221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1319578
"Thâm cung bí sử" iPhone 4 trả góp
1
Article
null
'Thâm cung bí sử' iPhone 4 trả góp
,
Tin “nóng, sốt dẻo” nhất đến thời điểm này trên thị trường iPhone 4 theo đánh giá của dân buôn không phải là giá máy đã xấp xỉ bằng iPhone 3GS mà là dịch vụ trả góp và cho thuê iPhone 4 phát triển mạnh đến khó ngờ. Lượn lờ quanh một số trang web rao bán từ lớn đến nhỏ, đâu đâu cũng thấy có dịch vụ này. Đa dạng, phong phú về dịch vụ là một chuyện, ẩn đằng sau đó lại là vô số chuyện “thâm cung bí sử”.
 
Nô nức dịch vụ trả góp

Từ thành thị đến nông thôn, đâu đâu cũng thấy dịch vụ trả góp iPhone 4. Có lẽ cơn sốt và cái giá… trên trời của mẫu điện thoại này khiến nhiều người phải thèm khát! Ai cũng biết mua đứt bán đoạn sẽ tốt hơn, nhất là trong thời điểm giá máy đang xuống. Nhưng không phải ai cũng có sẵn vài chục triệu để dễ dàng tậu một con máy. Vậy là dịch vụ trả góp ra đời.

 
Ở các trung tâm, công ty có tên tuổi đàng hoàng thì tiêu chí tham gia khá rõ ràng: Là công dân Việt Nam, tuổi từ 20-60, thu nhập ổn định 2 triệu/tháng; hộ khẩu TP.HCM, chấp nhận KT3; khi đi đăng ký thì photo CMND, hộ khẩu nguyên cuốn, hóa đơn, điện, nước, điện thoại, hợp đồng lao động; trả trước 20%, kỳ hạn vay (6-9-12 tháng), lãi suất 1,65% số tiền vay; kết quả có sau 1- 2 ngày.

Ở một số cửa hàng nhỏ lẻ hoặc cá nhân thì các điều kiện mua trả góp tương tự như lời rao sau trên mạng 5giay (cá nhân, không có cửa hàng cụ thể): Giá iPhone 4 16GB lock chưa bao gồm VAT là 17.000.000đ, trả trước 8.226.000đ, trả lãi 6 tháng 2.187.500đ, 9 tháng 1.517.000đ, 12 tháng 1.181.250đ và lãi 15 tháng 980.000đ. Thủ tục cực kỳ đơn giản, chỉ cần có hộ khẩu, CMND thành phố, thậm chí KT3 cũng được, miến sao nhà có điện thoại cố định, không tham gia vào các hình thức trả góp khác. Đặc biệt, không cần chứng minh thu nhập.

Dịch vụ trả góp iPhone 4 cũng đã lan nhanh đến các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai và một số tỉnh miền Tây. Theo giải thích của một chủ cửa hàng chuyên cho trả góp, sở dĩ dịch vụ này phát triển ở tỉnh là vì đa số dân thành phố chính hiệu đều tương đối khá giả, họ chẳng cần gì phải trả góp. Trong khi đó, nhu cầu trả góp lớn nhất chủ yếu là dân ngoại tỉnh đang sinh sống, làm việc tại TP.HCM.

Để giải quyết tốt cho mọi khách hàng, các cửa hàng Sài Gòn móc nối với một số cửa hàng ở các tỉnh để họ điều tra lý lịch, nhân thân người muốn mua trả góp. Các cửa hàng này ngoài chức năng là trung gian tìm hiểu thông tin thì cũng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cho người dân trong địa bàn mình đang kinh doanh. Như vậy rất thuận lợi, một công đôi ba việc.

Chưa vội nói đến chất lượng máy móc, có chủ ý lừa gạt hay không, chỉ nói riêng dịch vụ, có thể thấy thị phần này rất tiềm năng. Một chủ cửa hàng ở Bến Tre đã rao như sau: Chuyện trả góp iPhone 4 với giá cực hấp dẫn không đâu bằng, thủ tục đơn giản 30 phút, không thế chấp, không chứng minh thu nhập. Tất cả là hàng mới 100% chính hãng do công ty FPT phân phối… Kèm theo đó là hình chụp iPhone 4 nắp lưng sau màu trắng.

Dễ biến thành… con nợ!

Với những người tinh ý sẽ nhận biết ngay, Apple hoãn bán iPhone 4 phiên bản trắng đến cuối năm và FPT cũng không phải là nhà phân phối. Vì vậy, có thể loại bỏ tin rao này ngay từ đầu vì chắc chắn đó là hàng nhái. Riêng với nguồn hàng trả góp do các đơn bị nhỏ lẻ cung cấp thì xung quanh đó là hàng loạt chuyện phải bàn. Trước hết, lĩnh vực này chủ yếu là đất sinh sống của các cửa hàng nhỏ lẻ, cá nhân, các trung tâm phân phối lớn không mặn mà.

Để chắc ăn, các trung tâm lớn đều kết hợp với ngân hàng nên thủ tục khắt khe như phải chứng minh thu nhập, photo hợp đồng lao động và nhiều ràng buộc pháp lý chặt chẽ, lãi suất cao. Trở ngại này khiến khách hàng cũng không mấy mặn mà với dịch vụ trả góp. Ngược lại, các cửa hàng lẻ thì mọi chuyện đơn giản hơn vì đã có sẵn đội ngũ “dữ dằn” để đi đòi nợ các trường hợp muốn “ăn quỵt” hay không đủ tiền trả.

