,
221
506
Diễn Đàn
diendan
/diendan/
29235
Phải chăng công chúng Việt Nam không biết thưởng thức điện ảnh?
1
Article
null
,

Phải chăng công chúng Việt Nam không biết thưởng thức điện ảnh?

Cập nhật lúc 18:03, Thứ Ba, 11/03/2003 (GMT+7)
,
Mỹ Duyên trong phim Gái nhảy

Không ít người cho rằng, nền điện ảnh đương đại quá ư buồn tẻ và làm hao phí tiền bạc. Giờ đây không còn xuất hiện những bộ phim đầy ấn tượng như Cánh Đồng Hoang, Con Chim Vành Khuyên, Hoa Của Trời... nữa. Tại sao lại có điều trái ngược như vậy trong khi các nhà làm phim có điều kiện làm việc hơn hẳn ngày trước - từ tiền bạc đến máy móc kỹ thuật(!?) Có nhà làm phim cho rằng, sở dĩ có điều này là bởi công chúng Việt Nam chưa biết cách thưởng thức điện ảnh.

Những diễn viên diện ảnh ngày nay có đủ điều kiện để trở thành một ngôi sao, từ việc được đào tạo ở nước ngoài cho đến những thông tin cập nhật về nghệ thuật điện ảnh. Nhưng có điều gì vẫn khiến họ không thoát khỏi sự biểu cảm nhạt nhẽo thường thấy trong các bộ phim. Một nhà phê bình phim nước ngoài sau khi xem phim Việt Nam đã cho rằng các diễn viên Việt Nam dường như không biết "nhập vai"! Điều gì đã khiến cho các diễn viên không thể "sống" như số phận nhân vật được. Phải chăng họ quá nhút nhát hay là... Điều này các bạn có thể giúp họ chăng?

Tuy nhiên, sau khi đọc các bài viết phê bình điện ảnh đương đại, một số đạo diễn đã tuyên bố đầy bất ngờ rằng: Không phải phim Việt Nam hiện đại không hay, không phải diễn viên không nhập vai tốt... mà chính là công chúng không biết thưởng thức cái hay cái đẹp của nghệ thuật điện ảnh. Họ còn nhấn mạnh rằng, công chúng do quá quen cách "thưởng thức"các bộ phim truyền hình Hàn Quốc dài lê thê nên làm sao có thể "cảm thụ" được hết những ý tưởng cao xa trong các bộ phim của họ?

Điều này quả là lạ lùng nhưng các bạn có cho rằng ý kiến đó không hẳn không có cái lý của nó không? Điện ảnh nói riêng và nghệ thuật hiện đại nói chung có một đặc điểm rất khác với những thể loại nghệ thuật truyền thống khác là: Công chúng không chỉ là những người thưởng thức một cách thụ động mà còn gián tiếp (đôi khi trực tiếp nữa) tham gia sáng tạo tác phẩm nghệ thuật đương đại đó.

Với điện ảnh, công chúng dường như là thước đo nếu không là duy nhất thì cũng là thước đo lớn nhất, chuẩn xác nhất. Sự vang dội của bộ phim tuỳ thuộc gần như tối đa  vào lượng công chúng kéo đến rạp. Ở một số rạp chiếu phim ở Mỹ, Châu Âu... sau khi xem phim  công chúng được phát phiếu nhận xét và không chỉ một lần các khán giả thông minh ấy (qua phiếu nhận xét) đã giúp bộ phim mình thích dành  nhiều giải thưởng điện ảnh!

Vậy mà các đạo diễn, các nhà viết kịch bản, thậm chí cả mấy ngôi sao măng sữa còn đang le lói vẫn một mực quả quyết rằng điện ảnh Việt Nam đương đại rất hay, rất nhân văn... có thể sánh được với điện ảnh của Trung Quốc... thậm chí cả với điện ảnh Châu Âu nữa. Họ chỉ thừa nhận một "khuyết điểm" khiến cho điện ảnh đương đại không phát triển được. Nhiều người ngồi "mơ" rằng giá như phim của họ đến được với công chúng thông minh của Châu Âu nhỉ? VietNamnet mời các bạn - những công chúng của nền điện ảnh Việt Nam hiện đại đóng góp ý kiến qua diễn đàn VietNamNet.

VietNamNet

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,