221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1298237
Trường ĐH trả lương tiến sĩ 18 triệu muốn có 900 tỷ
1
Article
null
Trường ĐH trả lương tiến sĩ 18 triệu muốn có 900 tỷ
,

- Chính phủ có thể xem xét đến khoản kinh phí hơn 900 tỷ đồng của Trường Quốc tế,ĐHQG TP.HCM với điều kiện trường phải có định hướng và kế hoạch phát triển trong 10 năm. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết trong buổi làm việc với trường ngày 5/8.

Mô tả ảnh.
Giảng viên Trường ĐH Quốc tế.
Vietnam Plus dẫn lời Phó Thủ tướng nói mô hình trường là bài học “sống” quan trọng cho giáo dục đại học ở Việt Nam, có thể phát triển và nhân rộng ra các trường khác.

Thành lập và bắt đầu tuyển sinh được 6 năm, đến nay, Trường ĐH Quốc tế có hơn 2.500 sinh viên với 10 ngành đào tạo kinh tế và kỹ thuật. 3 khóa đầu đã tốt nghiệp, trong đó 30% tiếp tục học lên.

Năm 2009, ngành công nghệ thông tin của trường đã đạt các tiêu chuẩn chung của AUN (mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á). Trường đặt mục tiêu 100% ngành đào tạo đăng ký kiểm định theo AUN vào năm 2011 và năm 2017 đạt kiểm định ABET cho các ngành kỹ thuật, AACSB cho khoa Quản trị Kinh doanh.

Phó Thủ tướng nói, ĐH Quốc tế cần phấn đấu có thứ hạng cao trong hệ thống các đại học châu Á, thu hút đông sinh viên nước ngoài đến học.

Ông cũng lưu ý, nhà trường không nên duy trì hoạt động bằng học phí, mà phải có chính sách mở rộng các nguồn thu khác.

ĐH Quốc tế hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính hoàn toàn. Hàng năm, Nhà nước cấp khoảng 2 - 3% tổng chi thường xuyên.

Kinh phí chi thường xuyên cho các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, dịch vụ, v,v... chủ yếu từ thu học phí. Trong số 49 tỷ đồng tổng chi thường xuyên của năm học 2008 - 2009, nguồn thu học phí tới gần 47 tỷ đồng, chiếm 95,6%.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Bích Đạt cho rằng, mô hình Trường ĐH Quốc tế chưa nằm trong các cơ chế hoạt động của Luật Giáo dục, nhưng "đã được thực tế chấp nhận".

Hiện nay, ĐH Quốc tế trả lương cho GS có kinh nghiệm 6 năm trở lên là 22 triệu đồng mỗi tháng, PGS là 18,6 triệu đồng, Tiến sĩ có kinh nghiệm giảng dạy trên 7 năm nhận mức lương 17,8 triệu còn thạc sĩ là 12 triệu đồng. Trường hiện có 96 giảng viên, trong đó 56% có trình độ tiến sĩ.

TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng ĐH Quốc tế tính toán, với chiến lược phát triển đến năm 2015, kinh phí đầu tư cơ sở vật chất cần tới 912 tỷ đồng. Trường dự kiến tổng số sinh viên đến 2015 sẽ là 8.200.

Tại buổi làm việc Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Chính phủ có thể xem xét đến khoản kinh phí hơn 900 tỷ đồng về đầu tư phát triển mở rộng quy mô, với điều kiện trường phải có kế hoạch phát triển, định hướng trong chu kỳ 10 năm tới. Cụ thể là đội ngũ giảng dạy chất lượng quốc tế, chương trình đào tạo tiên tiến trong điều kiện chi phí thấp, việc quản lý nhân lực phát huy được tính sáng tạo, đồng thời tận dụng lợi thế của các trường liên kết quốc tế.

  • Phạm Cử
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,