221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1287479
Biệt thự miễn phí cho sĩ tử nghèo mùa thi
1
Article
null
Biệt thự miễn phí cho sĩ tử nghèo mùa thi
,

10 năm qua, căn biệt thự khang trang nhà ông Thái đã thành “khách điếm” đón tiếp hàng trăm sĩ tử từ khắp nơi về đây ăn ở miễn phí.

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif


“Mạnh Thường Quân” thời hiện đại

Không khó lắm để tìm được nhà ông Thái trong khu dân cư ở P.3, Q.11, TP.HCM. Chỉ cần đến đầu ngã ba Lạc Long Quân - Bình Thới, hỏi nhà ông Thái (số 161D/104A) cho sinh viên ở trọ miễn phí ai cũng biết.

Ngôi biệt thự của ông đã đón tiếp không biết bao nhiêu lớp bạn trẻ là học sinh từ các vùng quê vào TP.HCM dự thi Đại học, Cao đẳng.
’Nhiều
Nhiều năm nay, ngôi biệt thự nhà ông Thái đã trở thành "khách điếm" đón tiếp các sĩ tử khắp nơi trên cả nước về TP.HCM thi Đại học, Cao đẳng.


Người gốc Sài Gòn, ngay từ nhỏ Phan Huỳnh Thái (sinh năm 1957) đã học từ mẹ lòng bao dung, yêu quý những người ham học. Ông kể: “Ngày xưa gia đình cũng bình thường, nhưng mẹ mình mỗi khi thấy con em ai trong xóm khó khăn, ham học thì luôn giúp đỡ. Có lẽ mình cũng hưởng được cái tốt này từ bà”.

Trong khu đất rộng 3.000m2, ông Thái xây dựng mấy căn nhà để làm nơi ở. Con cái lớn đi học xa nhà, nhà cửa rộng lớn để không cũng buồn, ông bèn nghĩ cho các sĩ tử nơi xa tới trọ miễn phí mỗi dịp hè. Biết được cái khó khăn của học trò mỗi mùa thi là thiếu nhà trọ, nơi ăn để yên tâm học tập, ôn luyện, ông liên lạc với Trung tâm hỗ trợ Học sinh- Sinh viên TP.HCM, đề xuất 100 chỗ trọ miễn phí cho các học trò khắp nơi vào thi Đại học, Cao đẳng.

Với ông, những sĩ tử ở quê vào TP.HCM vượt “vũ môn” đa phần gia cảnh đều nghèo trong khi cuộc sống trên thành phố ồn ào, nhiều cạm bẫy. Bố mẹ gom góp từng đồng tiền kiếm được để đưa con đi thi, nhiều lúc vừa xuống bến xe, học trò chưa biết đi đâu đã bị các tay cò mồi, xe ôm “vồ vập” dẫn dụ đi tìm phòng, tìm nhà trọ, địa điểm thi với tiền công đắt đỏ.

Học trò quê đến ở tại nhà ông ban đầu chỉ là các sĩ tử ở Đồng Nai, Tây Ninh, Bến Tre, xa hơn là học trò Cà Mau, Bình Phước, Đắk Lắk, Đà Lạt. Sau này nhiều sĩ tử ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Bắc Giang… cũng tìm đến nhà ông để được ở trọ miễn phí, ôn thi.

Những niềm vui nho nhỏ

Để vào nhà ông Thái phải đi qua hai cổng lớn. Cổng trước là lối vào khu chợ do ông lập ra, giúp đỡ bà con khu phố vào trong buôn bán tránh lấn chiếm lòng đường, hè phố. Đi qua cổng thứ hai, mới vào được nhà ông.
Trong khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, rợp bóng cây là nơi học tập, ôn bài cho các thí sinh.
Trong khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, rợp bóng cây nhà ông Thái là nơi học tập, ôn bài lý tưởng cho các thí sinh.


Với điều kiện an ninh tốt, khu nhà trọ của ông là điểm lý tưởng cho các thí sinh yên tâm “dùi mài kinh sử”. Khu vườn quanh nhà với không gian thoáng mát cây xanh, hồ nước…tách biệt với bên ngoài là chốn học hành lý tưởng không phải nơi nào cũng có.

Những ngày có học trò tới ở, khu nhà ông trở nên nhộn nhịp hẳn lên. Ông vận động anh em, bà con hỗ trợ hết mình cho các thí sinh từ bữa ăn, chốn ngủ, nơi học tập.

Ngày trước, mỗi khi thi sinh đi thi, ông lại ra ngoài mua cơm hộp nhưng cơm đóng hộp, để lâu thành tảng thí sinh đi thi về mệt ăn không vào. Lo học trò bỏ ăn không có sức đi thi, những lần sau ông đều tổ chức nấu nướng tại nhà cho thí sinh. Cứ sáng sớm, vợ ông Thái lại tất bật ra ngôi chợ trước nhà mua đồ ăn về nấu cho các học trò ăn lấy sức ôn thi. Nhiều phụ huynh thấy vậy cũng tranh thủ phụ giúp người nấu cơm, người nấu thức ăn, nước uống.

Vẫn như mọi năm, năm nay, ông Thái chuẩn bị rất kĩ cho đợt thi Đại học, Cao đẳng sắp tới. Cả trăm cái gối, chăn, màn được mua để sẵn trong ngôi nhà xây theo dạng biệt thự.

Trong những ngày sĩ tử đi thi, trước nhà ông luôn có một đội quân xe ôm trực chiến để đưa đón thí sinh. Với những thí sinh trường thi ở xa, ông kêu xe ôm chở tới tận trường để tham quan. Tất cả tiền phí đi lại, ông dành phần chi trả.

Tuy nói là chỗ trọ dành cho thí sinh đi thi nhưng nhiều phụ huynh đi cùng thí sinh cũng ở trọ tại nhà ông Thái. Nói là 100 thí sinh nhưng vào mùa thi nhà ông Thái luôn đón trên 100 người.

Đã có rất nhiều sĩ tử từng ở nhà ông, thi đỗ Đại học lại quay về nhà ông ở trọ. Có người giờ đã ra trường đi làm thỉnh thoảng lại quay về thăm ông. Những lúc như vậy ông cảm thấy rất vui. Ông Thái kể về những niềm vui nho nhỏ: “Mới đây có một nhóm bạn sinh viên ở trên Tây Nguyên xuống tặng một bao củ đậu”.

Mùa thi, học trò đông đảo đi lại nhộn nhịp cả khu nhà, ông Thái xem đó là niềm vui. “Sau mỗi đợt thi Đại học, Cao đẳng, khu vườn trở nên vắng lặng vì thiếu tụi nhỏ. Những lúc đó đi quanh vườn mà lòng thấy nhớ tụi nó quá!”- ông Thái tâm sự.
Các sĩ tử quây quần trong bữa ăn do ông Thái tổ chức.
Các sĩ tử quây quần trong bữa ăn do ông Thái tổ chức.


Không chỉ giúp đỡ cho biết bao lớp sĩ tử đi thi, nhiều lần bặp cảnh bà con hàng xóm khó khăn, ông đều tận tình giúp đỡ.

Mới đây, ông cùng UBND P.3- Q.11 tổ chức xây nhà tình nghĩa cho bà con nghèo. Năm 2008, ông còn được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về việc tham gia tích cực phòng trào tình nguyện của Thanh niên TP. HCM và góp công xây dựng bảo vệ tổ quốc.

  • Trịnh Sơn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,