221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1317701
Điện thoại Android bán ra nhiều gấp 2 lần iPhone
0
Article
null
Điện thoại Android bán ra nhiều gấp 2 lần iPhone
,
Theo công ty phân tích thị trường NPD Group thì số điện thoại Android bán ra thị trường Mỹ trong quý 3 vừa qua nhiều gấp đôi so với iPhone.

Điện thoại dùng hệ điều hành android phù hợp với những người thích khai thác công nghệ.
Điện thoại dùng hệ điều hành android phù hợp với những người thích khai thác công nghệ.
Các nhà phân tích của NPD Group cho rằng sự bùng nổ của Android là do rất nhiều nhà sản xuất đã lựa chọn hệ điều hành của Google cho các thiết bị smartphone của họ, đồng thời cho phép tất cả các nhà phân phối ở Mỹ bán những thiết bị này.

Ông Ross Rubin, giám đốc mảng phân tích công nghiệp của NPD Group cho rằng, NPD đã thấy được sự “phất” lên của Android từ năm 2009 từ khi Verizon phân phối Motorola Droid. Và một phần lớn sự thành công của Android là nhờ các nhà phân phối như Verizon hay Sprint.

Theo khảo sát của NPD với các nhà bán lẻ Mỹ, điện thoại Android chiếm 44% tổng doanh số điện thoại thông minh được bán ra trong quý 3, tăng 11 điểm phần trăm so với quý 2. Trong khi đó iOS của Apple chỉ tăng được 1 điểm phần trăm lên 23%. Về phần RIM, doanh số bán điện thoại của hãng này trong quý 3 chỉ còn 23%, giảm 6 điểm phần trăm so với quý 2.

Giải thích về sự đi xuống về doanh số của điện thoại BlackBerry, Rubin cho rằng nó cũng liên quan đến các nhà phân phối. Bởi trước kia các nhà phân phối này là các nhà phân phối truyền thống của điện thoại BlackBerry, giờ đây họ phân phối cả Android nữa, nên sự suy giảm của BlackBerry là một điều dễ hiểu.

Bên cạnh đó tháng 8 vừa qua RIM ra mắt điện thoại mới Torch 9800, tuy nhiên chỉ được bán thông qua AT&T, là nhà phân phối độc quyền iPhone ở Mỹ. Đây cũng chính là một phần nguyên nhân khiến Torch không giúp được RIM nhiều trong việc giữ thị phần trước sự tấn công mạnh mẽ của Android.

Kevin Restivo, một nhà phân tích đến từ IDC, cũng đồng tình với Rubin về nguyên nhân tăng trưởng mạnh của Android. Theo ông việc Android tăng mạnh còn là do sự tăng trưởng đồng thời trong doanh số bán hàng của cả HTC và Motorola.

Xu hướng này đã được thiết lập trong suốt nửa đầu năm nay. Trong sáu tháng đầu năm Android chiếm 30,8% tổng doanh số bán điện thoại thông minh ở Mỹ, tăng từ 6% trong nửa đầu năm 2009. Trái ngược với Android, iOS của Apple lại giảm từ 21,1% trong nửa đầu năm ngoái xuống còn 19,8% trong nửa đầu năm nay.

Theo Rubin, về doanh số Apple sẽ rất khó để đuổi kịp Android trừ khi thế độc quyền phân phối iPhone được phá vỡ. Với duy nhất một nhà phân phối là AT&T, Apple gần như không thể chiếm lĩnh thị trường di động.

Gần đây cũng có tin đồn Apple sẽ sớm cung cấp iPhone cho cho các nhà phân phối khác, mà trước mắt sẽ là Verizon.

Nhà phân tích Rubin còn đưa ra thêm một lý do nữa để giải thích cho doanh số Andoid tăng mạnh. Đó là do trong năm 2010 hầu hết các hãng sản xuất và nhà phân phối gần như không có sản phẩm nào thay thế. Windows Phone 7 thì chưa ra mắt, iOS của Apple thì có AT&T độc quyền. Vì vậy Android gần như là hệ điều hành mặc định cho những dòng điện thoại thông minh mới.

Theo TTCN/ComputerWorld
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,