221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
53387
Tại sao lại tăng học phí ở tất cả các cấp học?
1
Article
null
Tại sao lại tăng học phí ở tất cả các cấp học?
,
Bộ GD - ĐT vừa trình Chính phủ quy định mới về khung học phí ở tất cả các loại hình giáo dục, ở tất cả các cấp bậc học theo hướng tăng so với hiện nay. Theo đó, mức trần học phí ĐH sẽ tăng từ 180.000/tháng hiện nay lên 250.000 đồng/tháng; học phí đối với đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ cũng được kiến nghị tăng lên đến mức tối đa là 4,5 triệu đồng/năm.
 
Ông Nguyễn Văn An, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ GD - ĐT) cho biết: Ở bậc Tiểu học vẫn giữ chủ trương miễn giảm học phí hoàn toàn để duy trì kết quả phổ cập tiểu học trên quy mô toàn quốc. Bậc THCS tuy đang tiến hành phổ cập nhưng vẫn thu học phí với mức hợp lý để đảm bảo kinh phí cho giáo dục. Học phí bậc THCN cũng tăng nhưng không đáng kể nhằm khuyến khích, thu hút người học. 
 
Bên cạnh việc tăng học phí, sẽ mở rộng hoặc tăng mức chính sách miễn giảm học phí, trợ cấp, cấp học bổng cho sinh viên nghèo, các đối tượng chính sách. Bộ GD - ĐT cũng đang kiến nghị Bộ Tài chính và Chính phủ sửa đổi các quy định về học bổng và trợ cấp khó khăn cho sinh viên. Trong đó, quy định về cấp học bổng cần được điều chỉnh theo hướng xét đến cả các tiêu chí chính sách xã hội, đặt những tiêu chí này ở vị trí bằng hoặc ưu tiên hơn kết quả học tập để tạo cơ hội cho học bổng đến đúng đối tượng.
 
Theo ông An, khung học phí nên được xác lập theo hướng: có mức thu đảm bảo đủ chi cho đào tạo một sinh viên để tận thu của những đối tượng có điều kiện, lấy một phần nguồn thu đó cấp học bổng, trợ cấp hoặc miễn giảm trực tiếp trên mức thu cho sinh viên nghèo. Thật ra, mức học phí hiện chỉ bằng một phần nhỏ so với chi phí đào tạo thực tế cho một sinh viên. Hiện nay vẫn chưa thể làm ngay một bước đến quy định lý tưởng kể trên vì còn phải tính đến các điều kiện kinh tế xã hội. Việc điều chỉnh khung học phí lần này là bước đầu đổi mới theo lộ trình đó để dần dần có thể xác lập một cơ chế thu học phí, cấp học bổng, trợ cấp hợp lý, công bằng hơn. 
 
Trong quy định thu học phí này, vẫn chưa khắc phục được bất hợp lý - chỉ có một khung học phí duy nhất "cào bằng" giữa các ngành đào tạo khác nhau.
 
(Theo Tuổi Trẻ)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,