221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1294717
Chương trình tiếng Anh mới: Hết lớp 5,HS biết viết 5 câu
1
Article
null
Chương trình tiếng Anh mới: Hết lớp 5,HS biết viết 5 câu
,

- Học hết 420 tiết môn tiếng Anh theo chương trình 10 năm mới, học sinh tiểu học sẽ kể được các câu chuyện ngắn, viết được đoạn 5 câu về các chủ đề quen thuộc theo gợi ý.

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Ở kỹ năng nghe, các em đọc hiểu được các bài đọc ngắn, đơn giản về các chủ đề quen thuộc, đọc nhận biết các thông tin cụ thể với nội dung phong phú và đa dạng hơn.

Với kỹ năng nói, các em có thể kể các câu chuyện ngắn, đơn giản có liên quan đến các chủ đề quen thuộc (có sự trợ giúp).

Yêu cầu cần đạt được ở kỹ năng nói là nói được các câu chỉ dẫn và đề nghị thích hợp để người khác đáp lại.

Đây là những kết quả cần đạt được đối với học sinh tiểu học theo Chương trình Tiếng Anh 10 năm mới. Trình độ tiếng Anh này tương đương Cấp độ A1 của Khung Tham chiếu Chung Châu Âu về Ngôn ngữ.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Lê Anh Dũng.

Chương trình ngoại ngữ mới dự kiến bắt đầu giảng dạy từ năm học 2010 - 2011 ở lớp 3 với khoảng 20% học sinh trên toàn quốc. Trước ngày tựu trường 1 tháng, Bộ GD-ĐT đã mời góp ý dự thảo ’chương trình tiếng Anh tiểu học".

Chương trình tiếng Anh 10 năm có thời lượng 1.155 tiết học.

Ở cấp Tiểu học, hàng tuần sẽ có 4 tiết. Tổng số tiết của 3 năm học là 420 tiết. Sau khi tốt nghiệp tiểu học, trình độ ngoại ngữ của học sinh đạt Bậc 1 của Khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam (KNLNN), hay là A1 của Khung tham chiếu chung của Châu Âu (CEF).

Tới THCS, thời lượng rút xuống còn 3 tiết /tuần nhưng tổng số tiết của toàn cấp vẫn duy trì 420. Sau khi tốt nghiệp THCS, trình độ ngoại ngữ của học sinh đạt Bậc 2 của KNLNN hay là A2 của CEF.

Lên THPT, mỗi tuần HS tiếp tục được học 3 tiết, với tổng số tiết của toàn cấp là 315. Sau khi tốt nghiệp THPT, trình độ ngoại ngữ của học sinh đạt Bậc 3 của KNLNN hay là B1 của CEF.

Bộ GD-ĐT đã giao cho Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chịu trách nhiệm xây dựng Chương trình Tiếng Anh cho giáo dục phổ thông, trong đó bước đầu là Chương trình Tiếng Anh Tiểu học.

Ban chỉ đạo đề án cho biết, dự thảo chương trình này do một nhóm các chuyên gia về Tiếng Anh củaViện Khoa học Giáo dục Việt Nam tiến hành biên soạn. Việc biên soạn được sự tư vấn của một số chuyên gia Anh quốc. Dự thảo đã được hoàn thiện nhiều lần dựa theo sự đóng góp ý kiến rộng rãi của các nhà quản lý, nhà chuyên môn, các nhà giáo về Tiếng Anh.

Xem chi tiết đề án TẠI ĐÂY.

Bảng 1. Kết quả học tập cần đạt đối với học sinh lớp 3: Hết lớp 3, học sinh cần đạt Cấp độ A1.1, cụ thể là cần có khả năng:

Nghe Nói Đọc Viết

Lớp 3

(A1.1)

- Nghe và nhận biết các từ và cụm từ quen thuộc,đơn giản.

- Nghe hiểu và làm theo những chỉ dẫn rất đơn giản trong lớp học.

- Nghe hiểu và trả lời các câu hỏi rất đơn giản về các chủ đề quen thuộc được nói chậm và rõ ràng.

- Nghe hiểu các đoạn ngắn, đơn giản về các chủ đề quen thuộc được nói chậm và rõ ràng.

- Nói được các từ và cụm từ quen thuộc, đơn giản.

- Hỏi và trả lời các câu rất đơn giản về cá nhân và những người khác.

- Hỏi và trả lời các câu hỏi thường dùng trong lớp học.

- Sử dụng các từ và cụm từ rất đơn giản để nói về chủ đề quen thuộc (có sự trợ giúp).

