221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1316394
Bắt mạch cảm xúc giới trẻ
1
Article
null
Bắt mạch cảm xúc giới trẻ
,

Năng động, tự tin, dám nghĩ, dám làm, cá tính, thích thể hiện… là những gì mà mọi người thừa nhận về thế hệ 8X, 9X. Quả thực, giới trẻ ngày nay ngày càng có nhiều cơ hội thể hiện bản thân để cùng chia sẻ và kết nối với nhau.

Chúng tôi đã có buổi trò chuyện cùng chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai và nghe cô “bắt mạch” về cảm xúc của giới trẻ hiện nay.

anh-1-2.jpg
Ảnh minh họa.

Chào cô, nếu để nhận xét về thế hệ trẻ Việt Nam bây giờ, cô sẽ có ý kiến như thế nào ạ?

Cô Lý Thị Mai:
Quả thật tôi rất vui mừng khi nhìn thấy sự trưởng thành của các bạn trẻ  ngày nay . Thế hệ các bạn được sống trong thời kì  phát triển và hội nhập với bạn bè quốc tế nên điều kiện để giao lưu học hỏi và lớn lên là cực kì thuận lợi. Tôi nhìn thấy sự đam mê và lửa nhiệt huyết trong con người các bạn. Chính điều đó làm những người đi trước như chúng tôi rất tự hào!

Chuyn-gia-tam-ly-Ly-Thi-Mai-(2).jpg
"Tôi nhìn thấy sự đam mê và lửa nhiệt huyết trong con người các bạn".
Điều gì làm cô tự hào nhất về người trẻ bây giờ?

Cô Lý Thị Mai:
Đó chính là sự tự tin! Các bạn trẻ ngày nay rất tự tin để thể hiện mình. Chúng ta có thể thấy rõ điều đó qua những kì thi quốc tế, những hoạt động với bạn bè trong khu vực và thế giới. Rất nhiều những bạn trẻ đã tham gia các diễn đàn mang tầm vóc xuyên quốc gia. Sự tự tin ấy thể hiện hết trong mọi hoạt động học tập, vui chơi, giải trí của các bạn. Tự tin cùng với ham học hỏi sẽ khiến  nhanh chóng trưởng thành vượt bậc.

Sự tự tin khiến các bạn bộc lộ hết mọi suy nghĩ của mình  - điều đó có bất lợi không cô?


Cô Lý Thị Mai:
: Ngược lại, mạnh dạn bộc lộ mọi suy nghĩ, sắc thái tình cảm của mình là một điều đáng quý! Một khi dám bộc lộ những cảm xúc của bản thân là các bạn đã tạo ra cá tính riêng cho mình, cho dù đó là những cung bậc cảm xúc khá đa dạng.  Tuổi trẻ thường đi liền với sự sôi nổi, hào hứng , cuồng nhiệt. Các bạn thích thể hiện bản thân và làm cho mọi người chú ý.

Có thể dễ dàng nhận thấy một điều rằng bất cứ chương trình, hoạt động nào có người trẻ tham gia là có một sức sống lạ thường. Một trận đấu bóng, một  chương trình ca nhạc, một hoạt động xã hội nào đó  - hễ có người trẻ là tôi lại nhìn thấy sự cuồng nhiệt đam mê trong đó. Sức trẻ khiến các bạn dễ làm cộng đồng xung quanh cộng hưởng theo.


Ngoài sự tự tin thì cô còn nhìn thấy ở người trẻ điều gì làm cô hài lòng nhất?


Cô Lý Thị Mai:
Đó là sự chia sẻ! Tôi vô cùng thích thú  khi nhìn thấy các bạn ấy biết suy nghĩ, biết yêu thương và chia sẻ với mọi người xung quanh. Những chiến dịch mùa hè xanh, những lần tình nguyện của các bạn đã làm cho cuộc sống này thêm ý nghĩa. Và trong cuộc sống đời thường cũng vậy, chính người lớn chúng tôi cũng học hỏi rất nhiều từ những hành động, việc làm giúp nhau giản đơn nhưng ấm lòng, thiết thực của các bạn.

Đa dạng trong những cung bậc cảm xúc  - phải chăng đó là do các bạn trẻ bây giờ dễ dàng chia sẻ và kết nối với nhau hơn phải không cô?


Cô Lý Thị Mai
: Đúng là xã hội ngày càng phát triển thì các dịch vụ mà giới trẻ được thừa hưởng ngày càng nhiều. Và dĩ nhiên là điều kiện để giao lưu bạn bè, kết nối với nhau tạo nên sức mạnh cộng đồng cũng rõ nét hơn.

Thời đại internet bùng nổ, sự toàn cầu hóa thâm nhập vào mỗi quốc gia thì việc các bạn trẻ phải học hỏi không ngừng, chia sẻ không ngừng là cơ hội và thử thách cho chính các bạn ấy nếu không muốn tụt hậu. Ngay như chiếc điện thoại di động, thứ mà ở thời chúng tôi là những thứ quá xa vời thì giờ đây nó lại là một phương tiện cực kì đắc lực cho các bạn trẻ nếu biết tận dụng những tiện ích mà nó đem lại.


Nếu có một lời khuyên dành cho các  bạn trẻ hôm nay thì cô sẽ nói gì ạ?


Cô Lý Thị Mai:
Tôi nhìn thấy sức trẻ trong con người các bạn. Không chỉ riêng tôi mà thế hệ trước kì vọng vào các bạn rất nhiều. Hãy cố gắng học tập, xây dựng và phát triển đất nước. Hãy biết chia sẻ với mọi người xung quanh. Chúng tôi đang chờ những tin vui từ các bạn trẻ!

Xin chân thành cảm ơn cô!

  • Thu Trang

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,