221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1266340
13 tuổi vào ĐH: Chật lồng và rộng cửa
1
Article
null
13 tuổi vào ĐH: Chật lồng và rộng cửa
,

- Hiện tượng thần đồng nhỏ tuổi đạt chuẩn vào đại học đang ngày càng nở rộ. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng mở rộng cửa đón các em.

TIN LIÊN QUAN

Từ Singapore qua Malaysia

Mô tả ảnh.
Cậu bé Ainan Cawley (sinh ngày 23/11/1999) có bố là người Anh, mẹ là người Singapore gốc Malaysia.

Khi lên 7, Ainan đã thi đỗ kỳ thi môn Hóa học cấp độ O Level (tương đương trình độ lớp 10 ở Mỹ). Hai năm sau, cậu bé thi đỗ kỳ thi môn Vật lý cấp độ O Level và kỳ thi môn Hóa học cấp độ AS Level (tương đương lớp 11).

Chính vì vậy, với sự hỗ trợ của Hiệp hội quốc gia dành cho trẻ tài năng của Malaysia, bố mẹ Ainan đã đăng ký cho em vào học tại Trường tư thục HELP University College ở Kuala Lumpur (Malaysia).

Bố chú bé, ông Valentine Cawley cho biết con mình đã buồn chán vô cùng sau ba năm học trường tiểu học ở Singapore vì trí tuệ của Ainan phát triển cao hơn nhiều so với những gì em được học ở trường tiểu học.

Tuy nhiên, ông cho biết, sở dĩ cậu bé phải chuyển sang Malaysia học đại học vì Singapore “quá cứng nhắc trong việc sắp xếp chương trình học cho thần đồng”.

Trong khi đó, Bộ Giáo dục Singapore cho biết, họ đã lập ra một kế hoạch giáo dục riêng để giúp thần đồng Ainan phát triển khả năng của mình ở mức tốt nhất.

Bộ Giáo dục Singapore cũng nói rằng sẽ làm việc với bố mẹ cậu bé thần đồng Ainan Cawley để phát triểu cậu một cách toàn diện để trở thành một người lớn thành công.

Nhưng ông Valentine Cawley cho rằng kế hoạch này không có ích bởi nó không cho phép con trai ông học các môn học ở bậc cao hơn.

“Ainan đã chán chương trình giảng dạy thông thường. Một trường học dạy học sinh theo đúng độ tuổi làm “tê liệt” đầu óc nó và khiến bộ óc nó ngủ suốt ngày”, ông phàn nàn.

Trước đây, Bộ Giáo dục Singapore đã từ chối yêu cầu của ông Valentine xin được dạy cậu bé Ainan tại nhà và Bộ cũng không cho phép Ainan được vào phòng thí nghiệm hóa học.

“Chật vật” để được chứng tỏ khả năng

Cậu bé Moshe Kai Cavalin, 11 tuổi, người Mỹ gốc Trung Quốc đã tốt nghiệp đại học cộng đồng ở Los Angeles vào hôm 5/6/2009 với số điểm tuyệt đối.

Với tấm bằng cao đẳng nhân văn, Cavalin đã trở thành sinh viên nhỏ tuổi nhất tốt nghiệp trường này và có lẽ cũng là sinh viên nhỏ tuổi nhất tốt nghiệp ở Mỹ năm vừa qua. Ngoài độ tuổi tốt nghiệp, điểm số của cậu là điều khiến người khác ngạc nhiên hơn cả. Với số điểm GPA tuyệt đối 4.0, Cavalin là một trong ba sinh viên có điểm cao nhất trường.

Tuy nhiên, chặng đường vào đại học của cậu cũng chẳng được “thuận buồm xuôi gió”. Nguyên nhân không phải do năng lực mà chính lại là do cậu quá nhỏ tuổi.

Mẹ Cavalin cho biết: “Tôi đã gửi Calvalin đến trường tiểu học, nhưng sau đó, nhận thấy nó không có việc gì để làm ở lớp vì tiếp thu quá nhanh. Bởi vậy, tôi quyết định dạy con học ở nhà. 7 tuổi, Calvalin đã hoàn thành chương trình trung học phổ thông tại nhà. Nhưng lần đầu tiên liên hệ với Trường ĐH cộng đồng Đông Los Angeles để xin học cho con, tôi đã bị từ chối vì các nhà quản lý cho rằng thằng bé còn quá nhỏ để học đại học.

Lên 8 tuổi, Calvalin đã được trường chấp thuận đơn xin học sau khi vượt qua kỳ thi tuyển đầu vào. Vào đại học, các giáo sư đã xem cậu như một đứa trẻ. Nhưng sau đó, họ đã thay đổi quan điểm khi Calvalin không những theo kịp chương trình mà còn xuất sắc giành được những điểm số cao, vượt qua cả các anh chị học cùng lớp 18 tuổi hoặc lớn hơn nữa.

Được biết cậu bé này dự định lấy bằng cử nhân đại học 4 năm lúc 14 tuổi, lấy bằng thạc sĩ năm 17 tuổi và 19 tuổi lấy bằng tiến sĩ.

Cậu bé cũng tiết lộ thêm về kế hoạch của mình: “Cháu muốn trở thành một nhà khoa học như Albert Einstein. Cháu đã nộp đơn xin học vào Trường ĐH Stanford và Học viện Công nghệ California. Cháu cũng cố gắng hết sức để xin học bổng toàn phần từ các trường nữa”.

Phần 2: Vẫn có những trường sẵn lòng mở cửa đón các sinh viên "nhí"

  • Sinh Phạm (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,