221
5341
Thị trường - Tiêu dùng
dichvutruyenthong
/dichvutruyenthong/
1319716
Du lịch và ẩm thực VN: Quảng bá sao để hiệu quả?
1
Article
null
Du lịch và ẩm thực VN: Quảng bá sao để hiệu quả?
,

Lượng khách du lịch đến VN đang tăng lên nhanh chóng, và nghệ thuật ẩm thực đa dạng là một trong những lý do khiến họ quan tâm. Tuy nhiên, cách  quảng bá du lịch và ẩm thực VN một cách hiệu quả vẫn đang là bài toán khó được nhiều người quan tâm.

Kiều bào: Khu vực tiềm năng

Ủy ban Nhà nước về Người VN ở nước ngoài ước tính, VN có khoảng 4 triệu kiều bào đang sinh sống tại 103 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Mỗi năm có khoảng 500.000 lượt kiều bào về nước, trong đó có hàng trăm chuyên gia, trí thức về làm việc và hàng nghìn người về tìm hiểu cơ hội đầu tư, du lịch, mua sắm hay đơn thuần chỉ là thăm người thân, họ hàng.

Theo đánh giá, đây là một đối tượng lớn và rất tiềm năng để quảng bá du lịch, kêu gọi đầu tư và thu hút lượng kiều hối gửi về nước. Tuy nhiên, nếu mỗi năm chỉ có khoảng 500.000 lượt kiều bào về nước so với tỷ trọng 4 triệu người là quá khiêm tốn. Làm thế nào để quảng bá hiệu quả du lịch và ẩm thực VN đến nhóm khách hàng này đang là những vấn đề đặt ra.

drt
Nghệ thuật ẩm thực đa dạng là một trong những lý do thu hút khách du lịch đến với VN.

Ông Trần Hùng Việt, phó tổng giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) cho biết, trước đây, nhiều doanh nghiệp du lịch trong đó có Saigontourist đã tổ chức những tour du lịch kết hợp tìm hiểu ẩm thực VN cho du khách nước ngoài vào dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, việc quảng bá du lịch, ẩm thực hay kết hợp, lồng ghép để thiết kế những tour chuyên biệt cho kiều bào còn chưa được chú ý và thực hiện bài bản, chuyên nghiệp.

Trên thực tế, ngoài danh lam thắng cảnh, nghệ thuật ẩm thực VN là một trong những lý do khiến kiều bào quan tâm. Những thông tin về lễ hội văn hóa,  ẩm thực  trong và ngoài nước thường đến với kiều bào khá chậm, không đầy đủ hoặc thiếu hấp dẫn.

Chị Jennifer Trần, Việt kiều sống tại bang Ohio - Hoa Kỳ cho biết, chị sinh ra và lớn lên tại Mỹ, văn hóa ẩm thực và danh lam thắng cảnh của VN chỉ xem qua sách báo hoặc qua lời bố mẹ kể nhưng rất khó hình dung. “Thông tin về đất nước, con người VN cập nhật liên tục, đa dạng, thu hút với các tour thiết kế riêng cho kiều bào là mong muốn của tất cả chúng tôi”, Jennifer Trần nói.

Truyền hình đối ngoại: Nơi quảng bá hiệu quả

ẻ67
Ông Trần Hùng Việt, phó tổng giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn.
Một trong những kênh thông tin quảng bá hiệu quả du lịch, ẩm thực, văn hóa, con người VN đến với 4 triệu kiều bào trên thế giới chính là truyền hình đối ngoại, VTV4 - Đài Truyền hình Việt Nam. Cơ sở để khẳng định điều này là tỷ lệ kiều bào về nước có “vốn” thông tin đầy đặn về du lịch, ẩm thực, danh lam thắng cảnh, con người của dải đất hình chữ S chủ yếu qua kênh thông tin VTV4.

Vợ chồng ông David Huỳnh, định cư tại Pháp là một ví dụ. Năm 2009, đại gia đình ông gồm 20 thành viên trở về VN du lịch. Trong hơn 1 tháng, họ đã  tới rất nhiều thắng cảnh trong cả nước, thưởng thức hàng chục món ăn đặc trưng của của từng vùng miền. Chưa đầy 1 năm sau, vợ chồng ông lại trở về cố quốc chỉ bởi 1 lý do, thông tin về ẩm thực, du lịch VN giới thiệu trên VTV4 khiến ông bà không thể thực hiện kế hoạch du lịch châu Âu như đã dự định.

Hay như anh Cao Nguyễn sau 20 năm sống ở Toronto, Canada đã quyết định đưa cậu con trai 10 tuổi trở về VN với “hành trang” là các địa điểm du lịch, ẩm thực xem qua VTV4. Anh Cao Nguyễn chia sẻ rằng chuyến đi rất có ý nghĩa bởi đây là lần đầu tiên cậu con trai trở về quê hương và đặc biệt sẽ được bố giới thiệu về các món ăn, các danh lam, thắng cảnh của quê hương qua tour du lịch ẩm thực 3 miền của của Saigontourist.

Bên cạnh việc đẩy mạnh quảng bá du lịch VN qua các sự kiện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội trong và ngoài nước, được biết, Saigontourist cũng đang tập trung khai thác dòng khách kiều bào. Ngoài các tour xuyên Việt kết hợp tìm hiểu ẩm thực VN đã triển khai trong nhiều năm đem lại không ít thành công, tour du lịch kết hợp học nấu ăn của Saigontourist cũng được phần đông kiều bào thích thú, tìm tòi khám phá. Bên cạnh đó, việc triển khai giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới, các chương trình khuyến mãi tại hàng trăm khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, khu vui chơi giải trí tại hệ thống Saigontourist luôn được kiều bào đón nhận và đánh giá cao.

“Trong các kênh quảng bá đến bà con kiều bào, Saigontourist đã và đang đồng hành thực hiện chương trình “Du lịch - Ẩm thực” phát định kỳ trên kênh VTV4. Đây cũng là một trong những phương thức Saigontourist góp phần vào công tác cập nhật thông tin, giới thiệu, quảng bá đất nước, du lịch, ẩm thực trong nước đến với bà con kiều bào chúng ta ở nước ngoài”, ông Trần Hùng Việt cho biết.

  • Anh Vũ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,