,
221
4681
ĐH đẳng cấp qtế cho VN
dhqt
/dhqt/
735473
Muốn ĐH chất lượng cao, phải có cơ chế độc lập
1
Article
null
,

Muốn ĐH chất lượng cao, phải có cơ chế độc lập

Cập nhật lúc 13:06, Thứ Tư, 23/11/2005 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Có trùng hp ngu nhiên, khi cùng vi đ cương ca ông Thomas Vallely, mt đ án khác - ca nhóm 6 trí thc Vit kiu đang làm vic ti các cơ quan quc tế hoc ging dy các ĐH ti Mỹ, Pháp, Úc và Nht - đ xut Chính ph thành lp ĐH đng cp quc tế.

Soạn: AM 628152 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Đại học Waseda - Nhật Bản

Giáo sư Trn Văn Th (ĐH Waseda - Nht Bn) - một trong sáu thành viên ca nhóm - đã có cuc trò chuyn vi VietNamNet nhân chuyến v Vit Nam ngn ngày va qua.

- Mc đích chuyến v Việt Nam ln này ca anh?

- Tôi vn sp xếp đ có th v Vit Nam thường xuyên, trung bình hai, ba tháng mt ln, với những lý do hầu hết liên quan đến giáo dc, nghiên cu, hi ngh, xut bn sách, v.v.. Ln này, tôi đưa 15 sinh viên năm th 3 ca seminar do tôi hướng dẫn ở ĐH Waseda (seminar - cách gi ca các ĐH Nht Bn - là mt lp hc nh, khong 10 - 15 người, hc tp, sinh hot sut trong mt hoc hai năm vi mt giáo sư) v giao lưu vi sinh viên Khoa Kinh tế, ĐH Quc gia Hà Ni. Đây là hoạt động thường niên do trường Waseda khuyến khích và hỗ trợ kinh phí để mỗi giáo sư chọn giao lưu với một nước, tạo điều kiện để sinh viên có thói quen làm việc quốc tế, quen cách diễn đạt vấn đề bằng ngoại ngữ, tạo sự thân thiện giữa hai lớp trẻ.

Chỉ biết về đề án của ông Thomas Vallely khi VietNamNet đăng tải

- Được biết nhóm 6 người các anh có gửi đến Thủ tướng một đề án xây dựng ĐH chất lượng cao tại Việt Nam? Anh có thể cho bạn đọc VietNamNet biết cụ thể?

- Tôi cùng mt s anh em nước ngoài đã tham gia seminar v ci cách giáo dc ca GS Hoàng Ty từ hai năm truớc. Tháng 7.2005, ti cuc hi tho do trí thc Vit Nam nước ngoài t chc ti Đà Nng, chúng tôi cũng dành riêng gn mt ngày đ bàn v giáo dc. Sau đó, 6 người chúng tôi (ngoài tôi có các anh Vũ Quang Vit, Trn Hu Dũng, Hà Dương Tường, Hồ Tú Bảo và Trần Nam Bình) đã bàn bạc, thảo luận và hình thành một đề án về việc xây dựng một ĐH chất lượng cao tại Việt Nam. Chúng tôi đã trình Th tướng đ án này, rt ngu nhiên là cùng mt thi đim vi đ án ca ông Thomas Vallely (chúng tôi không biết gì v đ án ấy cho đến khi VietNamNet đăng ti).

Chúng tôi đ ngh lp 1 hoc 2 trường; nếu 2 trường thì 2 đu Hà Ni và TPHCM, có thể lp trước 1 trường ri sau đó s lp thêm trường th 2. Đây phi là trường công, do nhà nước thành lp, sau đó chi phí thường xuyên có th huy đng t hc phí, tin nghiên cu, tin tài tr...

Đầu tư cho ĐH phải hoàn toàn vô vị lợi

- Nhiu d án ĐH tư thc đang thành lập cũng hướng đến đng cp cao. Có ý kiến cho rng, trường tư thc s có li thế vì không b vướng cơ chế. Ti sao các anh li đ ngh nhà một trường phải do nhà nước thành lp?

- Chúng tôi băn khoăn, vì nhiu ĐH tư thc Vit Nam được xây dng không đúng theo lý tưởng giáo dc. Đu tư cho ĐH phi là đu tư vô v li. Nếu là trưng tư thì phi do nhng nhà ho tâm đóng góp, trường chẳng những không phải trả lãi mà cũng không phải hoàn lại vốn. Ngoài ra, dù là trường tư chính phủ cũng phải hỗ trợ một phần vì tính chất xã hội của giáo dục. Các trường tư có uy tín ở nước ngoài hầu hết là như vậy.

Còn ta, có vẻ như người b vn ra xây trưng là nhm đu tư cho mình là chính. Nhiu người cho rằng họ chỉ cần lấy lãi bằng mức lãi ở ngân hàng thì có thể được gọi là vô vị lợi rồi. Lợi dụng tình trạng hiện nay là có quá nhiều người muốn có bằng ĐH, mà số trường chưa đáp ứng đủ, nên nhiều người đã xem xây dựng ĐH là một lĩnh vực đầu tư có lợi nhuận cao. Một cán b B GD - ĐT đã bo tôi, rng ch cn cp giy phép xây dng ĐH là đã cho người m trường c mt tài sn ln ri . Nghe như vy tôi thy bun. Trong giáo dc mà mưu tìm li nhun thì đào to mc trung bình cũng khó, làm sao có th xây dng mt ĐH cht lượng cao. Tóm li, trong tình hình ca Vit Nam hin nay, nhà nước phải xây dựng mới có ĐH tốt.

- Nghĩa là theo anh, k c nhng người vừa đóng góp vn vừa tham gia điu hành cũng ch nhn lương, còn toàn b li nhun s đ tái đu tư cho trường?

- Trước hết, không nên lẫn lộn người đóng góp tại chính với người lãnh đạo trường. Người đóng góp tài chính là những nhà hảo tâm có khả năng tài chính, có thể sẽ là thành viên của Hội đồng quản trị; còn Ch tch Hi đng qun tr hay Hiu trưởng là nhng người có năng lực tổ chức, quản lý, có uy tín khoa học, có quan hệ rộng rãi trong và ngoài nước.

Dĩ nhiên Hiệu trưởng hay Chủ tịch hội đồng quản trị dù có đóng góp tài chính cũng ch nên nhn mt mc lương tương xng vi công sc, tài năng. Tôi thy khó tưởng tượng một ĐH vừa dạy tốt, có uy tín vừa có thể tạo ra lợi nhuận. Những ĐH có uy tín thường dựa vào các nguồn tài trợ mới, những đóng góp mới của những nhà hảo tâm để mở rộng, phát triển truờng. Nhiu ĐH dân lp ta bây gi, ch sau 4-5 năm đã có đ tin đ xây nhng cơ ngơi ln, đây là s bt công cho nhng lp sinh viên đu tiên phi đóng tin nhiu hơn nhng dch v giáo dc mà h được hưởng. Có th coi đây là môt hình thái bóc lt.

Hc phí sinh viên ch đ 30 - 40% chi phí

ĐH Wasada, nơi tôi đang nghiên cu và ging dy, đã có lch s 125 năm. Lúc đu ch có khong 100 sinh viên hc, và nhng người b tin ra xây dng ĐH là tng không cho trưng. Ri dn dn, nhiu nhà ho tâm khác, nhiu doanh nghip hay các cu sinh viên khi thành đạt tham gia đóng góp để mở rộng và phát triển trường.

Nhng trường tư hàng đu trên thế gii như Havard cũng thế. Tin hc phí sinh viên đóng vào ch đ trang tri khong 30 - 40% chi phí thường xuyên thôi, chưa k nhng khon tin khng l đ đu tư xây trường là do các ngun tài tr. Nghĩa là sinh viên được hưởng dch v giáo dc nhiu hơn nhng gì h phi đóng góp. Còn ta thì ngược li, hc phí nhiu hơn hn kinh phí thường xuyên nên nhng người m trường mi có li nhun, có tin tích lũy.

- Khi làm đ án, các anh có nghĩ đến vic hp tác vi nơi nào không?

- Hp tác vi nơi nào là tùy Chính ph, chúng tôi ch trình đ án đ ngh Chính ph, ch không phi chúng tôi xin nhà nước lp ĐH. Tt nhiên, nếu Chính ph đ ngh thì chúng tôi s tiếp tc đóng góp. Điu quan trng là xây dng trường ca Vit Nam, do Vit Nam làm và vì Vit Nam. S giúp đ ca nước ngoài là không th thiếu, nhưng nếu để trường ca nước ngoài lp chi nhánh ti Vit Nam thì vn là trường ca nước ngoài thôi.

Không làm ngay thì s b lỡ cơ hội

- Bây gi, khi đã biết v đ án mà ông Thomas Vallely đ ngh, anh có nghĩ 2 đ án có th kết hợp không?

- Tôi nghĩ là được, tt nhiên quyết đnh hoàn toàn nm Th tướng. Tôi được biết, Ban nghiên cu Th tướng đang đnh kết hp 2 đ án thành 1 d án. Trong đ án ca chúng tôi có nhn mnh đến vai trò ca trí thc Vit kiu, người Vit Nam nước ngoài. Rt nhiu người Vit Nam đang làm vic các ĐH và vin nghiên cu nước ngoài, trước hoặc sau khi v hưu có th v nước tham gia xây dựng ĐH, một số khác có thể vừa làm việc ở nước ngoài vừa tham gia giảng dạy.Trí thức người Việt Nam ở nước ngoài hiện nay khá đông. Đây là cơ hội rất tốt, nhưng nếu không thực hiện ngay thì sẽ bỏ lỡ. Trong tương lai sẽ có thế hệ thứ hai, nhưng thế hệ thứ 2 thì không giỏi tiếng Việt và cũng ít gắn bó nhiều với đất nước như thế hệ thứ nhất của chúng tôi.

- Với cơ chế của VN, những đòi hỏi để có một trường hoàn toàn độc lập có thể thành công không?

- Tôi cũng đã hỏi các thành viên của Ban Nghiên cứu Thủ tướng câu hỏi đó. Nhưng phải khẳng định ngược lại "nếu không có cơ chế độc lập thì không thể xây dựng một ĐH chất lượng cao". Phải có tính tự quản cao về huy động nguồn lực, về tuyển chọn đội ngũ giáo sư, về nội dung giảng dạy, về giao lưu quốc tế... thì trường mới thành công. Còn không thì dù bỏ ra một số tiền lớn, xây được một trường thật to, nhưng đâu lại hoàn đấy và sẽ lại vấp phải những vấn đề như của các ĐH hiện nay.

- Xin cảm ơn anh.

  • Khánh Linh (thực hiện)

Ý kiến của bạn:  

,
,