221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1225856
Chuyện của 5 chàng trai "rinh" giải Bạc Vật lý
1
Article
null
Chuyện của 5 chàng trai 'rinh' giải Bạc Vật lý
,

 - 5 chàng trai Olympic của Việt Nam đã "rinh" 5 Huy chương Bạc Vật lý quốc tế về đến sân bay Nội Bài chiều 22/7.

Thầy trưởng đoàn Nguyễn Thế Khôi cho biết, khá hài lòng với kết quả đoàn Việt Nam dành được. 5 HS trình độ rất đồng đều nhau và đúng với kết quả học tập của các em. Trước khi lên đường chúng tôi rất lo lắng vì chuyến đi kéo dài 48 tiếng đồng hồ, đây lại là đất nước bùng phát dịch cúm A/H1N1.

Doan-HS-du-thi-IPhO-2009_su.jpg
Từ trái sang: Nguyễn Phan Minh, Phạm Văn Quyền, Nguyễn Đình Tùng, Phạm Thành Long, Vũ Hồng Anh. Ảnh: Bích Ngọc
Vũ Hồng Anh - HS lớp 12 Trường THPT năng khiếu Trần Phú (Hải Phòng) xuống sân bay trong tâm trạng khá vui vẻ nhưng vẫn mang chút "ấm ức".

Còn nhớ năm 2001-2002, anh trai của Hồng Anh là Vũ Ngọc Minh đã đoạt HCV Toán quốc tế. Lúc đó, Hồng Anh chỉ là một cậu bé 10 tuổi, cứ đứng mân mê chiếc huy chương treo trên cổ anh.

Hồng Anh kể, khi lên đường đi thi đã mang trong mình một niềm tin cháy bỏng là sẽ phải đoạt bằng được HCV để "đọ sức" với anh.

Mô tả ảnh.
Vũ Hồng Anh luôn cố gắng học để ganh đua với anh trai. Ảnh: Bích Ngọc
Mẹ của Hồng Anh, bà Chu Vân Huyền cho biết, kém anh trai 7 tuổi nhưng lúc nào cũng ganh với anh trong học tập, nếu kém anh là "ấm ức" lắm.

Dù là người đạt điểm cao nhất trong toàn đoàn nhưng Hồng Anh vẫn thiếu mốc HCV 4 điểm do quá cầu toàn trong làm bài.

Hồng Anh cho biết, sau đây sẽ vào học Đại học tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) và mong ước sẽ được đi du học ở Mỹ.

Lặn lội một mình từ Đà Nẵng ra đón con, bà Nguyễn Thị Vinh Hòa hồi hộp ngóng dáng cậu con trai Nguyễn Đình Tùng - HS lớp 12 chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng).

Đoạt được HCB Olympic quốc tế là ngoài mong đợi của gia đình, bà Hòa phấn khởi nói. Bà Hòa cho biết: chủ yếu là Tùng tự giác học. Nếu không hiểu vấn đề gì thì Tùng hỏi thêm bố, nhưng cũng chủ yếu là học ở trường, học thầy, học bạn để tiến bộ.

Tùng có nguyện vọng vào học tại Trường ĐH Đà Nẵng, khoa Xây dựng, sau này trở thành giáo sư của ngành Vật lý. 

Được cả gia đình, nhà trường và bạn bè lên đón từ rất sớm là chàng trai đến từ Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương - Phạm Thành Long. Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Nhị hồ hởi: đây là giải Bạc đầu tiên của tỉnh.

Khi Long đi thi, tâm thế ở nhà cũng hy vọng sẽ dành huy chương vì thấy cháu khá bản lĩnh và tự tin, đã qua thử lửa, ông Phạm Hữu Lang - bố của Long - chia sẻ. Trước đó, Long đã dành HCB Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương.

Bạn học của Long đều tin rằng bạn sẽ dành được huy chương. Long là một HS thông minh, luôn muốn vươn lên trong học tập, học giỏi toàn diện, chơi hòa đồng với các bạn trong lớp và cũng là một tay ghi-ta khá "cừ khôi".

Cô chủ nhiệm Quỳnh Anh còn tiết lộ: không những giỏi các môn tự nhiên, điểm Văn của Long cũng gần đạt 8,0. Trung bình môn lớp 12 Long đạt 8,6.

Long cho biết, sau đây sẽ vào ĐH Công nghệ, học Điện tử viễn thông. Mong muốn của Long là trở thành một kỹ sư về Vật lý.

Mẹ của bạn Phạm Văn Quyền, lớp 11 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) lại có một nỗi lo khác khi con trai đi thi.  Quyền nhỏ tuổi nhất đoàn, nên khi con bước chân lên máy bay đi thi, gia đình nửa mừng nửa lo: "Mừng vì cháu được đi thi quốc tế, lo vì đường đi dài, con còn dại, chưa va vấp cuộc sống".

Gia đình không có điều kiện, bố là bộ đội mất sức, mẹ phụ trách mầm non xã nhưng cũng về nghỉ hưu. Nhà đông con, 5 anh chị em nên Quyền đi học gia đình phó mặc hoàn toàn vào nhà trường.

Thầy Phó Hiệu trưởng Lương Văn Thủy cho biết, Quyền học tập rất chăm chỉ, có ý chí, dù gia đình không khá giả, phải trọ học xa nhà (trường cách nhà gần 30 km). 

Nguyễn Phan Minh - hay còn gọi là Minh "nhí" - lớp 12 Trường THPT năng khiếu, ĐHQG TP.HCM về đến sân bay Nội Bài trong tâm trạng rất vui vẻ và hoạt bát. Có thể nói Minh gần như là con nhà "nòi" về môn Vật lý khi cả bố và mẹ đều là giáo viên của chuyên ngành này.

Mẹ Minh, bà Phan Lệ Diễm cho biết, Minh học giỏi từ nhỏ và rất tự giác học. Ngày học cấp 1 đã được lĩnh thưởng đến hàng trăm quyển vở viết.Điểm trung bình của Minh năm lớp 12 đạt 9,6, học giỏi đều các môn từ tự nhiên đến xã hội.

Ở nhà, Minh rất hiếu thảo. Mẹ bị bệnh nan y nên Minh càng chăm ngoan và tận tâm với mẹ hơn. Ước mơ của em là được đi Mỹ học và trở thành Tiến sĩ ngành Điện tử viễn thông.

  • Bảo Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
stats_src.replace("_referrer_", r));