221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1300544
Chuyện Triều Tiên ở Olympic Toán quốc tế
1
Article
null
Chuyện Triều Tiên ở Olympic Toán quốc tế
,

- Có hai vấn đề sẽ nổi cộm trong cuộc họp cuối cùng của ban giám khảo. Đó là quyết định xem các nấc điểm của các huy chương. Và vấn đề Triều Tiên.

HẬU TRƯỜNG OLYMPIC TOÁN QUỐC TẾ

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Câu chuyện Triều Tiên

Mô tả ảnh.
Đoàn HS Việt Nam. Ảnh: tác giả cung cấp

Câu chuyện về đoàn Bắc Triều Tiên thật đáng buồn. Ngay sau khi có bài làm của 6 học sinh Triều Tiên, ban giám khảo đã nhận thấy sự bất thường từ các bài làm.

Một số học sinh làm được bài 3 theo đúng đáp án, một lời giải rất không tự nhiên, và hầu như các học sinh khác làm bài 3 này đều theo những lời giải khác.

Đi kèm một số dấu hiệu khác, thì BGK đã đề xuất loại bỏ kết quả của ban tổ chức. Các trưởng đoàn đã biểu quyết cho quyết định này, kết quả là 20 đoàn không ý kiến và gần 80 đoàn đồng ý.

Trong buổi họp cuối cùng, vấn đề này đã được đoàn Hàn Quốc và Bangladesh đưa ra, đề nghị xem xét lại hình phạt với Triều Tiên. Đã có nhiều ý kiến và tranh luận, kể cả việc quyết định này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của trưởng đoàn Triều Tiên. Nhưng cuối cùng trưởng ban giám khảo quyết định sẽ không xem lại kết luận đã có và giữ nguyên hình phạt với Triều Tiên.

Phút giây hồi hộp

Giây phút hồi hộp nhất là lúc xét các nấc điểm. Và niềm vui đã đến khi nấc điểm là 27, 21, 15. Như vậy, chúng ta có 1 HCV, 4 HCB và 1 HCĐ.

Cuộc họp còn kéo dài với những bàn luận về có nên thay đổi một số quy chế, nhất là việc bảo mật đề thi, việc cách ly trưởng đoàn với đoàn như thế nào,v.v...Cuối cùng đã rất muộn, cuộc họp kết thúc.

Và cả đoàn ta uống bia mừng chiến thắng. Chúng tôi vô cùng hạnh phúc bắt tay thầy Lập và thầy Thắng, học sinh của các thầy, Nguyễn Ngọc Trung, đã đạt được HCV.

Điều này không quá bất ngờ vì trong quá trình học của đội tuyển, các thầy cô cũng đã đánh giá cao và đặt nhiều hy vọng HCV nhất vào Trung.

Thầy Nguyễn Xuân Lập rất mừng vì chính thầy đã quyết định nhận Trung về trường Hùng Vương, chuyên của Phú Thọ. Mọi người trêu thầy Đào Mạnh Thắng đổi màu huy chương nhanh quá, năm ngoái học trò của thầy HCĐ, mà năm nay lại HCV ngay. Niềm vui lớn nữa là thầy Nguyễn Duy Thái Sơn, hai học trò của thầy đạt HCB.

Thầy Sơn lúc nào cũng quan tâm lo lắng cho các em, và hình như thầy còn hồi hộp hơn cả các em nữa, bây giờ thì thầy đã có thể cười thật tươi với thành tích xuất sắc của các em.

Thầy Hoàng Công Chức cũng mừng vui với HCB của Hưng. Tôi nghĩ đến Long và Minh Hiếu, một cậu bé chạy chân sáo tươi vui và một cậu bé rất chân thành tình cảm, hai em của chuyên Toán A0; lúc ấy tôi rất muốn được gặp và chia sẻ những vui buồn với các em.

Buổi tối hôm ấy thật tuyệt vời! Chúng tôi hân hoan với thành tích của các em, các em đã cố gắng hết mình, và giờ đây đã đạt được những kết quả mong ước. Đoàn Việt Nam ta được xếp thứ 11, một thứ hạng cao hơn cả mong đợi trước khi đi. Ngày mai, các em sẽ từ miền rừng núi xa xôi về dự lễ bế mạc với chúng tôi, và thế là tất cả sẽ được bên nhau ăn mừng chiến thắng.

Và chúng tôi sẽ cười vang như đêm đầu tiên khi đến đây, trên đường về chúng tôi chợt thấy pháo hoa bay lên. Hóa ra là sinh nhật thành phố tròn 10 tuổi. Pháo hoa bay lên như đón mừng chúng tôi.

Kỳ diệu và trùng hợp sao. Ngày trở về của các em cũng đã rực rỡ cờ hoa như vậy, các thầy cô và các bạn của các em từ tận Phú Thọ, Đà Nẵng và TP.HCM đã ra sân bay từ sáng sớm chờ các em. Và cũng là lần đầu tiên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT ra tận sân bay chào đón các em.

  • Phan Thị Hà Dương

Phần cuối: Những bất ngờ không ngọt ngào từ ban tổ chức

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,