221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1282340
Đang ở Úc, tôi sẽ cho con về Việt Nam học
1
Article
null
Đang ở Úc, tôi sẽ cho con về Việt Nam học
,

Lời tòa soạn: Sau 2 bài viết về xu hướng chuẩn bị hành trang cho con du học sớm, đặc biệt là với ý kiến của nhà văn Dạ Ngân, VietNamNet nhận được nhiều ý kiến trao đổi. Dưới đây là góc nhìn cá nhân của độc giả Minh Phương, hiện đang sống ở Australia.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Ô tô chen chúc đưa bé đến trường, mang theo bao ước mơ của bố mẹ. (Ảnh chỉ có tính minh họa). Phù Sa

Qua 12 năm học phổ thông, tôi thấy giáo dục phổ thông ở Việt Nam cũng không tồi mặc dù giáo dục đại học còn nhiều yếu kém.

Nhà trường là một phần, nhưng gia đình cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong qua trình trưởng thành của trẻ, đặc biệt trong giai đoạn dậy thì, hình thành tính cách. Trẻ xa gia đình khi quá nhỏ có thể ảnh hưởng đến sự gắn kết với gia đình khi trưởng thành. Cuộc sống tự lập là tốt nhưng nếu trẻ chưa được chuẩn bị đầy đủ kỹ năng có thể ảnh hưởng rất nhiều tới tâm sinh lý.

Tôi xa gia đình khi 17 tuổi để đi học Phật giáo ở Ấn Độ và làm việc ở nước ngoài. Mặc dù sống trong tập thể quen thuộc, công ty toàn người Viêt, học Phật ở chùa Việt Nam, tôi cũng vẫn gặp nhiều bỡ ngỡ, chưa nói đến trong môi trường hoàn toàn xa lạ.

Sau đấy, tôi cũng đi du học, học hành và làm việc vất vả không có gia đình bạn bè bên cạnh. Nhiều lúc, tôi đã suy nghĩ rất tiêu cực. Nhưng vì đã trưởng thành 20 tuổi nên tôi không làm gì ngu ngốc. Tôi không hiểu những em nhỏ 14-15 tuổi suy nghĩ chưa chín chắn có thể hành động dại dột như thế nào.

Tôi hiện làm việc ở Australia. Vì lý do công việc, con gái còn nhỏ, chồng tôi vẫn còn đang học đại học, nên chưa thể về Việt Nam, nhưng khi bé đến tuổi đi học, chúng tôi sẽ thu xếp về nước để cháu có thể học phổ thông tại đây, còn đại hoc sẽ là sự lựa chọn riêng của cháu.

Hơn nữa, theo tôi, lớn lên ở Việt Nam sẽ giúp con tôi biết mình là ai. Dù sinh ra ở Úc, cháu cũng sẽ không bao giờ có thể trở thành người Úc hoàn toàn được. Tôi rất sợ cháu lớn lên mà không có một mối gắn kết nào với quê hương gia đình.

Tôi thấy, giáo dục phổ thông ở Việt Nam nhìn chung là tốt, dạy cho trẻ chăm chỉ, suy nghĩ logic. Những điểm khác đều có thể khắc phục tại gia đình. Kiến thức phổ thông ở Việt Nam, thói quen học hành chăm chỉ (ở nhà, tôi thuộc loại lười nhưng sang Tây vẫn con chăm chán), suy nghĩ mạch lạc (nhờ học toán tốt ở nhà) đã giúp tôi rất nhiều trong nhưng năm học đại học ở nước ngoài.

Nếu đi du học chỉ vì ngoại ngữ tôi tin là hoàn toàn có thể học tốt được ở Việt Nam khi có cố gắng. Tốt nghiệp phổ thông và thi đỗ đại học ở Việt Nam, tôi có thể nói thành thạo 3 ngoại ngữ, chơi piano và sáo, biết sống tự lập, suy nghĩ vì người khác vì quan trọng, tôi luôn có gia đình ở bên để định hướng suy nghĩ và ủng hộ.

Trên đây chỉ là ý kiến và kinh nghiệm cá nhân của tôi để tham khảo thêm.

  • Minh Phương

(Bài viết của độc giả trong diễn đàn này không nhất thiết trùng với quan điểm của tòa soạn và không có nhuận bút.)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,