221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1308330
Họp phụ huynh thế này, khó có Ngô Bảo Châu thứ 2
0
Article
null
Họp phụ huynh thế này, khó có Ngô Bảo Châu thứ 2
,

- Qua diễn đàn "lạm thu" nhiều phụ huynh bức xúc không nói được thành lời, còn tôi rất muốn có ý kiến thì buổi họp phụ huynh biến thành buổi "tâm sự 19 năm đứng lớp của cô". Ít phút còn lại là cách làm áp đặt, tiêu cực...

Dưới đây là câu chuyện của một phụ huynh có con học tại một trường THCS ở quận Tây Hồ, Hà Nội.

TIN LIÊN QUAN

a
HS Trường THPT Chu Văn An vào năm học mới
Anh kể, sáng 12/9/2010 tôi cùng nhiều phụ huynh khác tới trường họp phụ huynh cho con. Điều lạ so với các buổi họp khác (đã 8 năm họp phụ huynh cho các con ở trường THCS này) là cô giáo (tên Hằng) đã khống chế thời gian họp trong vòng 45 phút. Trong 45 phút đó, sau màn chào hỏi, chúc sức khỏe là gần 2/3 thời gian cô "tâm sự" về 19 năm làm giáo viên dạy Văn rất tốt. Chỉ còn 10-15 phút dành cho phụ huynh.

Chưa hết, đến phần bầu Ban phụ huynh, cô giáo Hằng giới thiệu một cô đại diện phụ huynh lớp lên nói. Phần này toát lên cách làm áp đặt, thiếu dân chủ và không giống với cách làm của những năm trước.

Cụ thể, vị phụ huynh được cô giáo Hằng giới thiệu lên nói như "đã rồi" rằng "chúng tôi đã bàn với cô chủ nhiệm, xin đề nghị có thêm một nam giới nằm trong Ban phụ huynh (cơ cấu). Sau khi có một phụ huynh nam giới giơ tay nhận làm và được đồng tình ngay. Rồi các thành viên trong Ban phụ huynh lần lượt giới thiệu.

Trong khi cách bầu Ban phụ huynh những năm trước là cô giáo chỉ gợi ý, rồi tất cả phụ huynh ngồi lại bầu rất dân chủ. Sau khi thống nhất thì báo cáo lại với giáo viên chủ nhiệm biết.Cuộc họp bầu Ban phụ huynh năm nay thì không theo cách cũ.

Trưởng Ban phụ huynh năm nay là vị phụ huynh được cô giáo giới thiệu lúc đầu lên đọc các khoản đóng góp của trường. Rồi trong các khoản thu có đề cập tới có lắp điều hoà không? Chưa có phụ huynh nào có ý kiến thì vị phụ huynh đó tiếp lời luôn: đóng quỹ phụ huynh học kỳ một là 600.000 đồng/một học sinh.

Với việc thu quỹ phụ huynh không nói rõ các khoản thu và chi đã khiến nhiều phụ huynh ấm ức. Trong đó, có nhiều phụ huynh muốn có ý kiến thì lại hết thời gian...Không biết Ban Giám hiệu có quy định hay quy chế nào về việc giáo viên chủ nhiệm tham gia vào việc thu tiền quỹ phụ huynh không mà phụ huynh được cô giới thiệu là đã bàn với cô chủ nhiệm?

Tôi băn khoăn, việc lập quỹ phụ huynh với mức thu như thế có quá không? Đây có thể là "biến tướng" của một hình thái lạm dụng để hối lội nhà trường hiện nay, trong khi các em học sinh thì chỉ biết học?.

Còn nếu xét về Luật chống tham nhũng, tiêu cực thì vấn đề "lạm thu" đang diễn ra ở nhiều trường là trái luật nhưng thực tế kiểu tiêu cực này đang len lỏi khắp nơi. Và nếu thế hệ này làm như vậy thì thế hệ kế tiếp cũng sẽ làm, thậm chí còn lạm thu cao hơn...Hệ quả sẽ là lòng tin của giáo dục ngày càng sa sút.

Theo tôi, nếu duy trì cách họp phụ huynh áp đặt thế này như này sẽ nảy sinh tiêu cực và chúng ta sẽ không có Ngô Bảo Châu thứ 2?

  • Lê Quang Hà (Hà Nội)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,