221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1270479
Những bãi bồi "chết người" giữa thủ đô
1
Article
null
Những bãi bồi 'chết người' giữa thủ đô
,

- Do một đoạn sông Hồng bồi đắp nên, bãi nổi ở Thạch Đà, Mê Linh (Hà Nội) đã cướp đi tính mạng của gần mười em học sinh.

Những đám tang đau thương

Mô tả ảnh.
Hai em học sinh xấu số Nguyễn Khánh Hà và Nguyễn Đức Hạnh (Ảnh: Hoàng Thùy)

Người đàn bà ngồi bên bệ cửa, gương mặt thất thần nhìn về xa xăm. Mái tóc rối bù, đôi mắt chị khô khốc vì dòng nước mắt đã cạn khô. Nỗi đau mất con như vẫn còn nguyên vẹn. Chị là Nguyễn Thị Lợi, mẹ em bé Nguyễn Đức Hạnh, một trong hai em xấu số bị cát sụt đè chết trưa mùng 3 Tết Canh Dần.

Mô tả ảnh.
Nỗi đau của mẹ Lợi vẫn chưa nguôi ngoai khi cùng một lúc mất đi cả con và cháu (Ảnh: Hoàng Thùy)
Hạnh mất đi, chị như đứt từng khúc ruột. Đứa con mồ côi cha từ khi mới 3 tháng tuổi một tay chị nuôi nấng, nhưng giờ cũng bỏ chị mà đi. Thắt ruột thắt gan, từ ngày con mất, chị chẳng buồn ăn uống, nói năng, cứ lầm lũi, lầm lũi như chiếc bóng.

Hai hàng nước mặn chát chắt ra từ đôi mắt đỏ au, ông Nguyễn Văn Nhi, ông nội hai đứa trẻ xấu số nói: “Tết vừa rồi con trai đang sống ở Yên Bái đưa con về sum họp. Mấy đứa cháu hiếu động, đòi ra bãi nổi chơi nhưng tôi không cho. Đến trưa, nhà có khách, mải ngồi tiếp khách nên chúng lén ra bãi chơi lúc nào không biết. Chỉ đến khi có người báo tin thì tôi mới như người chết đứng”.

Theo lời kể của một số người dân, hôm đó mấy đứa trẻ ra ngoài bãi nghịch cát. Chúng thích thú chui vào trong những động cát do người khai thác để lại để chụp ảnh. Chẳng may động cát cao 2,4m bị sụt, chôn vùi hai anh em họ là Nguyễn Khánh Hà và Nguyễn Đức Hạnh. Người ta mang cuốc xẻng ra đào bới, nhưng khi những lớp đất được xúc ra, một em đã tắt thở, còn một thì mất trên đường đi cấp cứu. Cả hai mới tròn 15 tuổi.

Sự hấp dẫn đáng sợ

“Bãi sông rất rộng và đẹp. Cồn cát trắng mịn và thoáng mát nên trẻ con trong vùng rất thích ra đó chơi. Mùa hè thì chúng ra tắm, tổ chức liên hoan lớp. Năm nào cũng có người mất vì bị đất ven sông lún, sụt và nước cuốn đi” - anh Long, một người dân cho biết.

Theo anh, cách đây ba năm, một nhóm học sinh đến liên hoan chia tay, sau đó xuống hồ tắm, hai đứa bị chết đuối. Năm ngoái, cũng có một đứa chết. Gần 10 đứa trẻ đã bỏ mạng nơi bãi nổi này rồi.

Mô tả ảnh.
Dù biết bãi bồi nguy hiểm nhưng nhiều học sinh vẫn thích ra đây vui chơi. (Ảnh: Hoàng Thùy)
“Người ta khai thác cát bừa bãi, để lại những hố sâu hoắm trên bãi, đất cát lại xốp nên rất dễ sụt lún” - anh bức xúc.

Mặc dù rất nhiều cái chết thương tâm đã xảy ra ở đây nhưng học sinh, trẻ con trong vùng vẫn thường xuyên lui tới bãi nổi để chơi và tâm sự. Trong trang phục mang tên trường THCS Thạch Đà, một nhóm học sinh nam nữ xách bánh kẹo, hoa quả tìm một bãi cát ven sông ngồi chơi. Hoa, một thành viên trong nhóm cho biết: “Chúng em cũng biết về những cái chết xảy ra ở đây, nhưng chúng em rút kinh nghiệm rồi, chỉ ngồi chơi thôi, không nghịch cát hay tắm sông thì chắc không việc gì đâu. Chỗ này rất đẹp, bỏ đi thì phí lắm”.

Hoàng hôn đã buông xuống, từng đoàn xe bò vẫn nối đuôi nhau vào bãi nổi xúc cát. Lòng bãi tiếp tục bị khoét tạo thành những cái hố sâu hoắm, nham nhở. Học sinh sau giờ tan học kéo nhau ra chơi từng đoàn, bất chấp nguy hiểm đang rình rập.

  • Hoàng Thùy
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,