221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1270651
Bóng tối đằng sau những danh hiệu
1
Article
null
Bóng tối đằng sau những danh hiệu
,

- Cộng đồng game thủ bóng đá PES (Pro Evolution Soccer) hiện nay đang phát triển rất mạnh mẽ tại Việt Nam. Hầu hết trong số họ là học sinh, sinh viên luôn khát khao với niềm đam mê chinh phục “đỉnh cao ảo” của môn thể thao vua. Tuy vậy, đằng sau những thành công đó lại là một “bức màn đen” gây ra không ít phản ứng tiêu cực

Rất đông những nhân vật tìm đến với PES đều mang trong mình một tình yêu cháy bỏng với trái bóng tròn và một giấc mơ được thỏa mãn bản thân trong những cuộc đấu tranh giành danh hiệu. Tuy nhiên, vinh quang trước ánh sáng và sự dõi theo ngưỡng mộ của một cộng đồng giới hâm mộ game có lẽ chỉ là bước kết trong cuộc đua giành phần thắng cao nhất. Bởi trước đó, bất kì nhân vật nào cho dù là tài năng và nổi tiếng nhất cũng phải truân qua một quãng dài với các giải đấu “chinh chiến trong đêm tối” – chính là những cuộc đá độ (đá ăn tiền) vô cùng căng thẳng và không kém phần gian nan.

Mô tả ảnh.
PES là một trong những game online thu hút đông đảo giới trẻ.
(ảnh minh họa)

Sức hút của sự ăn chia chiến thắng thông qua tiền bạc là không thể phủ nhận. Hơn nữa, những cuộc chơi “ngoài làn” còn được lý giải dưới “lốt” của một cách thức hiệu quả nhằm đào tạo các game thủ non kém bản lĩnh và tinh thần thép trong thi đấu. Còn đối với lớp đàn anh có máu mặt đã đầy “chiến tích” thì mọi chuyện lại đơn giản hơn rất nhiều khi với họ, đá độ đem lại sự thỏa mãn sau mỗi chiến thắng cùng với những con số tiền thưởng không hề nhỏ. Bởi thế, hầu hết cao thủ nhập cuộc đều phải là những người rất tự tin vào khả năng của bản thân và luôn “dắt miệng” câu châm ngôn: “Đá là phải chắc thắng”.

Những trận đấu độ PES diễn ra khá thường xuyên, chỉ cần có người thách đấu – lập tức sẽ xuất hiện ngay một đối thủ nặng kí tới “dạy dỗ”. Số tiền thưởng sẽ tính theo trận, mỗi trận nhẹ nhàng cũng khoảng 100.000 - 200.000 đồng, trung bình thì tầm 500.000 đồng và đỉnh điểm cũng có thể lên tới 1.500.000 đồng. Kẻ thắng sẽ “bao” tiền thuê địa điểm và dịch vụ kèm theo cuộc chơi. Q - một người trong cuộc cho biết: “Chơi to như vậy, chẳng ai lại tiếc chút tiền giờ”.

Địa điểm diễn ra các trận đấu độ thường là những quán game nổi tiếng và hiện đại bởi chỉ ở đó, các đấu thủ mới có thể an tâm rằng sai sót về kỹ thuật chỉ ảnh hưởng rất nhỏ tới phong độ thi đấu của họ. Giá tiền cho thuê máy ở những nơi này thường vào khoảng 18-20 nghìn đồng/giờ kèm theo mọi dịch vụ đầy đủ khác như điều hòa, nước giải khát… Không những vậy, các ông chủ quán game này còn mở luôn cả “sòng cá cược” cho khán giả bên ngoài đặt vào “cửa thắng” trong mỗi cuộc đấu. Dĩ nhiên, cách thức này đem lại lợi nhuận không nhỏ cho “nhà tổ chức”, thậm chí, so với tiền cho thuê máy chơi game thì tiền độ lớn hơn gấp nhiều lần…

Mô tả ảnh.
Rất nhiều bạn trẻ trở thành nạn nhân của gamme online. (Ảnh minh họa)
Từng đó lí do càng khiến áp lực trong mỗi cuộc chơi này là vô cùng “nóng”. Bất cứ ai tham gia, cho dù khả năng cao đến mấy cũng không ít lần phải sốt ruột vì những điều chỉnh không đem lại kết quả nhanh chóng. Nhiều khi chỉ còn cách giải quyết căng thẳng bằng việc buột miệng ra những câu chửi thề hết sức khiếm nhã. Đã vậy, giành được phần thắng nhọc nhằn rồi thì việc lấy tiền thưởng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Thường thì hai bên tham gia đều kéo theo kha khá cổ động viên vừa để cổ vũ, vừa để tăng thêm thanh thế… “lúc đòi giải”. Nhưng cũng nhiều lúc kẻ thắng đành phải ngậm ngùi ra về trắng tay. Game thủ Q nói tiếp: “Đàn anh của mình có lần ra địa phương khác đá tiền, nhưng sau thắng cũng chỉ nhờ người ta trả tiền máy chứ chẳng dám đòi tiền độ nữa cơ!”.

Vấn đề đặt ra rằng sự gia nhập mạnh mẽ của giới trẻ vào cộng đồng PES đang khiến họ nhanh chóng tiếp thu những kinh nghiệm “đấu tiền” một cách tiêu cực. Không ít những game thủ mới chỉ tầm 16 -17 tuổi nhưng đã biết đi đá độ ăn tiền. Điều này có thể dẫn tới một hệ quả xấu ảnh hưởng trực tiếp vào tâm lý khiến cộng đồng người trẻ tuổi đam mê PES quên hết mọi thứ và tập trung quá sớm vào việc kiếm tiền phục vụ cho các nhu cầu khác trong cuộc sống.

Ở lứa tuổi còn đang trên ghế nhà trường thì việc các game thủ trẻ này tham gia quá nhiều vào những cuộc chơi đầy sức hút về tiền bạc thật thực sự đáng báo động. Có bạn nói: “Hầu như thời gian ôn thi hay đi học thêm, bọn tớ đều bỏ và dành vào việc đấu game”. Còn game thủ D (một học sinh lớp 10) sẵn sàng bỏ qua mọi cuộc gọi của bố mẹ và cả bà ngoại chỉ vì đang tham gia dở trong một cuộc đấu mà anh chàng đang bị yếu thế. Phải đến quá nửa đêm, D mới chịu “gác tay” và nhường chỗ cho “đồng nghiệp” khác gỡ gạc lại…

Việc tìm tới đá độ để rèn luyện kĩ năng thi đấu của các game thủ chuyên PES đang là thực trạng chung mà bất cứ người chơi nào cũng từng trải qua. Phải chăng, cộng đồng những người trẻ đam mê PES Việt Nam hiện nay đang quá thiếu những giải đấu chuyên nghiệp để cọ sát? Hay vì các game thủ đã quá quen với những chiến thắng dễ dàng không tốn nhiều thời gian mà tiền thưởng nhận được lại rất nhiều? Dù câu trả lời ra sao, bản thân mỗi game thủ PES cũng nên hiểu rõ, bản chất của “đá độ” hoàn toàn không có tác dụng tốt đối với tình yêu của họ với bộ môn này. Tiền bạc sẽ giết chết đam mê và lòng nhiệt huyết nếu như bạn quá lạm dụng nó, như mục đích duy nhất phải đạt được sau mỗi cuộc đấu. Mọi thành công luôn chỉ được xây lên từ một nền tảng rèn luyện chân chính và không nhuốm sắc màu đen.

  • Phong Chương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,