221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1263791
Chấn động chuyện nữ tiến sĩ bắn chết 3 giáo sư
1
Article
null
Chấn động chuyện nữ tiến sĩ bắn chết 3 giáo sư
,

Câu chuyện một nữ tiến sĩ bắn chết 3 giáo sư và làm bị thương nặng 3 đồng nghiệp diễn ra ở Trường ĐH Alabama tại Hunstvillie diễn ra từ tuần trước vẫn chưa thôi chấn động giảng đường nước Mỹ cho đến thời điểm này.

Mô tả ảnh.
Các nạn nhân trong buổi chiề u ám.

Buổi chiều chết lặng ở Huntsville

Sự việc xảy ra sau buổi họp hội đồng giáo sư của trường, chiều thứ 6, ngày 12/2.

Buổi họp diễn ra trong khoảng một giờ đồng hồ với sự có mặt của 12 thành viên.

Đây là buổi gặp bình thường. Các thành viên thảo luận những chuyện thường ngày: dạy những gì, phân việc ra sao, làm gì để thu hút thêm sinh viên. Chuyện bổ nhiệm chức danh giáo sư của trường thậm chí cũng không phải là chủ đề chính. Chẳng có cãi cọ. Thậm chí, như một trong nhữngngười tham dự ở đó nói, cuộc họp còn có phần nhàm tẻ. Và sau đó, Amy Bishop - phó giáo sư sinh học, đang đợi được bổ nhiệm chính ngạch của trường - bóp cò...

Tiếng súng phát ra từ tầng 3 tòa nhà trong trung tâm Shelby, là trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ của trường. Vụ việc diễn ra vào khoảng 4 giờ chiều. Ba giáo sư sinh học, trong đó có G. K. Podila,chủ tọa đã chết ngay lập tức. Hai giáo sư sinh học khác và một trợ giảng thì ở trong tình trang nguy kịch.

Sau khi xảy ra sự việc, sinh viên trong khu nhà đã rất sợ hãi, nhưng không ai bị thương.

Khoảng 50 cảnh sát đã phóng như bay và đổ ập tới tòa nhà sau khi nhận được cuộc gọi khẩn cấp.

GS Robert O Lawton, cũng có trong buổi họp hôm đó nói, chẳng có tín hiệu nào cho biết vụ tấn công sẽ xảy ra. Bỗng nhiên, tiếng đạn bay rít lên.... Xuyên suốt buổi gặp, Lawton vừa xem bản thảo viết tay, vừa lơ đễnh lắng nghe. Ông có vẻ nôn nóng muốn kết thúc vì còn phải gặp người hỗ trợ kỹ thuật.

Tiết lộ của "người hùng"

Mô tả ảnh.
Debra M. Moriarity, giáo sư sinh hóa được chủ tịch nhà trường gọi là "người hùng" vì đã ngăn chặn bớt sự giết chóc.

Sau khi vụ việc xảy ra, David Williams, chủ tịch nhà trường đã đề cập tới một "người có hành động anh hùng " đã cứu mạng những người còn sống nhưng không tiết lộ tên.

Vào tối thứ 2, nhân vật này đã đồng ý xuất hiện và cung cấp thêm những thông tin đầy đủ nhất khi Amy Bishop nổ súng.

Debra M. Moriarity, giáo sư sinh hóa, có lẽ là đồng nghiệp gần gũi nhất với Bishop ở trong khoa, với hành động rất chóng vánh, theo như Chủ tịch nhà trường nói, là đã ngăn chặn bớt sự giết chóc.

Trong buổi họp, khi bà đang đọc tài liệu thì phát súng đầu tiên nổ, giết chết chủ tọa, GS G.K Podila.

Bà nhìn xung quanh và thấy Bishop đang ngắm phát thứ hai. Ngay tức khắc, Bishop nằm xuống, nhằm vào các vị GS và trợ giảng còn lại. Những phát súng này đều nhắm vào đầu. Luis Rogelio Cruz-Vera là người duy nhất bị bắn vào ngực.

