221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
102442
Tăng học phí từ kỳ 2 năm học 2003 - 2004
1
Article
null
Tăng học phí từ kỳ 2 năm học 2003 - 2004
,
 

(VietNamNet) - Tại cuộc họp báo nhân dịp năm học mới, sáng 28/8, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Đặng Huỳnh Mai cho biết từ tháng 1/2004 sẽ áp dụng mức học phí mới ở các trường học. Theo đó, khung học phí ở tất cả các loại hình giáo dục, ở tất cả các cấp bậc học sẽ tăng so với hiện nay.

Bà Mai cho biết, việc thay đổi mức học phí là vấn đề nhạy cảm nên sau khi lấy ý kiến đóng góp từ các Bộ, ngành, đến tháng 9, Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt chính thức đề án về khung học phí này.
 
Ở bậc Tiểu học, vẫn giữ chủ trương miễn giảm học phí hoàn toàn để duy trì kết quả phổ cập tiểu học trên quy mô toàn quốc. Bậc THCS tuy đang tiến hành phổ cập nhưng vẫn thu học phí với mức hợp lý để đảm bảo kinh phí cho giáo dục. Học phí bậc THCN cũng tăng nhưng không đáng kể nhằm khuyến khích, thu hút người học. Mức trần học phí ĐH sẽ tăng từ 180.000 đồng/tháng hiện nay lên 250.000 đồng/tháng; học phí đối với đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ cũng được kiến nghị tăng lên đến mức tối đa là 4,5 triệu đồng/năm.
 
Bên cạnh việc tăng học phí, sẽ mở rộng hoặc tăng mức chính sách miễn giảm học phí, trợ cấp, cấp học bổng cho sinh viên nghèo, các đối tượng chính sách. Bộ GD - ĐT cũng kiến nghị Bộ Tài chính và Chính phủ sửa đổi các quy định về học bổng và trợ cấp khó khăn cho sinh viên. Trong đó, quy định về cấp học bổng cần được điều chỉnh theo hướng xét đến cả các tiêu chí chính sách xã hội, đặt những tiêu chí này ở vị trí bằng hoặc ưu tiên hơn kết quả học tập để tạo cơ hội cho học bổng đến đúng đối tượng.
 
Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Đặng Huỳnh Mai cũng cho biết thêm, điểm mới trong chỉ đạo triển khai năm học này là Bộ đã tổ chức 12 đoàn cán bộ đi kiểm tra tại các đơn vị giáo dục cơ sở ở 25 địa phương. Theo ghi nhận từ các đoàn kiểm tra này, việc cung ứng thiết bị dạy học và triển khai chương trình kiên cố hóa trường, lớp học tại nhiều địa phương vẫn còn chậm. Đội ngũ giáo viên đã tương đối đủ về số lượng, số thiếu chủ yếu rơi vào giáo viên các môn mới, môn đặc biệt.
 
Bộ GD - ĐT dự báo, trong năm học 2003 - 2004, cả nước có gần 22 triệu học sinh, sinh viên, trong đó, có hơn 2,7 triệu cháu ở bậc học mầm non, gần 17,8 triệu học sinh phổ thông, 390.000 học sinh THCN và gần 1,1 triệu SV CĐ, ĐH. 
  • Hạ Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,