221
5341
Thị trường - Tiêu dùng
dichvutruyenthong
/dichvutruyenthong/
1320301
Công nghệ UHT -bước tiến lớn trong ngành chế biến thực phẩm
1
Article
null
Công nghệ UHT -bước tiến lớn trong ngành chế biến thực phẩm
,

Sữa chế biến theo kiểu truyền thống thường nhanh bị hư hỏng, dễ nhiễm khuẩn, mất chất… Sự kết hợp của công nghệ tiệt trùng UHT và bao bì giấy tiệt trùng đã khắc phục được tình trạng này, vì có thể giúp sản phẩm tươi ngon trong thời gian 6 tháng mà không dùng chất bảo quản.

Tính ưu việt của công nghệ tiệt trùng UHT

Công nghệ tiệt trùng UHT (còn gọi là công nghệ OneStep - công nghệ 1 bước) là phương pháp diệt khuẩn cực nhanh bằng cách cho thực phẩm dạng lỏng như sữa chảy thành màng mỏng ở nhiệt độ tối thiểu 1350C trong thời gian 2-5 giây, sau đó làm lạnh ngay. Sữa qua công nghệ này hoàn toàn tiệt trùng từ khâu chế biến đến đóng gói nên đảm bảo vệ sinh, và giữ được tối đa các chất dinh dưỡng.

anh-VNN.jpg
 
So với công nghệ thanh trùng (xử lý sản phẩm ở nhiệt độ khoảng 800C), thời gian xử lý của công nghệ tiệt trùng UHT ngắn hơn, ở nhiệt độ cao hơn và không có khâu tiền xử lý hay các bước trung gian. Còn so với phương pháp chế biến thủ công, thì công nghệ tiệt trùng UHT tiến xa vượt bậc.

Công nghệ tiệt trùng UHT (Ultra High Temperature) ra đời vào giữa thế kỷ 20. Đây được xem là phát minh quan trọng nhất trong ngành chế biến thực phẩm.

Trước đây, sữa chế biến theo kiểu truyền thống thường nhanh bị hư hỏng, dễ nhiễm khuẩn, mất chất… Sự kết hợp của công nghệ tiệt trùng UHT và bao bì giấy tiệt trùng đã khắc phục được tình trạng này, vì có thể giúp sản phẩm tươi ngon trong thời gian 6 tháng mà không dùng chất bảo quản.

Cấu tạo của bao bì giấy tiệt trùng gồm 6 lớp nguyên liệu đa dạng, kết hợp các đặc tính tốt nhất của giấy, nhôm và nhựa giúp các sản phẩm dạng lỏng không bị ảnh hưởng bởi các tác động của ánh sáng, độ ẩm, quá trình oxy hóa...

Sữa tiệt trùng - sản phẩm tiêu thụ mạnh

Thị trường sữa VN được đánh giá có nhiều tiềm năng, bởi hiện mới chỉ có 10% dân số tiêu thụ 78% các sản phẩm từ sữa, chủ yếu ở 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM.

Lợi ích của việc uống sữa đối với sức khỏe đã được khẳng định, và người dân cũng đang ngày càng chú trọng hơn đến sức khỏe của mình. Do đó tín hiệu phát triển ngành sữa ở VN đang rất sáng sủa. Theo ước tính của Bộ Công Thương VN, sản lượng sữa tươi thanh trùng, tiệt trùng năm 2010 đạt 484 nghìn tấn và con số này sẽ đạt 1.533 nghìn tấn vào năm 2025.

Đặc điểm của sản phẩm tiệt trùng và thanh trùng

1. Sản phẩm tiệt trùng
- Giữ được các chất dinh dưỡng và hương vị tự nhiên của sản phẩm.

- Bảo đảm nguyên chất lượng ở nhiệt độ thường, không cần trữ lạnh.

- Có thể tươi ngon trong 6 tháng, không dùng chất bảo quản.

2. Sản phẩm thanh trùng

- Giữ được hương vị nhưng phải tuyệt đối giữ lạnh ở 2-5°C trong suốt quá trình vận chuyển, bảo quản..., nếu không sản phẩm sẽ bị biến chất, biến vị.

- Thời hạn sử dụng chỉ 7-10 ngày. Chưa kể, phần lớn tủ lạnh của các gia đình Việt Nam không có ngăn trữ sữa riêng, nên sữa được để chung với thực phẩm khác (nhiệt độ thường cao hơn chuẩn) dẫn đến rất dễ hỏng.

- Giá thành cao hơn sản phẩm tiệt trùng do tốn chi phí giữ lạnh trong suốt quá trình vận chuyển, bảo quản...
  • Lan Anh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,