221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1275281
Chuyện thầy trò yêu nhau ở xứ người
1
Article
null
Chuyện thầy trò yêu nhau ở xứ người
,

Giao tiếp bằng ánh mắt, mỉm cười, những câu nói đùa, làm cho học sinh cảm thấy thoải mái là tất cả những yếu tố cần của một giáo viên giỏi. Song điều gì sẽ xảy ra khi mối quan hệ đó trở nên lãng mạn hơn?

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Sự nguy hiểm của những mối quan hệ gây nhiều tranh cãi này lên tới đỉnh điểm sau khi giáo viên dạy Toán của một trường cấp 2 ở Mỹ - Stephanie Ragusa bị buộc tội có quan hệ tình ái với các học sinh nữ ở độ tuổi từ 14 đến 16.

Tháng vừa rồi, thầy giáo 31 tuổi này đã thừa nhận những hành vi lạm dụng tình dục của mình.

Hiệu trưởng của một trường tâm lý học – ông Marian Arumugam thấy rằng những hiện tượng như thế này đang ngày càng tăng.

Ông nói: “Với tư cách là một giáo viên, các thầy giáo phải luôn ý thức được những giới hạn của mình khi họ muốn giúp đỡ các học sinh nữ trong việc học tập. Ngày nay, vấn đề này đang trở nên phức tạp hơn khi khoảng cách tuổi tác giữa giáo viên và học sinh đang ngày càng thu hẹp. Khi cả hai bên không kiểm soát được cảm xúc của mình thì sẽ dẫn đến những hậu quả xấu cho tương lai của họ.”

Theo ông, những mối quan hệ này thường được những người trong cuộc giấu diếm nhưng cũng không thể kéo dài được bao lâu.

“Điều này khiến cả hai bên đều không thể tập trung được vào nhiệm vụ của mình. Thậm chí một số học sinh còn gây rắc rối trong lớp học và trông mong vào sự quan tâm của người giáo viên bởi họ có một mối quan hệ đặc biệt. Và các học sinh khác trong lớp là những người phải chịu hậu quả.”

Ông Marian cho rằng, các mối quan hệ đó có thể ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường. "Vì thế, cần phải giải quyết càng sớm càng tốt ngay khi nó nảy sinh và không nên né tránh. Các giáo viên cần phải biết được giới hạn của mình và không nên vượt quá giới hạn đó.”

Theo lý giải của ông, ngày càng có nhiều ‘mối tình’ thầy trò là vì trẻ em ngày nay đang phát triển nhanh hơn rất nhiều. Nhiều em xử sự và làm cho mình có vẻ lớn hơn tuổi thực. Chúng cố gắng để thể hiện và thuyết phục về việc chúng được phép có những hành vi tình dục. Vì vậy, những mối quan hệ không phù hợp có thể nảy sinh ở độ tuổi nhỏ hơn".

Vậy những dấu hiệu để nhận biết là gì?

“Hầu hết, các ông bố bà mẹ sẽ thấy rằng việc học tập của con mình bị ảnh hưởng, ví dụ như điểm số của các bài kiểm tra thấp đi, cách cư xử thay đổi, trở nên lãnh đạm hơn, không nhiệt tình và dành nhiều thời gian chăm chút cho vẻ ngoài của mình.”

“Trong một số trường hợp, đặc biệt là khi mối quan hệ đang trở nên xấu đi thì cả 2 bên đều tỏ ra lo lắng, có những lời khó chịu và hay gây hấn với người khác.”

Giảng viên cao cấp của Trung tâm Y học Trường ĐH Malaya đồng thời là cố vấn tâm thần học – tiến sĩ Subash Kumar cho biết: “Những đứa trẻ không được gần gũi nhiều với cha mẹ mình sẽ có xu hướng phát triển những mối quan hệ với những người đã trưởng thành khác.”

“Tôi nghĩ rằng tất cả những điều này chỉ là hệ quả của sự phát triển. Chỉ có vậy thôi! Thường thì mối quan hệ này sẽ kết thúc khi cả hai ý thức được giới hạn của mình và biết rằng nên đặt giới hạn đó ở đâu".

Những mối tình đẹp

Mô tả ảnh.
Josh, 32 tuổi nhận thấy mình có tình cảm với một sinh viên khi anh đang giảng dạy tại một trường ĐH tư nhân ở Penang, Malaysia.

“Một vài sinh viên đã mời tôi ăn tối với họ ở những quán cafe gần trường. Ban đầu tôi đã lưỡng lự vì không muốn các sinh viên làm mất đi sự tôn trọng đối với mình. Sau khi từ chối lời đề nghị của họ một vài lần, tôi thấy mình thật khiếm nhã. Vì thế, vào một ngày đẹp trời, tôi đã đồng ý đi ăn tối với một nhóm gồm 4 sinh viên của mình.”

“Giữa chúng tôi không có nhiều khoảng cách về tuổi tác giữa nên đã nói chuyện rất ăn ý với nhau. Sau bữa ăn đầu tiên đó, tôi đã đi cùng họ nhiều hơn với tâm trạng rất thoải mái".

“Những cuộc chuyện trò của chúng tôi đã dần chuyển từ chủ đề luật pháp – môn học mà tôi dạy sang những sở thích cá nhân và gia đình. Khi những chủ đề cá nhân được đề cập tới thì tôi thấy mình bị Sandy thu hút. Tôi và cô ấy có cùng một sở thích là khiêu vũ trong nhà. Tôi đã rất ngạc nhiên vì hầu như tất cả những người mà tôi biết đều không thích kiểu nhảy này.”

”Sau đó những cuộc trò chuyện của chúng tôi trở nên gần gũi hơn. Tôi thấy ngạc nhiên khi ở độ tuổi này mình vẫn có thể yêu. Song đó là một cảm giác tuyệt vời và tôi luôn mong cho đến giờ giảng ở lớp cô ấy. Và tôi chắc rằng Sandy cũng chú ý tới tôi.”

“Các sinh viên và giảng viên cũng chú ý đến mối quan hệ gần gũi giữa chúng tôi. Một số sinh viên cho rằng tôi đã cho Sandy điểm số cao hơn khả năng thực của cô ấy. Thời gian đầu đã rất khó khăn, vì vậy chúng tôi quyết định im lặng.”

Và ngay sau khi Sandy tốt nghiệp ĐH, họ đã quyết định công khai mối quan hệ.

“Sau 5 năm hẹn hò, chúng tôi đã nói chuyện với bố mẹ hai bên về mối quan hệ này và dự định sẽ kết hôn. Cả hai gia đình đều chấp thuận mặc dù một vài người không tán thành hoàn cảnh mà chúng tôi đã quen nhau.”

Cho đến bây giờ, sau khi sinh được 2 đứa con, họ vẫn rất hạnh phúc.

“Tôi không khuyến khích việc tìm một người vợ hay chồng trong phạm vi lớp học, đặc biệt nếu đó lại là trường phổ thông. Song tôi tin rằng khi cả hai đã chín chắn và biết rằng họ là của nhau thì tình yêu thực sự có thể tới bất cứ khi nào và bất cứ ở đâu.”

  • Nguyễn Thảo (Theo Asia One)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,