Người "khiếu kiện" iCMS công bố danh tính
22:23' 29/11/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Sau khi tin website www.tintucvietnamn.com bị hacker tấn công được đăng trên VietNamNet và sau đó là trên một số tờ báo điện tử khác, nhiều bạn đọc đã gửi ý kiến về Toà soạn bày tỏ quan điểm và nghi ngờ về tính xác thực của thông tin. Tuy nhiên, chiều nay, trên một diễn đàn, tác giả của những lời cáo buộc phần mềm iCMS đã công bố danh tính là Nguyễn Ngọc Xuân, ở Hải Hậu, Thái Bình (?)...

Soạn: AM 207513 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thông báo của Ban tổ chức TTVN: Xoá luồng diễn đàn vì ảnh hưởng tới cuộc thi và quá trình chấm thi.

Chỉ trong buổi sáng, luồng diễn đàn lấy chủ đề “Chay giai TTVN: de hay kho?” trên Diễn đàn Trí Tuệ Việt Nam tại địa chỉ http://www.ttvn.com.vn:8080/mvnforum/mvnforum/viewthread?thread=232 (được đặt đường link trong nội dung các hacker để lại trên trang tintucvietnam.com sau khi tấn công) đã thu hút hàng chục ngàn người hiếu kỳ truy cập vào để tìm hiểu vấn đề. Khoảng gần 15g chiều nay, Ban tổ chức cuộc thi Trí tuệ Việt Nam đã quyết định xoá luồng diễn đàn trên vì "Xét thấy một số ý kiến trên mục diễn đàn của website sẽ ảnh hưởng xấu đến cuộc thi và quá trình chấm thi".

Trên trang chủ cuộc thi Trí tuệ Việt Nam (TTVN), Ban tổ chức (BTC) tuyên bố: "BTC TTVN khẳng định Hội đồng Giám khảo luôn làm việc công tâm, khách quan và độc lập trong quá trình đánh giá các sản phẩm dự thi. Tất cả các tác phẩm được trao giải từ trước đến nay đều chính xác, xứng đáng và không có gian lận.

BTC TTVN cực lực phê phán những hành động thiếu xây dựng của một số hacker đã tấn công và đe doạ tấn công một số website báo chí. Những hành động thiếu xây dựng này có thể gây thiệt hại lớn về vật chất và tinh thần cho xã hội và có thể bị truy tố trước pháp luật.

BTC TTVN đề nghị những người sử dụng diễn đàn TTVN hãy cư xử một cách có văn hoá, thận trọng trong phát ngôn"
.


"Nguyên đơn" công bố danh tính

Hình ảnh và nội dung mà các hacker để lại sau khi tấn công vào website www.tintucvietnam.com vào đêm 28/11.

Sau khi luồng diễn đàn trên TTVN bị xoá, các bạn đọc trực tuyến quan tâm tới vấn đề này (phần lớn là giới học tập và nghiên cứu về công nghệ thông tin - CNTT trong và ngoài nước) tiếp tục tập trung vào một diễn đàn khác tại địa chỉ http://www.diendantinhoc.com/t=55202. Lượng truy cập quá lớn đã khiến website đã bị nghẽn không thể truy cập vào một số giờ cao điểm. Tại diễn đàn này, người lấy biệt danh Starcraft để đăng các bài viết trên diễn đàn TTVN cáo buộc phần mềm iCMS và Công ty VinaComm không công bằng trong cuộc thi TTVN, đã công khai danh tính của mình. VietNamNet xin trích lại từ diendantinhoc.com:

"Vâng, xin lỗi các anh trong BTC về việc danh tính. Nhưng tôi nghĩ vấn đề đã nêu, thì không chỉ tôi mà bất cứ ai biết điều này đều bức xúc và có thể tự đứng tên tố cáo và yêu cầu làm rõ sự tình.

Tôi, tên không thay, họ không đổi, là: Nguyễn Ngọc Xuân; quê gốc Hải Hậu - Thái Bình (
tuy nhiên trên thực tế, huyện Hải Hậu ở tỉnh Nam Định - PV). Trước đây là sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội, trú tại số 23 - tổ 11 - phường Khương Đình - quận Thanh Xuân - thành phố Hà Nội - Việt Nam. Tôi sinh ngày 15/05/1982, hiện đang là sinh viên năm cuối ngành Toán-Tin ứng dụng, trường Đại học Thanh Hoa - Bắc Kinh - Trung Quốc.

Nay thấy sự việc bất bình, nhằm phấn đấu đảm bảo một TTVN tốt đẹp hơn (câu thường nói của tôi trên TTVNOnline), tôi xin chính thức kính gửi ý kiến nói trên đến Ban tổ chức và Ban giám khảo các cấp đề nghị xem xét và đảm bảo quyền lợi cho toàn thể cộng đồng thí sinh"
.

Phản hồi từ  BTC TTVN

Trong bài viết đăng lúc 16g44 chiều nay, báo Tuổi Trẻ Online đã đưa tin: "Sau khi nhận được lá đơn và nhiều phản hồi khác, BTV TTVN 2004 đã quyết định loại Vương Vũ Thắng ra khỏi thành phần Ban Giám khảo. Ông Vũ Mạnh Cường, thành viên thường trực BTC cuộc thi TTVN khẳng định: “Để đảm bảo sự công bằng và khách quan trong đánh giá của Hội đồng sơ khảo đối với sản phẩm của nhóm Fanxipan, BTC sẽ không mời ông Vương Vũ Thắng tham dự vào công việc của hội đồng".

Báo Tuổi Trẻ Online cũng cho biết: "... ông Cường thừa nhận các thành viên của nhóm Fanxipan có làm việc cho Vinacomm (nhưng mới chỉ là cộng tác viên?), và Vương Vũ Thắng chính là giám khảo chấm sản phẩm này".

Cũng trên diễn đàn này, VietNamNet đọc được bài viết trả lời trên diễn đàn TTVN của anh Vũ Mạnh Cường, thành viên thường trực BTC cuộc thi TTVN, chúng tôi xin được trích dẫn lại:

"Được gửi bởi vumanhcuong@TTVN.com.vn

Các bạn thí sinh TTVN thân mến,

Trong mấy ngày qua, một nhóm hacker đã tung những tin tức thất thiệt về các sản phẩm lọt vào chung kết cuộc thi TTVN 2004, về các sản phẩm đã đoạt giải của cuộc thi và cho rằng có sự lobby, chạy giải... Thay mặt BTC TTVN, tôi xin trả lời như sau:

1. Về sự tham gia của anh Vương Vũ Thắng. Anh Vương Vũ Thắng được Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam, Thư ký Hội đồng Giám khảo TTVN mời vào nhóm các chuyên gia giúp đỡ HĐGK sơ loại vòng 1 (đợt chấm sơ khảo bao gồm ba vòng). Tại vòng này, anh Vương Vũ Thắng có tham gia đánh giá sản phẩm Fansipan. Sau khi nhận được ý kiến của bạn Nguyễn Ngọc Xuân về sự liên quan giữa anh Vương Vũ Thắng với sản phẩm Fansipan tham dự cuộc thi năm nay, BTC đã tiến hành thẩm tra và thấy rằng một số tác giả của phần mềm này thực tập tại Cty Vinacomm, là nơi anh Vương Vũ Thắng làm việc. Xét thấy sự liên quan này có thể ảnh hưởng đến việc đánh giá sản phẩm Fansipan, BTC đã không mời anh Vương Vũ Thắng tiếp tục làm việc tại vòng 2. Các sản phẩm do anh Vương Vũ Thắng đánh giá tại vòng 1 đã được giao cho các thành viên khác trong nhóm chuyên gia thẩm định.

2. Anh Vương Vũ Thắng đã đoạt giải Nhất cuộc thi TTVN 2001 và không có bất cứ sự can hệ nào với quá trình chấm giải của TTVN 2002-2003.

3. Hội đồng Giám khảo TTVN do Tiến sĩ Khoa học Bạch Hưng Khang, nguyên viện trưởng Viện CNTT làm chủ tịch, luôn làm việc công tâm, trong sáng, khách quan và công bằng. HĐGK hoạt động độc lập với BTC và chịu trách nhiệm về quyết định trao giải của mình. Tất cả biên bản chấm giải của các cuộc thi TTVN từ 2000 đến 2004 đều được lưu giữ cẩn thận. Tất cả các giải thưởng mà HĐGK trao từ cuộc thi 2000 đến nay đều chính xác, xứng đáng và không có gian lận.

4. Về những yêu cầu công bố thành phần Hội đồng Giám khảo, địa chỉ và điện thoại của họ, chúng tôi thấy rằng việc giữ kín danh sách Hội đồng là để đảm bảo sự khách quan và công bằng trong đánh giá của HĐGK, điều mà tất cả các thí sinh và dư luận đều mong mỏi.

