,
221
497
Mẹo vặt
meovat
/giadinh/meovat/
439766
Nên chọn tivi LCD hay Plasma?
1
Article
493
Cẩm nang gia đình
giadinh
/giadinh/
,

Nên chọn tivi LCD hay Plasma?

Cập nhật lúc 12:13, Thứ Sáu, 18/06/2004 (GMT+7)
,

Có 2 loại tivi màn hình phẳng thông dụng. Dưới đây là cách phân biệt và sử dụng tivi màn hình phẳng LCD và Plasma.

Tivi Plasma

Tivi màn hình plasma hiện nay thuộc loại tivi mỏng nhất trong dòng sản phẩm điện tử thông dụng. Còn LCD là các loại tivi màn hình tinh thể lỏng được một vài hãng tung vào thị truờng như một sản phẩm thử nghiệm.

Tivi LCD:  Màn hình là 2 tấm polymer phủ dung dịch lỏng. Khi có điện, tín hiệu hình ảnh do đèn phát chạy qua và tinh thể sẽ lọc, cho phép ánh sáng đi qua hay không. Tinh thể không phát sáng nên không phát xạ và người xem không bị bức xạ.

- LCD dễ dàng cho lắp đặt, vận chuyển, tiêu thụ ít điện, kích cỡ gọn, mỏng, nhẹ, thích hợp với các phòng nhỏ, tuổi thọ lên tới 60.000 giờ (khoảng 5 năm mở liên tục).

Tivi Plasma: Là tivi mà mặt phẳng có hàng triệu bóng thuỷ tinh cực nhỏ chứa khí Plasma, bề mặt phủ phốt pho. Khi có tín hiệu hình ảnh, điện tử di chuyển điều khiển bóng thuỷ tinh phát ra tia cực tím làm màu phốt pho thay đổi đúng màu tín hiệu. Có thể treo loại tivi này trên tường hoặc trần nhà.

- Tivi Plasma tuổi thọ ít hơn, sau 30.000 giờ sử dụng độ sáng màn hình giảm đáng kể, độ tương phản giảm 50%. Còn bị bum - in (in bóng lưu lại lâu trên màn hình). Cần cẩn thận khi di chuyển tivi Plasma.

- Đường kính màn hình tivi Plasma rất lớn, độ sáng tốt hơn LCD, hiệu quả hình tốt hơn khi xem phim, thích hợp với các phòng lớn, nơi công cộng... không cần sáng và không bị giới hạn góc nhìn. Nếu dùng tivi để cho nhiều người xem nên chọn Plasma.

(GĐ&XH)

,
,