Giới kinh doanh hàng công nghệ số hiện đang đồn đại về trường hợp của T., cư ngụ ở Hóc Môn. Sắp được đi làm chỗ tốt, T. hí hửng về khoe cha mẹ và được thưởng ngay một số tiền. T. quyết sắm con iPhone 4 đi làm để… lấy le với đồng nghiệp. Mọi chuyện sẽ suôn sẻ nếu không có trở ngại từ công việc. Không đi làm được, không có tiền để trả vốn và lãi hàng tháng, T. bị “đầu gấu” của của hàng xuống tận nhà… hỏi thăm sức khỏe. Sợ và xấu hổ với gia đình, T. định tự vẫn nhưng ý định bất thành. Kết quả, cửa hàng lấy lại máy và lấy luôn tiền ứng trước của T. với lý do đó là tiền phải trả cho 1 tháng sử dụng.

Trường hợp của T không phải ít bởi nhiều toan tính sai lầm. Thường thì những người trả góp là người ít tiền. Lúc đầu thấy chỉ cần 20-30% là được lấy máy, hàng tháng chỉ trả thêm vài trăm đến hơn một triệu đồng. Thực tế khác hẳn. Nếu làm bài tính kỹ lưỡng sẽ thấy mua trả góp là cực kỳ mắc. Đầu tiên, giá gốc cả thuế nữa là cao hơn thị trường gần hai triệu đồng, tiếp đó là tiền lãi suất hàng tháng, gộp cả hai lại trong vòng một năm thì có thể mua gần được một con iPhone 4 khác tại thời điểm đó (giá càng về sau càng thấp).

Nhiều khách hàng cứ “tính cua trong lỗ” nên khi gặp trở ngại về tài chính là lập tức biến thành con nợ. Với các công ty quy mô lớn qua hệ thống ngân hàng, tranh chấp bằng pháp luật còn dễ thở. Các công ty nhỏ, chủ yếu xử nhau bằng “luật giang hồ” nên khá nguy hiểm.

Mô tả ảnh.
Một mẫu rao iPhone 4 trả góp trên mạng
Cẩn trọng không thừa

Ngoài iPhone 4, các mặt hàng điện thoại dòng tương đối đắt tiền đều có thể trả góp. Nhưng nguồn hàng thì cũng rất vô chừng, có khi là hàng lướt nhưng được nói là hàng mới, hàng mông má lại… Nói chung là đủ hình, đủ kiểu. Khi muốn mua, chúng tôi khuyên bạn hết sức thận trọng. Nếu thật sự có nhu cầu thì nên chọn các cửa hàng lớn có uy tín, dự tính sẵn nguồn tiền mình có hàng tháng đều đặn để trả. Và cách chi tiêu thông thái nhất là nên chọn lựa thời điểm giá máy thích hợp với túi tiền hãy mua. Có thể “kìm hãm một chút sự sung sướng lại” nhưng chắc ăn hơn rất nhiều. Vừa mua được máy mới 100%, hàng chính hãng lại không lo “ác mộng” nợ nần.

Khi chúng tôi đi tìm hiểu về dịch vụ này thì phát hiện ra rằng nhu cầu trả góp là rất lớn. Không chỉ có những người có thu nhập trung bình hay muốn… lấy le mà ngay cả những người có điều kiện khá cũng rất muốn mua trả góp. Theo giải thích, một cục tiền không có liền nhưng in ít hàng tháng thì có. Đó cũng là lý do để dịch vụ trả góp sống “phây phây” mặc dù xung quanh nó không ít rủi ro và nguy hiểm. Phần lớn các ông chủ cửa hàng khi được hỏi nếu người mua lỡ “đứt gánh” giữa đường thì làm sao? Đa số đều lập lờ không trả lời thẳng mà nói chung chung: “chừng đó rồi hay, tùy thuộc vào từng hoàn cảnh cụ thể và tình trạng máy mới tính cho hợp tình hợp lý được”.

Cơn sốt hàng hiệu iPhone 4 tác động mạnh đến cả những người có thu nhập trung bình và thấp, khiến các dịch vụ mua iPhone 4 trả góp kiếm bộn tiền.
Cơn sốt hàng hiệu iPhone 4 tác động mạnh đến cả những người có thu nhập trung bình và thấp, khiến các dịch vụ mua iPhone 4 trả góp kiếm bộn tiền.
Còn đây là cách tính của một khách hàng sau khi phân tích giá bán trả góp iPhone 4: Mua con iPhone 4 32GB Global trả góp trong một năm tính tổng toàn bộ chi phí phải trả là 30.210.000đ. Trong đó, giá máy tính cả VAT (23 triệu đồng + 10% VAT) là 25.300.000đ (nếu mua đứt là 21.500.000 hiện cũng cao hơn so với thị trường khoảng 1.000.000đ), trả trước là 11.310.000đ, sau một năm phải trả cả gốc lẫn lãi là 18.900.000đ (gồm tiền gốc 13.990.000đ + lãi 4.910.000đ).

Nếu tính lãi suất theo dư nợ giảm dần (cách tính của ngân hàng thì lãi suất thực khoảng gần 50% trong một năm). Vậy trong một năm người mua phải chịu thiệt 50% (10 triệu đồng) so với mua đứt theo giá thị trường.

HOÀNG DƯƠNG (Theo eCHIP)
e-CHÍP là một trong những tạp chí CNTT-VT hàng đầu tại Việt Nam, xuất bản vào thứ ba và thứ sáu hàng tuần trên toàn quốc. Bạn đọc có thể đặt mua báo dài hạn qua Công ty phát hành Trường Phát (179 Lý Chính Thắng, Q.3, TP.HCM – ĐT: 08.39351751) hoặc Tòa soạn e-CHÍP (51 Trương Định, P.6, Q.3, TP.HCM – ĐT: 08.39309882). Website: www.echip.com.vn.
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,