiếp của Yến thiếu hiểu biết nên đã dẫn đến những điều không mong muốn. Hành vi đấm, đá, tát túm tóc kéo đi, cắt tóc, lột áo... thật côn đồ, không thể chấp nhận được với lứa tuổi vì trông họ còn rất trẻ. Hành vi tiếp theo của Nhâm trả đũa lại những người đã đánh mình cũng thật đáng trách. Tuy nhiên, suy nghĩ, cũng như hành động của bạn chưa chín chắn để kiểm soát. Gia đình bạn cần quan tâm hơn.

Em mong các chú công an phải xử lý nghiêm hành vi trên.

Ngoài ra, người tung clip trên khi chưa có sự đồng ý hay kiểm duyệt nôi dung của cơ quan chức năng cũng cần phải xử lý nghiêm vì họ có ý nghĩ xấu, đưa hình ảnh kia lên mạng xã hội là bôi nhọ danh dự người khác.

Clip trên lan rộng trên mạng sẽ gây ảnh hưởng đến rất nhiều đến tâm lý của các bạn cùng lứa khác, như ngại giao tiếp. Rồi lo lắng bản thân cũng có nguy cơ bị hành hung như vậy.

Từ Quỳnh Trang, học sinh lớp 12, chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Hạ Long: "Em cũng thấy xấu hổ"

Em cảm thấy rất buồn khi clip “nữ sinh bị đánh hội đồng” được đăng tải cả trên kênh 14 lại là các bạn trẻ của Quảng Ninh.

Chắc rằng, các bạn ở nhiều nơi khác xem xong sẽ có suy nghĩ không hay về giới trẻ ở Quảng Ninh. Và điều này khiến cho em cũng thấy xấu hổ.

Theo những hình ảnh trong clip, em thấy bạn Nhâm thật đáng thương vì đã bị nhóm nữ sinh kia làm nhục. Mặc dù, bạn cũng có hành động đánh bạn Hà (cho là người chỉ điểm mình cho nhóm người của Yến đến đánh). Tuy nhiên, đó cũng có thể là bản năng khi thấy mình bị làm nhục.

Qua vụ việc này, em thấy nhóm bạn của Yến, ngoài việc cần phải được giáo dục vể nhận thức để hiểu mức độ nguy hại mình đã gây ra cho người khác thì cũng cần phải có những hình phạt nghiêm khắc để kiểm điểm bản thân.

Anh Nguyễn Thế Phương, Bí thư đoàn Trường THPT Lê Thánh Tông: Giáo dục kỹ năng

Nhâm thật đáng thương, vì mới chỉ là một cô gái non trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường mà phải đối mặt với áp lực dư luận lớn.

Mặc dù, gia đình em không muốn cơ quan điều tra khởi tố, giữa các bên sẽ tự thu xếp và không đâm đơn kiện tụng; nhưng hành vi của nhóm Yến có dấu hiệu phạm vào tội, dùng hung khí cố ý gây thương tích và làm nhục người khác. Nhóm này đều là những sinh viên trường CĐ, ĐH nên cần được xử lý nghiêm để răn đe các hành vi tương tự.

Sự việc đặt ra cho ngành giáo dục, Đoàn Thanh niên và các tổ chức xã hội khác cần quan tâm hơn nữa đến giáo dục kỹ năng, cách ứng xử văn hóa của giới trẻ hiện nay.

Cô Nguyễn Thị Châm, giáo viên Trường THPT Chuyên Hạ Long: Trào lưu xấu đang lan nhanh

Nhóm bạn đánh nhau là hành vi trả đũa. Mức độ nghiêm trọng trong hành vi đánh người của nhóm bạn Yến cũng như giới trẻ hiện nay bị ảnh hưởng quá nhiều từ những luồng thông tin không được kiểm soát.

Có thể, Yến bị ảnh hưởng từ những hình ảnh các nữ sinh đánh bạn gần đây, được loan rất nhiều, như vụ nhóm nữ sinh đánh nhau ở một trường học ở Hà Nội, rồi Nghệ An, Thanh Hóa... Ngay cả hành vi của kẻ đã tung lên mạng, có thể là do bắt chước những video clip khác. Tất cả trở thành những trào lưu xấu lan truyền trong giới trẻ.

Trước những sự việc trên, gia đình cần phải phối hợp chặt chẽ với nhà trường và đoàn thanh niên để có cách giáo dục tốt nhất, giúp các em vượt qua những thói hư tật xấu, những cám dỗ đời thường.

  • Thiên Anh (Thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,