5. BTC chỉ có thể công bố chi tiết sản phẩm dự thi, nếu được các tác giả đồng ý.

6. Về sự tham gia của các công ty, chúng tôi xin lưu ý rằng Thể lệ cuộc thi TTVN 2004 không cấm các công ty đem sản phẩm của mình dự thi. Ngược lại, cuộc thi năm nay khuyến khích các thí sinh thi tập thể qua thông điệp "Tích hợp công nghệ - liên kết bạn bè".

7. Về hành động đe doạ tấn công các website báo chí sử dụng công nghệ iCMS, chúng tôi xin lưu ý: Tất cả các website trên đều đăng ký hoạt động hợp pháp và được pháp luật bảo vệ. Hành động thiếu chín chắn có thể sẽ khiến các bạn bị truy tố.

8. Cuối cùng, chúng tôi mong muốn các bạn hãy bình tĩnh, chờ đợi thông báo về danh sách các sản phẩm lọt vào chung kết TTVN 2004. Khi tham gia vào diễn đàn TTVN hay bất cứ một diễn đàn nào khác, mong các bạn hãy lịch sự và thận trọng trong các phát ngôn, hãy chứng tỏ rằng các bạn là đại diện cho tầng lớp thanh niên tiên tiến, có học thức và có văn hoá".

"Hàng nóng" trên các diễn đàn

Trang web Tintucvietnam.com đã hoạt động trở lại trên domain tạm" http://69.93.187.178/news/?" vào 9h30 sáng 29/11.

Hiện tại, các thành viên trên diễn đàn và bạn đọc quan tâm đang trao đổi lần tìm lại những bài viết đã bị xoá trên luồng diễn đàn TTVN ở các trang cuối để đọc lại vì "bị xoá nhanh quá, chưa kịp lưu lại". Việc quyết định xoá luồng diễn đàn này trên TTVN của BTC đã khiến khá nhiều thành viên tỏ ý không đồng tình và suy diễn.

Tuy nhiên, chủ đề quan trọng hơn đang được các thành viên trong giới nghiên cứu CNTT trao đổi rất sôi nổi là mã nguồn mà phần mềm iCMS đã sử dụng. Nếu đúng các mã nguồn này được sử dụng trong phần mềm iCMS, thì các website, tổ chức đang sử dụng sản phẩm Portal của Vinacomm đang đứng trước một nguy cơ bảo mật không nhỏ. Có thể nói hầu hết các phần mềm nguồn mở đều không thực sự hoàn thiện, vì đều được phát triển miễn phí, qua tay nhiều người, và do đó luôn ẩn chứa những nguy cơ bảo mật tiềm ẩn. Chưa biết thực hư ra sao, nhưng chắc chắn phần lớn mọi người, và đặc biệt là những khách hàng đang sử dụng phần mềm iCMS và giải pháp Portal của Vinacomm, đều không muốn các website tin tức của họ trở thành vật thí nghiệm cho các vụ khai thác lỗ hổng bảo mật, hoặc là nạn nhân để các hacker thị uy hay chứng minh điều gì.

  • Bình Minh
Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Hacker đánh sập Tintucvietnam.com để "đòi công lý"?
CÁC TIN KHÁC:
Hacker đánh sập Tintucvietnam.com để "đòi công lý"? (29/11/2004)
Yahoo Hàn Quốc bị hacker hạ gục (27/11/2004)
Dùng IE? Click quảng cáo cũng dính virus! (23/11/2004)
Virus Sober đã tái sinh (22/11/2004)
Microsoft "đàn áp" hacker Xbox bằng Halo 2 (15/11/2004)
Một số lỗi cần tránh khi lập trình web (10/11/2004)
Biến thể MyDoom mới phát tán qua lỗ hổng IE (09/11/2004)
Spyware trở thành bệnh dịch của Internet (03/11/2004)
Biến thể Bagle mới theo thang 'cuộc chiến virus' (01/11/2004)
Chiến dịch quốc tế bắt giữ 28 kẻ trộm danh tính (30/10/2004)
Người dùng Internet Mỹ thiếu bảo mật trầm trọng (26/10/2004)
"Vua thư rác" bị yêu cầu vô hiệu spyware (25/10/2004)
Hacker tấn công vào các trường đại học Mỹ (25/10/2004)
Chống virus: Các đại gia ĐTDĐ vào cuộc (20/10/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang