,
221
494
Nấu ăn
nauan
/giadinh/nauan/
456148
Cơm hải sản thập cẩm
1
Article
493
Cẩm nang gia đình
giadinh
/giadinh/
,

Cơm hải sản thập cẩm

Cập nhật lúc 09:31, Thứ Tư, 07/07/2004 (GMT+7)
,

Với nguyên liệu chính là vài loại hải sản thông dụng, không đắt tiền như: tôm cỡ vừa, mực tươi nhỏ, cá thu, nghêu... bạn có món ăn vừa chất lượng lại ngon miệng.

Một món hải sản

Nguyên liệu cho 4 người ăn:

500g tôm cỡ trung bình

250 g mực tươi nhỏ

2 quả cà chua chín

1,25l (5 chén) nước luộc cá

1 muỗng trà bột nghệ (thìa nhỏ)

60ml (1/4 chén) dầu ô liu

300g cá nạc (như cá thu, cá lóc) bỏ xương và da, cắt thành từng lát 2cm

440g (2 chén) gạo

1 muỗng trà ớt ngọt

1 muỗng trà muối ăn

230g tức 12 con nghêu đã rửa sạch

150g (1 chén) đậu petits pois

Cách làm

Lột vỏ và rút gân đen 8 con tôm và cắt thành miếng 1,5cm. Chỗ tôm còn lại không lột vỏ, để sang một bên.

Để làm sạch mực bạn dùng một tay nắm thân mực. Tay kia cầm phía dưới thân mực, nắm chắc đầu và râu, kéo nhẹ tách chúng ra khỏi thân và không dùng chúng. Lột bỏ các phần cánh và phần da lốm đốm ra khỏi thân. Bỏ phần xương hình lông vũ bên trong mực. Rửa thân mực sạch sẽ, cắt làm đôi theo chiều dài và cắt thành miếng rộng 1cm.

Dùng dao sắc cắt nông qua phần đáy của từng quả cà chua. Đặt các quả cà chua trong một bát chịu nhiệt, đổ vào nước đun sôi và để trong 5 phút. Lấy vỏ cà chua ra, cẩn thận lột bỏ vỏ và cắt làm đôi, bỏ hột và thái hạt lựu cà chua.

Trộn nước luộc cá và nghệ trong một chiếc xoong trung bình. Đậy kín nắp vung, đun ở lửa cao trong 10 phút. Sau đó, đun lửa riu riu.

Dun một muỗng canh dầu trong trong một chảo không dính trên lửa trung bình. Cho tôm vào, đảm qua lại trong 3 phút tới khi tôm có màu hồng rồi trút sang một đĩa. Cho cá vào chảo chiên. Trở mặt cá, chiên trong 1 phút lại giở mặt khác tới khi cá hơi chuyển màu vàng là được. Cho cá sang đĩa tôm.

Đun lửa nhỏ cho dầu còn lại trong chảo, cho hành vào đảo tới khi hành mềm nhưng không được để hành màu nâu.

Cho cà chua, gạo, ớt, muối, tôm và mực đã xắt vào đảo đều. Dồn gạo xung quanh vào hõn hợp và ấn nhẹ xuống. Từ từ đổ thêm 3 chén nước luộc cá nóng, đun lửa cao không đậy nắp trong 5 phút. Không đảo. Giảm lửa tới mức trung bình rồi riu riu, không đậy nắp trong 10 phút. Dồn nghêu để mặt úp xuống nhẹ nhẹ vào hỗn hợp.

Cho thêm nước luộc cá vào và kiểm tra gạo đã chín chưa. Nấu thêm 15 phút nữa, trút lên mặt trên toàn bộ chỗ tôm đã chiên chín. Đun thêm 5 phút nữa. Bắc ra khỏi bếp và đậy nắp chảo lại. Để qua 1 bên trong 10 phút trước khi dọn ra dùng bữa.

(STNT)

,
,