221
2082
Xa lộ thông tin
xalo
/cntt/xalo/
542352
Xây dựng Trung tâm an ninh mạng quốc gia
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Xây dựng Trung tâm an ninh mạng quốc gia
,

(VietNamNet) - Tại Hội nghị các Bộ trưởng Viễn thông trong khuôn khổ hợp tác ASEAN, Việt Nam đã cam kết thành lập Trung tâm điều phối cứu hộ khẩn cấp các sự cố máy tính quốc gia (CERT) trước khi kết thúc năm 2005. Tuy nhiên đến nay để cam kết này trở thành hiện thực còn nhiều việc phải làm.

Soạn: AM 190791 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Các chuyên gia VDC đang kiểm tra an ninh của hệ thống máy tính phục vụ ASEM 5. (ảnh: TN)

Theo thống kê, hiện nay tại Việt Nam, những vấn đề liên quan đến hacker, spam, sử dụng thẻ tín dụng giả, lừa đảo trên mạng... ngày càng nhiều, để ngăn chặn những tội phạm loại này đã có một số tổ chức nghiên cứu xây dựng bộ máy thực hiện nhiệm vụ xử lý sự cố an ninh mạng như Trung tâm An ninh mạng thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội - BKIS, Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC với nhóm đề tài cấp Bộ về "Nghiên cứu giải pháp xây dựng trung tâm an ninh mạng quốc gia"...

Những diễn đàn an ninh mạng do người sử dụng Internet thành lập với mục đích cung cấp thông tin bảo mật máy tính, virus miễn phí cũng ngày phát triển mạnh. Gần đây nhất Bộ Công an đã thành lập Đội cảnh sát đặc nhiệm phòng chống tội phạm máy tính thuộc Tổng cục Cảnh sát... Song, theo nhận định của các chuyên gia về lĩnh vực bảo mật, những mô hình trên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về bảo mật, an ninh thông tin. Vì hiện tại vẫn chưa có một tổ chức nào thực sự là một Trung tâm về điều phối, cứu hộ khẩn cấp các sự cố máy tính ở tầm quốc gia, cả về năng lực cũng như cơ sở pháp lý để  thực hiện nhiệm vụ của quốc gia.

Với mục đích nâng cao khả năng điều phối chung, tăng cường thêm hệ thống các CERT ở Việt Nam, lãnh đạo Bộ Bưu chính Viễn thông (BCVT) đã giao cho Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và Vụ Viễn thông (đều trực thuộc Bộ) xây dựng mô hình CERT ở tầm quốc gia.

Theo đề xuất của VNNIC, nên thành lập một trung tâm CERT riêng với mô hình hoạt động tương tự như VNNIC hiện nay. Theo đó, trung tâm này sẽ có quyền ra các văn bản để đề phòng, ngăn ngừa cá vụ việc, hiện tượng tấn công qua mạng và điều phối, xử lý các sự cố về máy tính.

Mô hình của CERT do VNNIC đề xuất cũng sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động đầu tư xây dựng các mô hình CERT khác trong nước, mà chỉ có tác dụng nâng cao khả năng điều phối chung, tăng cường thêm cho hệ thống các CERT ở Việt Nam.

  • Thuỷ Nguyên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,