221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1299280
Bà Tôn Nữ Thị Ninh: "Học Harvard chưa chắc đã xuất sắc"
1
Article
null
Bà Tôn Nữ Thị Ninh: 'Học Harvard chưa chắc đã xuất sắc'
,

- "Tôi nói thật, khi tiếp 1 sinh Trường Harvard về, tôi nghĩ, bạn đó có lẽ là giỏi. Nhưng chưa phỏng vấn, tôi chưa chắc người đó xuất sắc"

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội chia sẻ như vậy với 250 bạn trẻ, hầu hết là du học sinh đã và đang học ở Mỹ, Anh và Úc tại hội thảo "Tầm nhìn kinh doanh" do Vietabroader tổ chức ngày 8/8 ở Hà Nội.

Với chất giọng Huế nhẹ nhàng, chậm rãi, bà nêu ví dụ về một phần cuộc đời mình cho các bạn trẻ thấy: có một con đường dẫn đến thành công là biết xây dựng giá trị và thương hiệu thật của mình, nhưng không phải bằng mọi giá.

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

[video(19608)]

Bấm vào đây để nghe bà Tôn Nữ Thị Ninh nói chuyện với bạn trẻ

Bà chia sẻ: Tôi nghĩ, nhà tuyển dụng của công ty có tầm thì khi phỏng vấn tuyển dụng là đầu tư cho cả hiện tại và tương lai. Họ đánh giá được ngay thời điểm phỏng vấn, người đó có tiềm năng và triển vọng gì, ở lại bao lâu và phát triển lên như thế nào.

Làm gì thì làm phải xuất sắc, trở thành số một, nhưng không phải bằng mọi giá. Cho nên nó có những giá trị lõi. Tôi rất thích cái ý các bạn trước đã chia sẻ trước đó: làm gì thì làm, hãy là chính mình.

Tôi cho rằng, một nhà lãnh đạo, một nhà tuyển dụng có tầm nhìn và bản lĩnh sẽ không thích người khúm núm hay cong mình chiều theo thủ trưởng, mà người đó có chính kiến, bản lĩnh.

Một nhà lãnh đạo, một nhà tuyển dụng có tầm nhìn và bản lĩnh sẽ không thích người khúm núm hay cong mình chiều theo thủ trưởng, mà người đó có chính kiến, bản lĩnh

Tôn Nữ Thị Ninh
Tố chất của một con người rất quan trọng. Ví dụ, từ bản thân tôi, từ khi nghỉ hưu, tôi được mời tham gia nói chuyện hội nghị, hội thảo trong và ngoài nước nhiều hơn hồi tôi còn đương chức.

Lý giải điều đó như thế nào? Người ta nhìn vào bà Ninh đâu phải bà Ninh chức vụ, chắc là bà ấy có điều gì đó mà người ta cần hoặc là người ta quý, nó vượt lên trên và bên ngoài chức vụ. Các bạn có thể đặt cái đích làm tổng giám đốc, rất đáng tự đặt ra nhưng không phải là cái đích cuối cùng.

Cái đích cuối cùng là mình tạo ra cho mình một giá trị và thương hiệu thật. Thời buổi này bằng cấp dỏm nhiều quá, cho nên giá trị đích thực trước khi khởi nghiệp, chúng ta phải giữ rất nhiều.

Nhân tiện đây, tôi cũng muốn nói thêm về IQ và EQ.

Khi tôi nói giỏi ở đây là giỏi trường đời, chứ không chỉ là học giỏi.

Tôi nói thật, khi tiếp 1 sinh Trường Harvard về, tôi nghĩ, bạn đó có lẽ là giỏi. Nhưng chưa phỏng vấn, tôi chưa chắc người đó xuất sắc.

Chỉ học giỏi chưa phải là người giỏi. Người có tầm ảnh hưởng phải có EQ (trí tuệ cảm xúc) cao. Bởi vì xử lý những tình huống rất phức tạp của cuộc sống, trong quan hệ người với người luôn đặt ra từng ngày, từng giờ.

  • Tú Uyên (Ghi)
  • Audio: Văn Chung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,