221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1298503
Huy chương Bạc Toán quốc tế từ chối ưu đãi nhân tài
1
Article
null
Huy chương Bạc Toán quốc tế từ chối ưu đãi nhân tài
,

- Mặc dù được Đà Nẵng đồng ý cấp học bổng du học nước ngoài, nhưng Hiếu từ chối vì trong các lựa chọn mà thành phố đưa ra, không có lựa chọn dành cho niềm đam mê của mình.

Nguyễn Kiều Hiếu, cậu học trò vừa đoạt Huy chương Bạc cuộc thi Olympic Toán quốc tế của Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn đã quyết định theo đuổi ước mơ trở thành nhà toán học bằng việc tham gia vào lớp Cử nhân tài năng toán học của ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội. Những ngày này, Hiếu chuẩn bị để nhập học tại Hà Nội.

Hieu.jpg
Kiều Hiếu bên bàn học.

Sẽ làm gia sư

Đối diện với Hiếu bây giờ là những khó khăn của cuộc sống sinh viên. Mẹ thì muốn con học gần nhà cho đỡ vất vả.

“TP.Đà Nẵng đồng ý cấp kinh phí cho Hiếu đi du học, nhưng không biết họ có đồng ý tài trợ nếu Hiếu theo đuổi niềm đam mê ở trong nước hay không?”, cô Kiều Thị Ba, mẹ Hiếu, nói thêm.

Hiện, cô Ba đã nghỉ hưu nhưng vẫn làm tạp vụ hợp đồng ở công ty cũ, với hy vọng có thêm đồng ra đồng vào nuôi con ăn học.

Mỉm cười nhẹ nhàng, Hiếu nắm lấy tay mẹ như một lời thầm cảm ơn. Cậu nói: “Em sẽ đi làm gia sư để lấy tiền ăn học, hy vọng cuộc sống ở Hà Nội sẽ không quá khó khăn, vất vả”.

Không quá khó để tìm đến căn nhà nhỏ của hai mẹ con Hiếu nằm trong con hẻm ngoằn ngoèo số 639A đường Trần Cao Vân, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng. Căn nhà nhỏ này là nơi trú ngụ của hai mẹ con và một người chị họ, sống ở đây từ nhỏ.

Tuổi thơ trôi qua không êm ả. Năm lên lớp 3, Hiếu phải sớm đeo vành khăn tang khi ba qua đời vì bạo bệnh. Một mình mẹ, với đồng lương văn phòng ở Công ty công trình giao thông 503, vật lộn sống.

Đồng lương còm không đủ nuôi hai chị em, sau giờ hành chính, mẹ phải đi làm thêm ở ngoài. Thương mẹ, Hiếu thường xuyên lên công ty của mẹ để phụ giúp việc vặt trong công ty và công việc trong nhà.

Bí quyết học toán

Giải thành công một bài toán khó, với em đó là chiến thắng một thử thách

Nguyễn Kiều Hiếu
Huy chương bạc Olympic Toán quốc tế là thành tích học tập cao nhất của Hiếu cho đến thời điểm hiện tại.

Trước đó, Hiếu thường xuyên được xướng tên tại các cuộc thi học sinh giỏi. Cậu sở hữu một bộ sưu tập huy chương và các giải học sinh giỏi các cấp: Giải ba học sinh giỏi toán cấp thành phố; giải nhất học sinh giỏi toán cấp thành phố và huy chương bạc toán Olympic 30/4; giải nhất học sinh giỏi toán cấp thành phố, giải ba học sinh giỏi toán cấp quốc gia…

Năm lên lớp 4, nhà trường tổ chức tuyển chọn học sinh vào đội tuyển Toán. Em đi thi và được chọn. "Từ đó, em đến với môn Toán như một niềm đam mê”, Hiếu nhớ lại.

Mô tả ảnh.
Dành thời gian vào mạng đọc báo, giải trí cũng là một bí quyết giúp học giỏi của Hiếu.
“Toán học là niềm vui thích đặc biệt. Giải thành công một bài toán khó, với em đó là chiến thắng một thử thách”, Hiếu cho biết.

Hiếu chia sẻ kinh nghiệm học toán: “Tận dụng tối đa thời gian đến lớp để nghe thầy giảng, nắm chắc kiến thức cơ bản, hiểu cặn kẽ lý thuyết, làm hết bài tập trong sách giáo khoa và sách bài tập. Đồng thời, khi giải một bài toán khó, phải suy nghĩ thật kỹ và cố gắng tìm ra càng nhiều phương pháp giải càng tốt, không nên dừng lại khi chỉ giải được bài toán với một phương pháp duy nhất”.

Hiếu cũng thường xuyên chủ động hỏi thầy cô để hiểu thêm về một phương pháp giải hoặc tìm gợi ý cho một bài toán đang bức bí. Học thầy không tày học bạn, Hiếu còn chủ động học nhóm với bạn bè để cùng chia sẽ những bài toán khó, những cách giải hay, giúp nhau cùng tiến bộ.

Hiếu cho hay: “Có hàng triệu bài toán nên không thể giải hết được. Vì vậy, cái cốt yếu là phải nắm được “tinh thần” của các bài toán đã từng giải để áp dụng vào những bài toán cùng dạng”.

Hay dậy sớm, dễ học giỏi

Hiếu và mẹ
"Con tặng mẹ tấm huy chương này".
Ngoài kinh nghiệm học toán, Hiếu cũng chia sẻ bí quyết để học giỏi trong 12 năm liền, đó là đặt tinh thần tự học lên đầu.

Sắp xếp thời gian học và giải trí hợp lý cũng là điều Hiếu nhấn mạnh.

“Không nên học quá khuya, thời gian học không cần nhiều, quan trọng là hiệu suất. Ngủ sớm để giữ đầu óc tỉnh táo và dậy sớm để ôn lại bài sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với ngủ muộn và dậy muộn”.

Thầy Nguyễn Duy Thái Sơn, giáo viên chủ nhiệm, đồng thời là người trực tiếp bồi dưỡng cho Hiếu môn toán, nhận xét: “Hiếu rất thông minh, sáng dạ, là cậu học trò luôn khiến tôi phải bất ngờ vì những phương pháp giải toán. Trong 30 học sinh của lớp 12A1, Hiếu là một trong những em dám đi vào những bài khó, tìm được cách giải mới và hay”.

“Dù ngày mai vẫn còn dài, nhưng với nghị lực và thông minh, Hiếu sẽ thành công trong ước mơ của mình”, thầy giáo Nguyễn Duy Thái Sơn, người truyền đam mê Toán học cho Hiếu, nói.

Lãnh đạo Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao TP Đà Nẵng cho biết, Nguyễn Kiều Hiếu và Phạm Việt Cường, một HCB quốc tế khác của Đà Nẵng năm nay, sẽ được đặt cách đi du học theo Đề án Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Đà Nẵng. Thông tin chi tiết XEM TẠI ĐÂY.

Chi phí cho mỗi sinh viên du học theo đề án này là từ 6.000 - 11.000USD/năm, cộng thêm các khoản sinh hoạt phí khác (ở Anh là 1.000 EUR/tháng/SV, Úc là 1.200 USD/tháng/SV).

Trước đó, lãnh đạo trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cũng đã trao học bổng mỗi suất 3 triệu đồng cho hai em Nguyễn Việt Cường và Phạm Kiều Hiếu.

Sở GD-ĐT Đà Nẵng cũng đề nghị UBND TP thưởng cho mỗi em 25 triệu đồng.

  • Hoàng Táo

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,