221
506
Diễn Đàn
diendan
/diendan/
1270648
Bạn đọc "Chung tay giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông”
0
Article
null
Bạn đọc 'Chung tay giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông”
,

- Sau hơn một tháng mở Diễn Đàn ”Chung tay giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông”, VietNamNet đã nhận được hàng trăm ý kiến đóng góp của bạn đọc khắp cả nước và kiều bào nước ngoài tham gia.

Có thể nói đây là Diễn đàn thu hút được nhiều nhất sự quan tâm và tham gia của bạn đọc. Các ý kiến đều rất tâm huyết và mang tính xây dựng xuất phát từ thực tiễn cuộc sống. Chúng tôi đã lựa chọn đăng những ý kiến tiêu biểu.

Mô tả ảnh.
Đường Giải Phóng Hà Nội (Ảnh T.V)

Sau đây là những nội dung mà bạn đọc tập trung đề xuất.

1- Về thực trạng tình hình

Tắc đường ở các đô thị lớn ở VN, đặc biệt là các thành phố Hà nội, TP Hồ Chí Minh do các nguyên nhân sau:
+
Ý thức của người tham gia giao thông kém
+ Quản lý, điều phối và tổ chức giao thông
chưa tốt.
+ Hạ tầng giao thông kém
+ Hệ thống GTCC kém phát triển và không hợp lý.

+ Tại trung tâm Hà Nội có quá nhiều Trường ĐH, CĐ, dạy nghề.. và vẫn còn 1 số nhà máy sản xuất.
+ Tại các phố nhỏ, ngách ngang và ngõ còn tồn tại quá nhiều chợ cóc vỉa hè và cứ đến giờ tan tầm là bắt đầu hoạt động.
+ Chưa phát động sâu rộng được nhận thức của cán bộ, nhân dân và chưa có chế tài xử lý nghiêm đối với hành vi lấn làn đường của các loại xe nhỏ và các hành vi lấn chiếm vỉa hè làm nơi bán hàng, để xe đặc biệt tại các tuyến phố trong nội đô.
+ Các thành phố còn quá ít các hệ thống cầu vượt tại các nút giao lớn.
+ Mật độ dân số tại thành phố ngày càng tăng đột biến, đặc biệt sau 3 - 5 năm nữa khi các khu đô thị lớn đang triển khai xây dựng đi vào hoạt động.
+ Phương tiện đa dạng, đa chủng loại
+ Bố trí dân cư đô thị thiếu hợp lí.

2- Đề xuất rất nhiều giải pháp

Mấu chốt vấn đề là ý thức của người tham gia GT. Vậy phải tăng cường giáo dục ý thức chấp hành Luật giao thông và văn hóa giao thông cho người dân bằng loa tại các đầu mối giao thông trọng điểm cho người tham gia giao thông biết các loại lỗi vi phạm để tránh, chứ không đợi người vi phạm để phạt, và phạt ai chỉ người ấy biết như hiện nay. Đi đôi với tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức,cần có chế tài xử phạt nghiêm minh. Một số bạn đọc đề xuất: Tất cả các PTGT khi làm thủ tục đăng ký phải mở một tài khoản ở Ngân hàng và đóng vào đó một số tiền bằng 10-20% giá trị PTGT, số tiền này được ngân hàng tính lãi suất không kỳ hạn nhưng bị phong tỏa. Khi có phiếu báo phạt của Công an GT, ngân hàng sẽ khấu trừ, và đồng thời báo cho chủ nhân phải đến nộp bù vào số bị khấu trừ để luôn giữ ở mức cố định. Nhà nước có thể sử dụng số tiền đó để đầu tư cho PTGT công cộng, hoặc hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư vào GTCC với lãi xuất không kỳ hạn trên cộng thêm 1%.

Đi đôi với tăng cường giáo dục thì cần tăng chế tài xử phạt người vi phạm, có người đề xuất phạt tăng gấp 5, gấp 10 mức phạt hiện nay, đồng thời có chế tài phạt cả người điều hành giao thông không làm tròn trách nhiệm. Cần lắp đặt camera giám sát giao thông liên tục 24/24 giờ để phạt bất kỳ vi phạm nào. Có bạn đọc đề xuất: bất cứ vi phạm nào cũng bị bấm lỗ trên bằng lái, đến lỗi thứ 3 hoặc thứ 5 thì tịch thu tiêu hủy buộc phải đi làm lại.

Một số bạn đọc đề xuất: chủ các phương tiện giao thông phải mua phí giao thông nội thành (với các loại phí theo tuần, tháng, năm để chủ phương tiện dễ lựa chọn).

Một số bạn nhìn xa hơn thì đề xuất các giải pháp cần thực hiện trong giai đoạn ngắn và trung hạn là:

+ Cần trả lại ngay cho giao thông những tuyến mương đã và đang được cống hoá để tăng thêm đường, không để cho các đơn vị trúng thầu dự án cống hoá mương sử dụng vào mục đích kiếm lợi riêng.

+ Không cho phép đầu tư xây dựng thêm các trung tâm thương mại, khách sạn… trong phạm vi vành đai I, hạn chế đầu tư xây dựng thêm các trung tâm thương mại, khách sạn… trong phạm vi từ vành đai I đến vành đai II để giảm lượng người kéo vào vùng trung tâm mua sắm.

+ Chuyển dần các trường Đại học, Trung học chuyên nghiệp,bệnh viện…ra khỏi “nội thành” của hai thành phố lớn, ít nhất là ra ngoài vành đai III, phát triển các Đại học vùng và tỉnh. Riêng thành phố Hà Nội chỉ nên có 4 cụm Đại học ở Mê Linh-Đông Anh, ở Hòa Lạc, ở Đông Ngạc - Cầu Diễn và ở Vân Canh.

Rất nhiều bạn đọc đề xuất phải hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng xe công cộng, có bãi đỗ xe ớ các vùng vành đai để hạn chế xe vào trung tâm thành phố; xây dựng các trạm trung chuyển giao thông công cộng theo mô hình “mạng nhện “ lấy trung tâm thành phố làm tâm điểm, sử dụng có hiệu quả phương tiện giao thông công cộng trung chuyển mọi đối tượng có nhu cầu vào trung tâm thành phố. Đồng thời, cần chỉnh trang đô thị, quy hoạch giao thông hợp lý, như tuyến đường vành đai, tuyến đường trục chính, tuyến phố buôn bán, chợ đầu mối…tăng trách nhiệm quản lý giao thông đối với Chủ tịch trên địa bàn mà mình đảm nhiệm.

Mong rằng những ý kiến của bạn đọc được các cơ quan có trách nhiệm, nhất là Bộ Giao thông vận tải và lãnh đạo thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh quan tâm nghiên cứu, góp phần giải quyết nhanh vấn nạn ùn tắc giao thông.

  • VietNamNet

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,