- Đánh vần chữ cái trong bảng chữ cái, chữ cái trong từ.

- Đọc hiểu các từ và cụm từ quen thuộc, đơn giản.

- Đọc hiểu các câu ngắn, rất đơn giản.

- Đọc hiểu các bài rất ngắn và đơn giản về chủ đề quen thuộc.

- Viết các từ và cụm từ đúng chính tả.

- Điền thông tin cá nhân vào các mẫu rất đơn giản (tên, địa chỉ …)

- Viết các câu trả lời cho các câu hỏi rất đơn giản về các chủ đề quen thuộc.

- Viết được một hoặc hai câu đơn giản về chủ đề quen thuộc.

Bảng 2. Kết quả học tập cần đạt đối với học sinh lớp 4: Hết lớp 4, học sinh cần đạt Cấp độ A1.2, cụ thể là cần có khả năng:

Nghe Nói Đọc Viết
Lớp 4

(A1.2)

- Nghe và nhận biết được trọng âm từ.

- Nghe hiểu và làm theo những chỉ dẫn đơn giản trong lớp học.

- Nghe hiểu và trả lời các câu hỏi đơn giản về các chủ đề quen thuộc.

- Nghe hiểu các thông tin cụ thể của các bài nghe rất ngắn và đơn giản về các chủ đề quen thuộc.

- Nói được các câu đơn giản với sự phát âm đúng trọng âm từ.

- Nói được các câu chỉ dẫn và đề nghị đơn giản.

- Hỏi và trả lời các câu đơn giản về chủ đề quen thuộc.

- Sử dụng các từ và cụm từ đơn giản để nói về chủ đề quen thuộc (có sự trợ giúp).

- Đọc các câu đơn giản với sự phát âm tương đối chuẩn xác.

- Đọc hiểu các câu đơn giản về chủ đề quen thuộc.

- Đọc và nhận biết các nhân vật chính, sự kiện và nơi chốn trong câu chuyện ngắn, đơn giản.

- Đọc hiểu các bài đọc ngắn và đơn giản về các chủ đề quen thuộc, đọc nhận biết các thông tin cụ thể.

- Viết các câu đơn giản đúng chính tả, sử dụng đúng dấu ngắt câu.

- Điền thông tin vào các mẫu đơn giản (thời khóa biểu, thiếp sinh nhật, …)

- Viết thư đơn giản (theo gợi ý).

- Viết được một đoạn ngắn, đơn giản (khoảng ba hoặc bốn câu) về các chủ đề quen thuộc (theo gợi ý).

Bảng 3. Kết quả học tập cần đạt đối với học sinh lớp 5: Hết lớp 5, học sinh cần đạt Cấp độ A1.3

Nghe Nói Đọc Viết
Lớp 5

(A1.3)

- Nghe nhận biết ngữ điệu các câu đơn giản.

- Nghe hiểu và làm theo những chỉ dẫn trong lớp học.

- Nghe hiểu và trả lời các câu hỏi đơn giản về các chủ đề quen thuộc với nội dung phong phú và đa dạng hơn.

- Nghe hiểu các câu chuyện đơn giản.

- Nghe hiểu các thông tin chính và cụ thể của các bài nghe ngắn, đơn giản về các chủ đề quen thuộc.

- Nói được các câu đơn giản, đúng trọng âm và ngữ điệu.

- Nói được các câu chỉ dẫn và đề nghị thích hợp để người khác đáp lại.

- Hỏi và trả lời các câu hỏi đơn giản về các chủ đề quen thuộc với nội dung phong phú và đa dạng hơn.

- Đọc được các câu đơn giản với sự phát âm tương đối chuẩn xác, đúng ngữ điệu cơ bản.

- Đọc hiểu ý chính bài đọc ngắn và đơn giản về chủ đề quen thuộc.

- Đọc và nhận biết các nhân vật chính, hành động, nơi chốn và tiến trình câu chuyện ngắn và đơn giản.

- Đọc hiểu các bài đọc ngắn, đơn giản về các chủ đề quen thuộc, đọc nhận biết các thông tin cụ thể với nội dung phong phú và đa dạng hơn.

- Viết các câu đơn giản, đúng chính tả, sử dụng được dấu ngắt câu, đúng ngữ pháp.

- Viết bưu thiếp cho bạn bè, người thân trong gia đình …

- Viết được thư cá nhân, thư mời bạn bè, người thân (theo gợi ý).

- Viết được một đoạn ngắn, đơn giản (khoảng năm câu) về các chủ đề quen thuộc (theo gợi ý).

  • Phạm Duyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,