Báo in sẽ ‘tuyệt chủng’ sau 7 năm nữa?

Cập nhật lúc 15:39, 03/11/2010 (GMT+7)
Nhà tương lai học Ross Dawson của Australia vừa đưa ra một dự báo gây sốc: Báo in sẽ có thể tồn tại ở Mỹ thêm 7 năm nữa, ở Anh và Iceland thêm 9 năm nữa...

Trong cuộc cạnh tranh dai dẳng giữa báo điện tử và báo in và những điều kiện, hoàn cảnh khách quan bất lợi cho ngành công nghiệp báo chí thế giới… đã có rất nhiều người đưa ra những sự dự báo hay phỏng đoán về thời điểm khi nào thì lĩnh vực này hoàn toàn biến mất khỏi đời sống con người. Nhưng đến nay, vẫn chưa có ai dám khẳng định hay công bố một thời điểm cụ thể ngoài nhà nghiên cứu tương lai học Ross Dawson người Australia.

Theo tuyên bố mới nhất của Ross Dawson, báo in sẽ chỉ có thể tồn tại ở Mỹ thêm 7 năm nữa. Loại hình báo chí này sẽ ‘chết hẳn’ tại Anh và Iceland vào năm 2019, tại Canada và Na uy vào năm 2020 và tại Australia là vào năm 2022. Nguyên nhân chính của sự tuyệt chủng này là do ngành công nghiệp sản xuất giấy sẽ chính thức ngừng hoạt động hoàn toàn tại Hong Kong, Phần Lan, Singapore và Greeenland sau vài năm nữa, theo tuyên bố của Ross Dawson. Nhưng tại Pháp, dưới sự bảo trợ rất mạnh của chính phủ, lĩnh vực báo in sẽ còn có thể tiếp tục tồn tại ở quốc gia này đến tận năm 2029. Ở Đức, báo in sẽ ngừng xuất bản vào năm 2030.

Để mọi người dễ dàng theo dõi “lộ trình diệt vong” của báo in trên khắp thế giới, Ross Dawson đã công bố bản đồ với “ngày qua đời” cụ thể của lĩnh vực này trên từng quốc gia. Cũng theo dự báo này, Ross Dawson cho rằng năm 2040 sẽ là thời điểm báo in chính thức biến mất hoàn toàn tại trên khắp thế giới và nó sẽ được thay thế bằng những loại báo công nghệ cao như “báo kỹ thuật số” với khả năng hiển thị và trình chiếu video mà vẫn có thể cuộn tròn hay gấp lại như báo giấy thông thường.

Tuy nhiên, báo in sẽ vẫn tiếp tục nở rộ tại những thị trường đang phát triển như châu Phi, một phần của Nam Mỹ và một số khu vực ở châu Á.

Để kết luận cho tuyên bố của mình, Ross Dawson đã trích dẫn câu nói của tờ The Australian (Người Australia):"Ở các nước phát triển, báo in đang trong hành trình đi đến sự tuyệt chủng bởi sự thay đổi về văn hóa tiêu dùng thông tin truyền thông và doanh thu thấp hơn mức chi phí sản xuất”. Ông Ross Dawson cũng tin tưởng rằng những công nghệ siêu việt và những đột phá trong ngành công nghiệp sản xuất thiết bị cầm tay sẽ trở thành kẻ thay thế xứng đáng cho báo in.

Báo điện tử có thu phí – Qua cơn bĩ cực?

Hãng truyền thông News International (thuộc tập đoàn News Corp) vừa tuyên bố, số lượng thuê bao (người đăng ký đọc báo dài hạn) của 2 tờ báo điện tử The Times và Sunday Times (Anh) đã đạt mốc 105.000 – bao gồm cả những người đăng ký đọc qua website hay qua các ứng dụng chạy trên iPad/ Kindle – cao hơn mức 100.000 độc giả của phiên bản báo in giấy của những tờ báo này.

Nếu chính xác, đây là một con số rất tuyệt vời đối với riêng News Corp và với những tờ báo điện tử đang có kế hoạch triển khai việc thu phí đối với những độc giả đọc báo điện tử của họ. News International  cũng cho biết, nếu cho phép tính cả những thuê bao bị trùng lặp (đăng ký đọc trên website và ứng dụng), 2 tờ báo mới bắt đầu triển khai thu phí từ 1/7/2010 này đã gần đạt ngưỡng 200.000 thuê bao.

Khoảng một nửa trong tổng số 105.000 thuê bao mà The Times và Sunday Times đang có là những thuê bao theo tháng mặc dù họ không biết những thuê bao đó đăng ký đọc trên website hay qua những ứng dụng chạy trên iPad/Kindle. Hãng truyền thông này cũng thừa nhận “có một số lượng rất lớn” trong số những thuê bao còn lại là những người chỉ đăng ký mua không thường xuyên hoặc mua từng số riêng lẻ.

Rebekah Brooks, Tổng giám đốc News International phát biểu: “Chúng tôi rất hài lòng với những phản ứng của khách hàng và rõ ràng là những con số này cho thấy một số lượng lớn độc giả đã sẵn sàng trả tiền cho những tờ báo có chất lượng dưới dạng số hóa”.

Nhưng cũng có nhiều chuyên gia cho rằng News International đang lạc quan quá sớm mặc dù đây là lần đầu tiên sau 225 năm, The Times bán được ở một dạng phiên bản khác nhiều hơn báo in.

Thanh Huyền - Theo ICTnews/Guardian, Telegraph

Tin liên quan

Các tin khác