221
2101
Virus - Hacker
virus-hacker
/cntt/virus-hacker/
537214
Người dùng Internet Mỹ thiếu bảo mật trầm trọng
1
Article
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
Người dùng Internet Mỹ thiếu bảo mật trầm trọng
,

Người dùng Internet tại gia đình hầu như không thể an toàn khi lên mạng như họ vẫn nghĩ. Theo như kết quả một cuộc điều tra trên toàn nước Mỹ cho thấy: Hầu hết người tiêu dùng đều không có tưởng lửa bảo vệ, phần mềm chống virus lỗi thời và... hàng chục phần mềm spyware đang bí mật trú ngụ bên trong máy tính của họ.

Soạn: AM 179335 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hacker có thể dễ dàng tấn công vào máy tính cá nhân qua các lỗ hổng bảo mật sẵn có hoặc do virus và trojan tạo ra.

Một cuộc "càn quét" máy tính của người sử dụng gia đình trong nghiên cứu được chính phủ hỗ trợ đã phát hiện tới hơn... 1.000 chương trình spyware (chương trình do thám cài lén vào máy tính) đang ẩn nấp trong những chiếc máy tính chạy chậm rề khi các chuyên gia động tới.

Bill Mines, một huấn luyện viên thể dục tại South Riding, Va., cũng không ở tình trạng khả quan hơn là mấy. Chiếc máy tính Dell ba năm tuổi của anh được phát hiện đã nhiễm nhiều virus và hơn... 600 "loài ký sinh" spyware đang lén lút theo dõi các hoạt động trực tuyến của anh.

"Tôi đã thực sự choáng." - Mines nói - "Tôi đã nhiễm rất nhiều virus và những thứ khác mà tôi không hề biết. Tôi không hề nghĩ rằng những thứ như vậy lại xảy ra".

Internet luôn có những sự tham gia của những người "hàng xóm" nguy hiểm và những lối đi đen tối. với những nguy cơ tinh vi ngày càng gia tăng từ các hacker, virus, thư rác (spam mail) và spyware, những rắc rối đang săn lùng người dùng máy tính, bất kể họ cẩn trọng tới mức nào trong khi lang thang trên mạng.

Vấn nạn đau đầu của ngành công nghệ

Được thúc đẩy bởi các cuộc gọi có phí hỗ trợ cao từ những khách hàng cáu tiết, và lo ngại những người dùng nản chí sẽ ngừng mua các sản phẩm mới, các nhà cung cấp dịch vụ Internet, các hãng phần mềm và sản xuất máy tính đang thực hiện những nỗ lực để tăng cường khả năng nhận biết những nguy cơ bảo mật, cũng như cung cấp cho khách hàng những công cụ mới để họ tự bảo vệ.

Tuy nhiên, vẫn còn quá nhiều người dùng chưa chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với những nguy hiểm trên mạng.

Soạn: AM 179337 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Nguy cơ bảo mật luôn rình rập những người dùng Internet bất cẩn và chủ quan.

Nghiên cứu trên được đưa ra hôm thứ hai đầu tuần bởi America Online và Liên minh Bảo mật Mạng Quốc gia (National Cyber Security Alliance), đã phát hiện đến 77% trong tổng số 326 người trưởng thành ở 12 bang đã khẳng định "như đinh đóng cột" với các chuyên gia qua điện thoại rằng họ an toàn trước những nguy cơ bảo mật trực tuyến. Cũng gần như từng đó người cảm thấy tự tin rằng họ đã được bảo vệ hoàn toàn trước các loại virus và tin tặc.

Khi các chuyên gia tới nhà của những người này và kiểm tra máy tính,  họ phát hiện rằng 2/3 số người trưởng thành trên sử dụng phần mềm diệt virus không được cập nhật ít nhất là từ một tuần trước.

2/3 số người dùng máy tính không hề sử dụng bất kỳ một chương trình firewall bảo vệ nào, và chương trình gián điệp spyware được phát hiện trên 80% số máy tính được kiểm tra trong nghiên cứu.

Cuộc khảo sát đã được thực hiện với sự tham gia của các thuê bao AOL, được lựa chọn từ 22 thành phố và thị trấn bởi một tổ chức phân tích thị trường độc lập.

Liên minh Bảo mật Mạng Quốc gia là một tổ chức phi lợi nhuận, được hỗ trợ bởi Bộ An ninh Nội địa Mỹ và Uỷ ban Thương mại Liên bang, cùng sự hỗ trợ của các công ty công nghệ hàng đầu như Cisco Systems, Microsoft, eBay và Dell.

Trưởng nhóm liên minh này, ông Ken Watson, cho biết người tiêu dùng chịu rủi ro từ sự chủ quan và thiếu những lời khuyên của chuyên gia trong việc giữ cho máy tính của họ được bảo mật. "Giống như việc bạn không mong đợi sẽ bị xe đâm, bạn không tin rằng máy tính của mình có thể trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công mạng." - ông Watson nói.

Wendy Avino, một nhà thiết kế nội thất ở Lansdowne, Va., cho biết các chuyên gia đã tìm thấy 14 chương trình spyware trên chiếc máy tính xách tay cô mượn được. Họ cũng lưu ý rằng phần mềm diệt virus giá 50 USD của cô không được thiết lập đúng để quét máy tính ít nhất mỗi tháng một lần và diệt virus.

"Chúng tôi không vào các chat room rôm rả, tôi không mở những bức e-mail hẫp dẫn nhưng lạ lẫm." - Avino cho biết - "Nếu tôi thấy 'hot girls', tôi xoá ngay. Chúng tôi làm đúng mọi thứ, nhưng không hiểu sao cái thứ này lại chui được vào và trú ngụ trong máy tính xách tay?".

Cô than phiền rằng mình đã lầm tưởng khi tin rằng phần mềm diệt virus thương mại của mình (không phải đồ miễn phí) và các chương trình tường lửa có thể bảo vệ cô khỏi mọi nguy cơ trực tuyến. Hầu hết chúng trên thực tế đều không phát hiện được các loại spyware phổ biến.

Chủ tịch Microsoft Bill Gates cũng từng cho biết công ty mình đã chi tới gần một tỷ USD cho việc nâng cấp và cải tiến bảo mật cho khách hàng gần đây, trong phiên bản nâng cấp Windows mới nhất có tên Service Pack 2.

AOL đã mua các quảng cáo kín trang trên các tờ báo lớn trong tháng này để thuyết phục người dùng thuê bao của mình thực hiện các biện pháp bảo mật tốt hơn. Dell cũng đã bắt đầu một chiến dịch đào tạo cho khách hàng cách tự phát hiện và loại bỏ các phần mềm spyware.

Chính phủ Mỹ cũng đang tham gia vào các nỗ lực tăng cường bảo mật này. Uỷ ban Thương mại Liên bang trong tháng này vừa đệ trình lên Toà án Liên bang Mỹ vụ kiện đầu tiên về spyware. Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn hai dự luật tăng cường hình phạt đối với spyware. Bộ An ninh Nội địa cung cấp những hướng dẫn miễn phí qua e-mail cho người dùng Internet gia đinh có thể tự bảo vệ an toàn cho máy tính.

N.B. (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,