221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1280164
Thủ tướng thúc giao quyền quản đại học cho các tỉnh
1
Article
null
Thủ tướng thúc giao quyền quản đại học cho các tỉnh
,

- Thứ trưởng Phạm Vũ Luận nói Thủ tướng đang "thúc" làm nhanh chuyện phân quyền quản lý trường ĐH cho các địa phương.

a
Ảnh Lê Anh Dũng
Ông Luận nói trong buổi sơ kết việc thực hiện chỉ thị của Thủ tướng chiều nay, 17/5, rằng, Bộ GD-ĐT có trách nhiệm ban hành khung pháp lý để các cơ sở được tự chủ nhiều hơn...

Quá trình đổi mới quản lý GD ĐH sắp tới sẽ thay đổi theo nguyên tắc "cấp trên chỉ làm những việc cấp dưới không làm được. Hoặc những việc cấp dưới làm tốt hơn cấp trên thì không có lý do gì cấp trên cứ ôm lấy".

Khung pháp lý ban hành nhằm tạo điều kiện để các nhân tố mới phát triển và ngăn cản những tiêu cực từ cơ sở. Bộ không giao tự chủ cho các cơ sở GD ĐH khi cơ chế chưa hoàn thiện.

Thứ trưởng Luận cho biết, Bộ sẽ thanh tra, giám sát và tăng cường phối hợp với các bộ ngành, địa phương trong việc quản lý nhà nước đối với các cơ sở GD ĐH.

Đã có tâm lý "lãnh đạo theo nhiệm kỳ 5 năm" ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả hoạt động của từng cơ sở. Có thể 2 - 3 năm đầu làm tốt nhưng 2 năm cuối nhiệt huyết giảm nên hiệu quả giảm - ông Luận nói.

Việc phân cấp sẽ được triển khai có lộ trình, trước mắt việc kiểm tra, giám sát các trường ĐH sẽ giao cho UBND các tỉnh, thành phố.

Trước đại diện của các trường ĐH, CĐ tại 6 điểm cầu truyền hình (Hà Nội, TP.HCM, Vinh, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Cần Thơ) Thứ trưởng Luận cho hay, trong phiên làm việc chiều qua (16/5) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có nhắc đến việc phân cân quản lý giáo dục ĐH cho UBND các tỉnh, thành phố cần phải được đẩy nhanh tiến độ thực hiện...

Do đó, sự ủng hộ của các trường ĐH trong việc xây dựng các văn bản thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng chính phủ và Chương trình hành động của Bộ GD-ĐT về đổi mới giáo dục ĐH giai đoạn 2010 - 2012 là hiệu ứng bước đầu. Đây là công việc lớn cần phải làm từng bước, ông Luận nói.

Tuy nhiên theo thống kê từ báo cáo của các trường gửi về Bộ tính đến 12/5 vẫn còn một số trường chưa gửi báo cáo. Với một số trường ĐH, CĐ chưa gửi báo cáo triển khai, Bộ sẽ chờ đợi kiên nhẫn...

Tính đến ngày 12/5, có 260 trường ĐH, CĐ chiếm tỷ lệ 95,6% số trường có báo cáo xây dựng và ban hành Chương trình hành động đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo của trường triển khai Chỉ thị của Thủ tướng.

240 trường, chiếm tỷ lệ 75% số trường có báo cáo xây dựng cam kết chất lượng đào tạo; 170 trường, chiếm tỷ lệ 62,5% số trường báo cáo xây dựng và công bố chuẩn đầu ra ngành đào tạo; 186 trường, chiếm 68,4% số trường báo cáo tổ chức rà soát, bổ sung các chỉ số trong chiến lược phát triển trường giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến 2020.

  • Kiều Oanh

    Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM Đỗ Văn Dũng nêu kinh nghiệm, là trường ĐH đầu tiên công bố chuẩn đầu ra, tuy nhiên hàng năm trường vẫn luôn bổ sung, cập nhật để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Trường xác định, trong điều kiện cạnh tranh hiện nay phương châm của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM là "nâng chất lượng hoặc là chết". Do vậy, trường ĐH nào không tập trung nâng chất lượng thì chỉ có đi vào cõi....chết.

    GĐ ĐH Đà Nẵng Bùi Văn Ga xác định, trong điều kiện còn khó khăn về cơ sở vật chất nhưng đòi hỏi phải nâng chất lượng đào tạo thì không thể cùng lúc nâng chất lượng đào tạo của tất cả các ngành của các trường ĐH thành viên được. Do đó, việc nâng chất lượng đào tạo ở ĐH Đà Nẵng là phân tầng. Cụ thể, với các chương trình tiên tiến, chương trình đào tạo chất lượng cao...được tập trung nâng cao chất lượng trước. Còn các ngành khác nhà trường luôn tạo điều kiện và khuyến khích phát triển để tiếp cận dần với các chương trình tiên tiến...

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,