221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1310950
Tổng thống Mỹ sẽ sa thải những giáo viên yếu kém
1
Article
null
Tổng thống Mỹ sẽ sa thải những giáo viên yếu kém
,
US.jpg
Trường công lập ở Mỹ đang bị coi là kém hiệu quả.

Chương trình cải cách giáo dục của Mỹ dưới thời Obama có tên "Race to the Top" (Vươn lên hàng đầu) có trọng tâm là đánh giá năng lực giáo viên.

Ở Los Angeles, các nhà chức trách giáo dục đã bắt đầu một hợp đồng mới với hiệp hội nhà giáo và kêu gọi phân tích "gia tăng giá trị" trong đánh giá. Gia tăng giá trị ước tính sự hiệu quả của giáo viên bằng phân tích sự tiến bộ của học sinh dựa trên các bộ kiểm tra được chuẩn hóa.

"Tôi là một người ủng hộ mạnh mẽ việc hiệp hội giáo viên bảo vệ các thành viên của họ. Tuy nhiên có sự thực là hiệp hội cũng do dự thay đổi khi có GV làm việc không hiệu quả", ông nói. Obama cũng nhấn mạnh thêm sự thay đổi sâu sắc trong trường học là cần thiết.

Obama nói rằng cần phải đầu tư nhiều hơn vào việc cập nhật sách giáo khoa, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhưng cũng nhấn mạnh rằng với số tiền đó mà không có sự đổi mới thì không giải quyết được các vấn đề của giáo dục.

Ông Obama công bố mục tiêu là tuyển 10.000 GV khoa học, công nghệ, kỹ sư và toán trong vòng hai năm tới. Những môn học này là những môn quan trọng nhất cho HS, SV trong nền kinh tế hiện nay.

Tổng thống Mỹ cảnh báo: nền giáo dục ở Mỹ đang dậm chân tại chỗ trong cuộc cạnh tranh về giáo dục toàn cầu. Sinh viên của Trung Quốc, Ấn Độ và các nước đang phát triển khác đã và đang “bỏ rơi” sinh viên Mỹ trong cuộc chạy đua về chất lượng học tập. “Họ đã đuổi kịp sinh viên Mỹ và giờ đây một số trường hợp đã qua mặt chúng ta, đặc biệt là môn Toán và Khoa học”.

Chất lượng trường công đầy bi quan

Obama tỏ ra thất vọng về các trường công lập ở Hoa Kỳ khi phát biểu: Chúng ta không thể bào chữa cho tình trạng hiện tại là học sinh đang bỏ học. Chúng ta không thể bào chữa cho 2000 trường học trên khắp cả nước đang có học sinh bỏ học. Các trường công ở Washington  từ lâu đã bị phê phán vì kết quả học tập thấp và tỉ lệ HS bỏ học cao. Ông ủng hộ việc các trường công xem xét lại chất lượng giáo viên.

Ông cho biết ông cũng đang tìm trường công lập tốt cho hai con gái mình mà không muốn lựa chọn trường tư thục có tiếng ở Washington. Ông nói rằng, là một Tổng thống, ông có thể tìm được một trường công có thể dạy tốt cho con gái mình. "Tuy nhiên, đó là một vấn đề cho các bậc cha mẹ khác đang phải làm việc rất vất vả nhưng không có đủ mối quan hệ và không có nhiều lựa chọn về trường học cho con cái mình nơi họ sinh sống. Họ cần nhận được chất lượng giáo dục như nhau cho con cái họ ở mọi nơi, tuy nhiên chúng ta chưa đáp ứng được điều đó.

Ông Obama cũng mong muốn năm học sẽ được kéo dài thêm: "Học sinh của chúng ta đi học ít hơn các nước phát triển khác một tháng. Một tháng cũng tạo ra sự khác biệt. Vì thế cần phải có một năm học dài hơn".

  • Tú Uyên (Theo Los Angeles Times)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,