Dùng ĐTDĐ làm khóa phòng khách sạn

Cập nhật lúc 22:38, 03/11/2010 (GMT+7)
Khách du lịch tại một khách sạn ở Stockholm đã có thể sử dụng điện thoại di động thay vì chìa khóa hoặc thẻ từ để mở cửa phòng. Đó là thử nghiệm mới của Assa Abloy AB, hãng sản xuất khóa cửa lớn nhất thế giới.

Công nghệ mới của Assa Abloy AB đã được thí điểm tại khách sạn Clarion ở Stockholm thông qua việc cho các khách hàng mượn điện thoại di động có gắn chip radio tầm ngắn, giống như là các thiết bị được sử dụng để thanh toán tại các trạm xăng, để đóng mở cửa phòng.

Sau 4 tháng thử nghiệm, điện thoại của khách hàng được kích hoạt như là một "chiếc chìa khóa" và họ có thể đăng ký vào khách sạn bằng điện thoại trước khi đến. Sau đó, họ có thể bỏ qua thủ tục đăng ký tại bàn lễ tân và mở khóa cửa bằng cách để điện thoại bên cạnh.

Công nghệ radio tầm ngắn, còn được gọi là truyền thông trường sóng gần (NFC), dự kiến sẽ được tích hợp vào điện thoại thông minh trong những năm tới. Đó cũng ý tưởng để hỗ trợ cho việc bán vé và thanh toán thẻ. Hãng Assa Abloy cho biết họ muốn thử nghiệm hệ thống này một cách đầy đủ trước khi áp dụng rộng rãi tại các khách sạn, tòa nhà thương mại và gia đình khác.

Greger Johansson, một nhà phân tích viễn thông tại Công ty nghiên cứu Redeye cho biết, NFC là một công nghệ "nóng" trong thị trường điện thoại di động hiện nay. Tuy nhiên, cho đến nay mới có một số mô hình được kết hợp và sẽ phải mất vài năm trước khi nó được sử dụng rộng rãi.

"Đó không chỉ là vấn đề tích hợp công nghệ vào điện thoại mà bạn cần người có thể đọc được nó. Có nhiều hãng đang tập trung nghiên cứu công nghệ này vì vậy sẽ phải mất một khoảng thời gian để nó được hoàn thiện tốt", ông Greger Johansson nói.

Trưởng bộ phận chìa khóa di động của Assa Abloy, Daniel Berg, thừa nhận rằng, những người tham gia thử nghiệm có thể thấy việc có thêm một chiếc điện thoại di động là khá cồng kềnh. Nhưng một khi người sử dụng tích hợp được công nghệ đó trong điện thoại của mình, thì điện thoại sẽ lưu lại thời gian đăng ký vào khách sạc và nâng cao sự an toàn vì các thông tin truy cập từ một điện thoại bị mất có thể được thu hồi từ xa.

Mặc dù công nghệ điện thoại mới có thể kết hợp với ổ khóa sử dụng sóng radio, tuy nhiên các khách sạn vẫn có thể cấp thẻ mở cửa cho những du khách chưa áp dụng công nghệ mới cho điện thoại của họ.

T.B (Theo LĐO/AP)

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

Các tin khác