Hacker đánh sập Tintucvietnam.com để "đòi công lý"?
10:02' 29/11/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Người sử dụng web tại Mỹ và một số nước châu Âu khi truy cập vào địa chỉ www.tintucvietnam.com vào tối chủ nhật 28/11 (theo giờ Hà Nội) đã phát hiện website này bị hacker tấn công và đưa lên những nội dung cáo buộc phần mềm iCMS "chơi ăn gian" trong cuộc thi Trí tuệ Việt Nam 2003 (TTVN) 2003.

Website www.tintucvietnam.com đã bị hacker tấn công vào tối Chủ nhật 28/11, với tên các hacker được liệt kê trên đề mục của trình duyệt.

Tại Việt Nam, do các máy chủ phân giải địa chỉ Internet (DNS) cập nhật chậm hơn một-hai ngày nên truy cập vào www.tintucvietnam.com sẽ là nội dung cũ của site Tin tức Việt Nam, nhưng từ 0g45 sáng 29/11, có lúc cũng đã xuất hiện thông báo của hacker. Để "đi vòng" sang các máy chủ nước ngoài và đọc được nội dung mới nhất tại tintucvietnam.com, bạn đọc có thể truy cập vào một địa chỉ proxy cụ thể. 

Nhóm hacker tấn công site www.tintucvietnam.com tự nhận là "Liên minh Hackers Việt Nam phản đối những gian lận trong cuộc thi Trí Tuệ Việt Nam". Theo tiêu đề của website (xuất hiện trên cùng của cửa sổ trình duyệt), thì những "hacker Vietnam" thực hiện vụ tấn công này bao gồm: HVA - VIETHAKER - VICKI - BEYEU - BABYLEARNHACK. Ngoài site tintucvietnam.com, các hacker này còn tuyên bố cũng tấn công và đặt nội dung tương tự lên website http://www.vinacomm.com.vn của VinaComm, công ty mua lại và dùng phần mềm Hệ thống quản lý thông tin và tạo cổng web iCMS (Innovative Content Management System) với giá mười tỷ đồng từ nhóm phần mềm Điểm Tựa để thương mại hoá.

Các hacker cho rằng phần mềm iCMS đã được hậu thuẫn bởi một thành viên trong Ban giám khảo cuộc thi TTVN 2003 để giành giải nhất. Và năm nay, nguy cơ này có thể tái diễn với sản phẩm FES về thương mại điện tử của "nhóm Fanxipan", cũng vẫn do vị giám khảo này hậu thuẫn.

Hình ảnh nhóm tác giả phần mềm iCMS nhận giải nhất TTVN 2003 được hacker đưa lên site www.tintucvietnam.com sau khi tấn công.

Xin trích dẫn nguyên đoạn cuối trong thông điệp mà các hacker để lại trên mặt site Tin tức Việt Nam sau khi tấn công:

"Nếu báo chí không vào cuộc, hackers sẽ phải tự tay đi đòi công lý

Hệ thống iCMS sử dụng mã nguồn của nước ngoài, chúng tôi đã download phiên bản đó về và cùng nghiên cứu khai thác phát hiện ra có nhiều lỗi nghiêm trọng giúp hacker có thể kiểm soát được hệ thống thông tin sử dụng phần mềm nay. Cảnh báo dành cho đội phát triển iCMS và các khách đã, đang và sẽ sử dụng iCMS.

Một số hệ thống website tin tức sử dụng phần mềm iCMS hiện tại đang bị chúng tôi kiểm soát hệ thống, toàn bộ thông tin có thể thay hoặc sửa đổi.

We'll interfere until you stop telling lies !
"

VietNamNet xin miễn bình luận về độ chính xác của các thông tin trên. Tuy nhiên, điều đáng chú ý trong thông điệp trên là các hacker tuyên bố phần mềm iCMS sử dụng mã nguồn nước ngoài và bị họ tìm ra lỗi bảo mật. Do đó, những hệ thống website sử dụng phần mềm này như Tin tức Việt Nam có thể dễ dàng bị họ tấn công và nắm quyền kiểm soát một cách dễ dàng. Bằng chứng cho thấy là họ đã tiến hành tấn công hai website sử dụng iCMS là www.tintucvietnam.comwww.vinacomm.com.vn.

