221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1317915
Quản quán net: Sở vẫn thiếu "gậy"
1
Article
null
Quản quán net: Sở vẫn thiếu 'gậy'
,
Trong thời gian vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động đại lý Internet trên địa bàn Hà Nội, yêu cầu dừng hoạt động đối với các đại lý gần trường học, cắt đường truyền đại lý sau 23h. Tuy nhiên, mới chỉ khoảng 60% đại lý ngừng cung cấp dịch vụ trước 23h và vẫn còn bùng nhùng trong việc quản lý.

Còn nhiều đại lý hành xử kiểu vô đạo đức

Mô tả ảnh.
Nhiều đại lý Internet ở Hà Nội vẫn cho học sinh chơi game trong giờ học.
Theo số liệu của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 30/9/2010, toàn Thành phố Hà Nội có 2.244 đại lý Internet, trong đó có 485 đại lý Internet gần trường học dưới 200m, tất cả các đại lý này đều sử dụng từ 2 đến 4 đường truyền Internet và có từ 20 đến 100 máy. Tuy nhiên, nếu như trước kia đại lý Internet được mở ra để phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm thông tin trên mạng thì nay, hầu hết tất cả tìm đến đại lý Internet để chơi game và 100% là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên.

Theo ông Đào Thanh Hải, Phó phòng cảnh sát hình sự (Công an Hà Nội), việc cấm các đại lý Internet cung cấp dịch vụ sau 23h đêm chỉ có một số ít đại lý thực hiện nghiêm chỉnh, còn lại đa số các đại lý vẫn lén lút thực hoạt động quá giờ quy định.

Qua thanh tra của Sở TT-TT Hà Nội cho thấy, nhiều đại lý Internet chưa chấp hành nghiêm chỉnh và còn đưa ra nhiều thủ đoạn như tháo biển kinh doanh, nhưng vẫn kinh doanh, sử dụng đường truyền cá nhân, đóng cửa cho khách chơi bên trong sau 23h. Các đại lý vẫn không lưu lại thông tin của người chơi, không đáp ứng đủ điều kiện môi trường kinh doanh, phòng cháy chữa cháy,…

Ông Hải cho biết, nhiều đại lý Internet còn vô đạo đức khi cho học sinh vào chơi trong giờ hành chính. Thậm chí, các đại lý còn cung cấp đầy đủ, mì tôm, nước uống để các em chơi game thâu đêm, suốt sáng trong một môi trường thiếu vệ sinh. Có thể nói, các đại lý đã tạo mọi điều kiện cho các em học sinh lao vào con đường nghiện ngập game và họ chỉ biết đến lợi nhuận mình.

Bên cạnh đó, công tác cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lĩnh vực này vẫn còn nhiều bất cập, khiến cho việc trở thành đại lý Internet quá dễ dàng mà không phải tuân thủ các điều kiện nghiêm ngặt để có thể hoạt động kinh doanh.

Điều này cũng khiến cho công tác quản lý lộn xộn hơn và thiếu cơ sở pháp lý để buộc các đại lý Internet phải tuân thủ theo.

Giải pháp nào để quản?

Theo ông Phạm Quốc Bản, Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội, hầu hết các đại lý Internet đều tốn không ít tiền để trang bị hệ thống máy tính cấu hình mạnh với số lượng lớn, khoảng từ 20-40 máy. Vì vậy, việc cấm hoạt động cũng cần có hướng giải quyết hợp lý. Vì nếu không có giải pháp hợp lý, đúng luật và đồng bộ thì các đại lý sẽ tìm các kẽ hở để lén lút hoạt động và khó kiểm soát được hoạt động của các đại lý này.

Tại Hội nghị sơ kết thực hiện quản lý đại lý Internet trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra vào chiều qua (3/11), Sở cũng đã đưa ra nhiều biện pháp để đại diện các Bộ, ngành góp ý nhằm có giải pháp hợp lý nhất.

Chẳng hạn như, Sở cũng đưa ra đề nghị UBND thành phố Hà Nội sớm có văn bản yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ GameOnline dừng hoạt động (ngắt máy chủ) của hệ thống game từ 23h đến 6h sáng hôm sau; sẽ xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm. Cấm học sinh trong giờ hành chính không được chơi game tại các đại lý Internet. Nếu học sinh chơi game trong giờ hành chính thì đại lý Internet sẽ bị xử phạt ở mức cao nhất.

Việc yêu cầu tắt máy chủ game đã được nhiều đại diện đơn vị như Bộ Công an, Bộ Giáo đục đào tạo, hội Phụ nữ,… đồng tình ủng hộ. Việc quản lý nên đi từ gốc của vấn đề này, chính là các nhà cung cấp đường truyền và cung cấp game.

Tuy nhiên, việc cắt máy chủ game sẽ rất khó khăn và có thể ảnh hưởng tới hướng đi của ngành công nghiệp nội dung số non trẻ của đất nước. Điều này đã có nhiều ý kiến trái chiều khi dự thảo quy chế quản lý Game online từng được Bộ TT-TT đưa ra bàn thảo.

Theo ông Hải, để quản chặt đại lý Internet, Hà Nội cần tạm dừng cấp giấy chứng nhận kinh doanh loại hình này, tiến tới chuyển sang cấp giấy phép kinh doanh cho các đại lý Internet. Trong giấy phép kinh doanh sẽ có những điều kiện cụ thể, buộc các đại lý phải tuân thủ về điều kiện môi trường kinh doanh, tuân thủ về giờ chơi, địa điểm hoạt động,…Từ đó, khép chặt quy mô hoạt động và tăng cường kiểm tra thường xuyên hơn nữa.

Mặt khác, để quản lý chặt và có hướng đi cho các đại lý Internet, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng đưa ra phương hướng nghiên cứu dần từng bước đưa đại lý Internet vào các điểm vui chơi, nhà văn hóa, siêu thị,… giống như một số quốc gia trên thế giới đang thực hiện.

Bên cạnh đó, Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh thanh kiểm tra và cố gắng từ giờ tới cuối năm, đóng cửa 100% đại lý Internet gần trường học, dừng hoạt động đại lý Internet sau 23h đến 6h sáng hôm sau, hạn chế xuống mức thấp nhất học sinh chơi trong giờ học.


Hà Bùi - Theo VnMedia
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,