221
506
Diễn Đàn
diendan
/diendan/
1265470
Chung tay giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông
1
Article
null
Chung tay giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông
,
- Vừa qua trả lời báo chí nhân dịp đầu xuân đề cập đến vấn nạn ùn tắc giao thông, nhất là ở hai thành phố lớn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho rằng: chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông cũng là câu hỏi rất khó trả lời, tuy nhiên đáp ứng cơ bản về giao thông thì cũng phải tính đến 10 năm, 15 năm nữa.
Mô tả ảnh.
Vấn nạn ùn tắc giao thông diễn ra hàng ngày
 
Bộ trưởng lý giải: Hiện việc tổ chức giao thông ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh còn nhiều bất cập. Đặc điểm giao thông của chúng ta là giao thông hỗn hợp, nhiều loại phương tiện khác nhau cùng tham gia lưu thông, đây là điều dở nhất trong tổ chức giao thông của các thành phố. Bên cạnh đó, phương tiện cá nhân lại quá nhiều cùng với thói quen đi lại của nhiều người còn tuỳ tiện nên rất dễ đi tới hỗn loạn, kẹt xe…
 
Để giải quyết vấn đề này, việc cần làm cả trước mắt và lâu dài là khi xây dựng các tuyến mới phải  tách được các phương tiện giao thông, không phải bằng giải pháp hành chính mà bằng giải pháp kỹ thuật. Đối với các tuyến cũ có cái khó trong việc kết hợp giải pháp kỹ thuật và ý thức của người tham gia giao thông. Nhưng vẫn phải làm và phải có thời gian. Tuy nhiên với cách làm như hiện nay của Hà Nội còn chậm, cần phải nỗ lực hơn bằng giải pháp kỹ thuật thay vì giải pháp hành chính.
 
Nhiều bạn đọc đã không đồng tình với ý kiến phải chờ đến 10-15 năm và cho rằng: Nếu để 15 năm như Bộ trưởng nói thì gay go quá, lúc đó phương tiện giao thông, dân cư tăng gấp năm, gấp bảy lần rồi. Cách đây khoảng 15 năm, từ nước ngoài về, nhìn cảnh tượng giao thông thế này thì sau khoảng 10 năm giao thông, Hà Nội và TP.HCM sẽ đi vào ngõ cụt. Nhưng sự thật không phải chờ 10 năm.
 
Có bạn còn hiến kế: Giảm tải ách tắc, tai nạn giao thông không phải chỉ riêng một ngành giao thông mà cần phải có sự tham gia của các ngành, cấp có liên quan và ngay cả người tham gia giao thông. Do đó, trước mắt cần phải có biện pháp chế tài mạnh đối với những người vi phạm luật giao thông, xử lý, đầu tư, quan tâm giảm thiểu tối đa các "điểm đen" trong giao thông....”.
 
Hay: Thay đổi tình thế này rất nhanh và rất dễ, không cần mất đến 10 – 15 năm. Hạ tầng công nghệ thông tin của Hà Nội thừa đáp ứng vì hầu hết các chủ phương tiện đã có ví tiền điện tử – là điện thoại di động, công nghệ giám sát hình ảnh và truyền dẫn đã phổ biến. Và thay vì các CSGT rải khắp các tuyến đường, căng mắt ra để quan sát hay bắn tốc độ, chỉ cần vài ngàn camera giám sát GT hoạt động 24/24 trên các nẻo đường thì thật dễ thu tiền phạt bất cứ ai cán vạch, vượt đèn đỏ, dừng đỗ hay lạng lách bừa bãi. Tiền thu qua ví tiền điện tử sẽ nộp thẳng vào ngân sách thành phố mà không bị rơi vãi đây đó…
 
Mời bạn đọc hiến kế, chung tay với ngành giao thông của hai thành phố lớn nói chung và cả nước nói riêng để vấn nạn ùn tắc giao thông được giải quyết.
  • VietNamNet
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,