221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
645050
Thủ tướng: Đổi mới giáo dục ĐH là chuyện cấp bách
1
Article
null
Thủ tướng: Đổi mới giáo dục ĐH là chuyện cấp bách
,

(VietNamNet) - Sáng nay, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã chủ trì cuộc họp của Hội đồng Quốc gia Giáo dục (HĐQGGD) Việt Nam tổ chức. Tại đây, Bộ GD - ĐT đã báo cáo về dự thảo "Đề cương chi tiết đổi mới Giáo dục ĐH Việt Nam giai đoạn 2006 - 2010" và phương hướng điều chỉnh chương trình thí điểm phân ban ở bậc Trung học phổ thông (THPT).

Học sinh khối phổ thông trường ĐH Khoa học Tự nhiên (thuộc ĐHQG Hà Nội) trong lễ bế giảng (Ảnh: Ngọc Nhung)

GS Phạm Phụ bày tỏ: Đề án đã nêu lên được những nguyên nhân chính của những bất cập đó là tư duy chậm đổi mới. Nội dung của đề án cũng đã "điểm huyệt" được một vấn đề then chốt và nên ra một số giải pháp có tính cải cách. Cụ thể như: tạo sự cạnh tranh cần thiết để phát triển giáo dục ĐH; các cơ sở giáo dục ĐH có quyền tự chủ và chịu trách nhiệm xã hội; ngăn chặn độc quyền trong việc cung cấp giáo dục ĐH...Tuy nhiên, Đề án còn một số hạn chế là chưa thấy được những điểm đột phá của giải pháp, cứng nhắc trong chương trình...trong khi khối lượng công việc đưa ra trong đề án quá đồ sộ (từ 30 - 40 vấn đề).

Bên cạnh việc cập nhật tình hình giáo dục ĐH thế giới, Đề án cần tập trung nhiều vào tính liên thông giữa các loại hình đào tạo ĐH, CĐ, hướng nghiệp dạy nghề - PGS Lê Quang Minh, Hiệu trưởng trường ĐH Cần Thơ đề xuất.

Một thực tế hiện nay là các Viện không muốn sát nhập vào trường ĐH nhưng lại muốn làm những việc của trường ĐH như giảng dạy, phong hàm GS, tiến sĩ...Về điểm này, Đề án đổi mới giáo dục ĐH cần gắn trường ĐH với kinh tế xã hội thông qua các công trình nghiên cứu khoa học. Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục Thanh Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc Hội, Trần Thị Tâm Đan nêu.

Phân ban: Không nên nhằm vào mục đích thi ĐH

Khi phương hướng điều chỉnh chương trình thí điểm phân ban ở bậc THPT của Bộ GD - ĐT đưa ra, nhiều ý bày tỏ lo ngại về tính khả thi khi triển khai. Phó Thủ tưởng Phạm Gia Khiêm nhận định, chương trình thí điểm phân ban được chia làm 4 ban như hiện nay sẽ không có đủ lớp học cho học sinh.

Chánh văn phòng HĐQGGD, Đặng Ứng Vận cho biết, xã hội có ý kiến bỏ phân ban chưa rõ cả về mục tiêu và triết lý phân ban, nếu không cẩn thận xã hội sẽ cho rằng phân ban là để đáp ứng cho việc thi ĐH. Vì vậy, mục tiêu lâu dài không nên nhằm vào việc thi ĐH mà nhằm phát hiện sớm năng lực của người học.

Ông Vận phân tích, nhược điểm của chương trình phân ban là chưa có chương trình chuẩn và sách giáo khoa ứng với chuẩn đó

Cấp bách đổi mới ĐH, cân nhắc thí điểm phân ban

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phan Văn Khải nhấn mạnh: Đổi mới giáo dục ĐH là vấn đề quan trọng và cấp bách. Đây là vấn đề có tính chất quyết định để thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Theo Thủ tướng, trong đổi mới giáo dục ĐH cần tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, xác định những khâu cần đổi mới...

Về cơ cấu hệ thống trường ĐH của Việt Nam, theo Thủ tướng, cùng với chức năng đào tạo các trường ĐH phải là những trung tâm nghiên cứu khoa học.

Thời gian tới, các bộ ngành liên quan cần tổ chức lại để các trường ĐH gắn chặt với Viện nghiên cứu khoa học. Đội ngũ giảng viên của các trường ĐH giữ vai trò quan trọng về chất lượng đào tạo, Thủ tướng cho rằng: từ nay đến năm 2010, cần tạo bước đột phá trong việc nâng cao trình độ giảng viên. Trong đó, ưu tiên đào tạo có hệ thống, trình độ cao cho đội ngũ giảng viên. Bộ GD - ĐT và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách đảm bảo lương và thu nhập hợp lý cho đội ngũ giảng viên.

Thủ tướng cũng lưu ý, muốn nền giáo dục phát triển nhanh, phải có nhiều nguồn lực mới đáp ứng nhu cầu. Vì vậy cần đẩy mạnh xã hội hóa theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhưng cần có chính sách cho người nghèo, đồng bào các dân tộc ít người có điều kiện học tập.

Về thí điểm phân ban ở bậc THPT, Thủ tướng chỉ đạo: cần lấy ý kiến đóng góp của nhiều nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục và thăm dò dư luận rộng rãi, công khai trước khi đi đến quyết định chính thức.

  • Tuấn Tuấn 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,