Theo những thông tin mới nhất mà Vietnamnet nhận được, hiện website www.tintucvietnam.com đã hoạt động trở lại sau 3 tiếng bị tấn công bằng cách sử dụng một Domain backup tạm tại địa chỉ http://69.93.187.178/news/. Tuy nhiên, thỉnh thoảng các hình ảnh banner quảng cáo của website này vẫn không hiển thị được. Website www.vinacomm.com.vn hiện vẫn không thể truy cập vào trở lại sau khi bị tấn công.

Sau khi đọc được bài viết này, một số bạn đọc đã gửi thông tin về toà soạn Vietnamnet, trong đó có độc giả "DoanHaiBang" <doanhaibang@...> cho biết: "Thực sự cái gọi là Vinacomm portal thì trên thế giới vẫn dùng. Thậm chí họ còn cho free. Trong 30 phút nghỉ trưa tôi đã xuất bản được trang web này với cái portal họ cho free trên mạng. Tôi cũng không hiểu tại sao Trí Tuệ của Việt Nam chỉ là học hỏi những gì mà nước ngoài đã phát triển. Bản chất của sự sáng tạo hoàn toàn không có".

Một bạn đọc khác đề tên Ngọc Anh (tung30...@yahoo.com) tỏ ra bức xúc trước hành động tấn công của các hacker: "Thật không thể tin được.... chẳng lẽ những gì các "hackers VN" nói là đúng??? Chẳng biết công lý ở đâu, nhưng những độc giả như tôi cảm thấy rất bất bình. Hàng triệu độc giả trên khắp VN và toàn thế giới không cần biết đến Vinacomm hay iCMS để có thể yêu mến www.tintucvietnam.com, chúng tôi không quan tâm, chúng tôi chỉ cần những thông tin mà website cung cấp cho chúng tôi........ Cái gì đằng sau nó là chuyện nội bộ của ngành CNTT VN, của các quan chức và các vị giám khảo trong BGK các cuộc thi....... Hãy trả lại www.tintucvietnam.com cho các độc giả, thế thôi.... Các hacker hãy tìm lại (cái họ gọi là) công lý' theo cách khác đi, hack một website như www.tintucvietnnam.com với lý do chống lại "sự gian lận bẩn thỉu" thì được gọi là gì? Hay cũng chỉ là một sự "gian lận" tương tự, không hơn không kém!".

Sau khi một diễn đàn lẫy chủ đề “Chay giai TTVN: de hay kho?” trên forum Trí Tuệ Việt Nam tại địa chỉ http://www.ttvn.com.vn:8080/mvnforum/mvnforum/viewthread?thread=232 (được đặt đường link trong nội dung các hacker để lại trên trang tintucvietnam.com sau khi tấn công) thu hút rất nhiều người truy cập vào trong buổi sáng nay, với số trang nội dung lên tới hơn 20 trang chỉ trong buổi sáng, hiện tại diễn đàn này đã không truy cập được nữa và thông báo lỗi: "Cannot find the row in table Thread where primary key = (232)".

  • Bình Minh

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Yahoo Hàn Quốc bị hacker hạ gục (27/11/2004)
Dùng IE? Click quảng cáo cũng dính virus! (23/11/2004)
Virus Sober đã tái sinh (22/11/2004)
Microsoft "đàn áp" hacker Xbox bằng Halo 2 (15/11/2004)
Một số lỗi cần tránh khi lập trình web (10/11/2004)
Biến thể MyDoom mới phát tán qua lỗ hổng IE (09/11/2004)
Spyware trở thành bệnh dịch của Internet (03/11/2004)
Biến thể Bagle mới theo thang 'cuộc chiến virus' (01/11/2004)
Chiến dịch quốc tế bắt giữ 28 kẻ trộm danh tính (30/10/2004)
Người dùng Internet Mỹ thiếu bảo mật trầm trọng (26/10/2004)
"Vua thư rác" bị yêu cầu vô hiệu spyware (25/10/2004)
Hacker tấn công vào các trường đại học Mỹ (25/10/2004)
Chống virus: Các đại gia ĐTDĐ vào cuộc (20/10/2004)
IEF, Dell mở màn chiến dịch mới chống spyware (18/10/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang