,
221
1361
Cúm gà
cumga
/cumga/
216842
Bộ trưởng Lê Huy Ngọ: Không được lơ là cảnh giác với dịch cúm!
1
Article
null
,

Bộ trưởng Lê Huy Ngọ: Không được lơ là cảnh giác với dịch cúm!

Cập nhật lúc 20:23, Thứ Tư, 25/02/2004 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - Sáng nay, các ý kiến từ hai cuộc họp chuyên ngành ở TP.HCM đều cho rằng phải cảnh giác với tư tưởng cho là "đã hết dịch cúm gia cầm". Trong khi đó, diễn biến tình hình dịch bệnh trên cả nước cũng mang lại cùng một lời cảnh báo: Không thể chủ quan với dịch bệnh!

Theo Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm, ngày 24/2 đã phát sinh một ổ dịch mới ở xã Lê Lợi, huyện Chí Linh (Hải Dương) với 420 con gà mắc bệnh. 3 tỉnh Phú Thọ, Đồng Tháp và Trà Vinh phát sinh ổ dịch ở thôn, ấp mới của những xã đã phát dịch trước đây, với 1.060 con gia cầm mắc bệnh. Như vậy, tổng số gia cầm chết và tiêu hủy hôm qua là chưa đầy 4.000 con. 

Tin từ Bộ Y tế cho hay: Hôm nay có thêm 1 bệnh nhân viêm phổi do virus ở Đồng Nai tử vong, nâng tổng số lên 41 ca tử vong. Số bệnh nhân nhập viện do viêm phổi do virus cũng tăng thêm 9 trường hợp ở các tỉnh, thành Hà Nội, Phú Thọ, Bình Phước, Đồng Nai, Long An, TP.HCM. Như vậy, đã có 295 bệnh nhân viêm phổi do virus nhập viện.

Bệnh nhân nhiễm H5N1 dừng lại ở 22 trường hợp. Hôm nay, đã có thêm 1 trường hợp nhiễm H5N1 được ra viện.

Hiện nay, tuy dịch cúm gia cầm đã được khống chế ở nhiều tỉnh, thành nhưng ở một số nơi dịch vẫn phát ra ở xã mới.

Ngoài những ổ dịch mới phát sinh, 53 tỉnh còn lại không phát sinh ổ dịch, đồng thời không tiêu huỷ thêm gia cầm.

Trong 20 ngày liên tiếp, 9 địa phương (gồm Hòa Bình, Thanh Hóa, TP.HCM, Bình Dương, Quảng Ninh, Cao Bằng, Lai Châu, Kon Tum, Kiên Giang) không tiêu hủy thêm con gia cầm nào. Riêng Long An đã có 156 xã; 4 huyện là Cần Giuộc, Cần Đước, Đức Hòa và Châu Thành khống chế được dịch cúm gia cầm từ 16 đến 24 ngày liên tiếp.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Huy Ngọ, trưởng Ban chỉ đạo quốc gia - đánh giá: "Việc kiểm soát tình hình dịch cúm gia cầm đang có chiều hướng tốt. Có 3 cái "được": Chúng ta ngày càng mở rộng được diện tích khống chế dịch. Sau khi có hướng dẫn và chế biến và tiêu thụ sản phẩm gia cầm không mắc bệnh, người dân đã chăm sóc gà và không đưa đi tiêu hủy nữa. Quan trọng nhất là, với các biện pháp xử lý dịch cúm kịp thời, nhanh, đã tạo niềm tin cho dân".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Lê Huy Ngọ cũng lo lắng khi các ổ dịch vẫn bùng phát lẻ tẻ trong cả nước. Ông yêu cầu các địa phương không được lơ là cảnh giác; cần tiếp tục phát hiện, tiêu hủy ổ dịch, kịp thời chặn đứng dịch bệnh. Bên cạnh đó, hướng dẫn cho người dân cách tiêu độc và xử lý môi trường; đồng thời, tuyên dương những cá nhân, trang trại có các biện pháp xử lý, tiêu diệt dịch tốt cũng như nhanh chóng có biện pháp khôi phục đàn gia cầm. Cùng với chính sách về chế biến và tiêu thụ, việc tuyên dương sẽ góp phần cổ vũ niềm tin cho người chăn nuôi và người tiêu dùng.

  • Hà Yên - Lệ Hà  

,
,