Sau 2 phát súng, Moriarity chui xuống gầm bàn. "Lạy Chúa! Mọi việc đã chấm dứt" - bà lẩm nhẩm.

Bà bò tới chiếc bàn hình chữ nhật hướng về hung thủ, lúc này đã đóng cửa chính lại. Bà chộp chân Bishop và đẩy cô ta, đồng thời hét lên: "Tôi đã giúp cô trước đây, tôi có thể giúp cô lần nữa". Trong thực tế, Moriarity đã làm việc với Bishop và họ chia sẻ nhiều sở thích nghiên cứu tương tự.

Bishop nhoài ra. Vẫn còn trên sàn, Moriarity xoay xở lê ra phía hành lang. Bishop, đang cố gắng bắn phát cuối, quay sự tập trung lại phía Moriarity, ngắm thẳng vào bà. "Bishop rất tức giận, mắt trừng trừng, quai hàm giận dữ". Cô ta kích hoạt súng 2 lần, nhưng đã hết đạn.

Moriatrity trở lại phòng, cùng với những người còn lại kéo bàn chặn cửa lại, vì sợ rằng Bishop tiếp tục hung hăng. 2 giáo sư gọi 911.

Joseph D. Ng, một trong 2 vị GS đó, sau này đã gửi email tới đồng nghiệp ở trường ĐH Califonia tại Irvine. Email này được tờ The Orange County Register đăng tải lại: "Máu khắp nơi cùng với tiếng khóc và gào. Chúng tôi đang ở trong bể máu và không thể tin được những gì đã xảy ra".

Moriaty, 55 tuổi, lớn lên trong một gia đình săn bắn và đã quen với súng. Bà cũng có kinh nghiệm với người dùng súng và cách để tước súng đi từ họ.

Cuộc gọi với người chồng

Mô tả ảnh.
Bishop bị cảnh sát bắt giữ ngay sau khi xảy ra vụ nổ súng.

Sau khi nổ súng, Bishop rời căn phòng ở tầng 3 trung tâm Shelby và gọi cho chồng là tiến sĩ Anderson đến đón.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Chornicle of Higher Education, Anderson nói rằng ông đã để vợ dự họp lúc 3 giờ chiều. Ông không biết vợ mang theo súng, thậm chí chỉ là trong ý nghĩ.

Bishop từng làm nghiên cứu sinh về thần kinh ở Trường ĐH Havard.

Theo hồ sơ năm 2006 của Thời báo Huntsville, vị tiến sĩ này đã cùng với chồng mình là Anderson phát minh ra việc phát triển ươm các tế bào không cố định. Hệ thống này được mô tả là đã giảm nhiều vấn đề với việc nuôi trồng mô trong môi trường mỏng manh yếu ớt cũ. Được quảng bá bởi hệ thống sinh học "Lạ thường", có giá trị 1.2 triệu USD sau khi xếp thứ 3 trong cuộc thi công nghệ ở Alabama.

Hai vợ chồng Bishop gặp nhau khi còn là sinh viên ở Trường ĐH Northeastern, cách nay hơn 2 thập kỷ. Họ đã dự định đi cà phê sau buổi họp của hội đồng giáo sư. Đây có lẽ là thời gian riêng của 2 người ngoài 4 đứa con. Nhưng trước khi kịp đón vợ, cảnh sát đã đưa bà tiến sĩ về đồn, 15 phút sau khi súng nổ.

Anderson nói với tờ Chronicle of Higher Education hôm sáng chủ nhật tuần trước rằng, ông và 4 đứa con chuẩn bị rời nhà thờ. Ông nói vợ mình tin việc bị từ chối biên chế chính là nguyên nhân khiến bà có hành động khủng khiếp như vậy.

"Em biết anh đang sốc" - Bishop nới với chồng nhưng không đi vào chi tiết. Chỉ muốn biết là 4 đứa con đang ổn và học bài đều - Anderson tường thuật lại cuộc gọi ngắn ngủi với vợ vào sớm cùng ngày.
  • Ngọc Tiến (Tổng hợp)

Phần 2: Bắn chết đồng nghiệp vì bị từ chối biên chế?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,