Để hết “sốc” khi nhận hóa đơn cước roaming dữ liệu

Cập nhật lúc 16:21, 27/10/2010 (GMT+7)

Roaming là một trong những dịch vụ quan trọng để nhà mạng khẳng định hình ảnh chăm sóc khách hàng. Viettel miễn phí cước nhận tin, MobiFone có dịch vụ SMS roaming, còn VinaPhone giúp khách quản lý cước truyền dữ liệu qua gói U1 roaming.

Tái mặt vì cước roaming dữ liệu

Đi công tác Thái Lan chưa đầy một tuần, sử dụng dịch vụ roaming anh Minh đã tái mặt khi thông báo cước lên tới 30 triệu đồng. Theo như kiểm tra dữ liệu của nhà mạng sau khi phối hợp với đó tác nước ngoài, anh đã sử dụng dịch vụ GPRS khi ở Thái Lan với số tiền phát sinh gần 30 triệu đồng bao gồm 15% phụ phí.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa
Nhắc đến chuyện roaming nước ngoài, anh Phương, một khách hàng khác cũng thở dài ngao ngán. Anh có chuyến công tác tại Hong Kong và đăng ký dịch vụ chuyển vùng cuộc gọi quốc tế. Thấy biểu tượng 3G bên góc trái màn hình, anh cứ thế vô tư vào mạng, lướt web. Khi đi ngủ, anh quên không tắt web trên điện thoại. Hai hôm sau khi về Việt Nam, anh phải móc ví ra trả cho số tiền cước phát sinh lên tới 10 triệu đồng. “Cá nhân tôi nghĩ là truy cập GPRS thì sẽ tính theo dung lượng sử dụng mà quên mất khoản roaming. Cũng coi như là một bài học” - anh Phương chia sẻ.

Anh Thái cũng phải trả tới 20 triệu đồng cho 4 ngày và vài lần checkmail tại Nhật Bản. Lí giải điều này, nhà mạng cho biết GPRS ở chế độ roaming sẽ thường trực. Mặc dù đã tắt chương trình check mail nhưng sau khi bạn làm thao tác đó, điện thoại vẫn ở chế độ roaming GPRS.

Nguyên nhân phát sinh cước ngoài ý muốn 

Thông thường, khách hàng roaming (chuyển vùng) quốc tế, khi đi nước ngoài truy cập Internet qua GPRS thì cước được tính theo cách: cước roaming quốc tế tại nước sở tại + 15% phụ phí. Chỉ cần truy cập dung lượng 1Mb, khách đã phải trả hàng trăm ngàn đồng.

Nguyên nhân phát sinh cước “thái quá” thường là do khách sử dụng GPRS để chơi một số trò chơi trên mạng (các game online). Khách nghĩ đã download trò chơi nhưng thực sự đang chơi online, nên trong thời gian chơi game máy vẫn phải kết nối internet qua GPRS. Còn khi sử dụng điện thoại di động có tính năng tự động tìm kiếm dữ liệu mới của email nên tự động kết nối GPRS mà không biết nên phát sinh cước.

Bên cạnh đó, truy cập Internet bằng Wifi khi máy để chế độ UMTS hoặc Dualmode là đã cài đặt GPRS, 3G. Nếu mất sóng Wifi, khách hàng vào mạng internet máy sẽ tự động sử dụng sóng GPRS/3G để truy cập.

Quản lý việc sử dụng dịch vụ truyền dữ liệu ở nước ngoài

Trong bối cảnh nhu cầu “xuất ngoại” của người dân Việt Nam ngày càng tăng cao, dịch vụ chuyển vùng quốc tế (roaming) trở thành một trong những dịch vụ quan trọng bậc nhất để doanh nghiệp viễn thông khai thác và khẳng định hình ảnh chăm sóc khách hàng.

Khách hàng đã được hưởng lợi từ những nỗ lực cải thiện dịch vụ roaming của nhà mạng. Chẳng hạn như việc đơn giản hóa thủ tục, dỡ bỏ các yêu cầu về đặt cọc, trình diện hộ khẩu. Mặt khác, việc nhà mạng mở rộng đối tượng sử dụng dịch vụ cũng đem lại cơ hội dùng roaming cho tất cả các thuê bao từ trả sau tới trả trước.

Bên cạnh đó, mỗi mạng có một chính sách riêng giúp khách hàng quản lý mức cước phí khi dùng dịch vụ roaming: Viettel miễn phí cước nhận tin nhắn, MobiFone ra dịch vụ SMS roaming cho thuê bao trả trước, còn VinaPhone giúp khách quản lý cước truyền dữ liệu qua gói U1 roaming.

U1 roaming là gói cước truyền dữ liệu không giới hạn cho thuê bao VinaPhone chuyển vùng quốc tế đến các mạng là thành viên Conexus và có ký thỏa thuận triển khai với VinaPhone. Đây là gói cước truyền dữ liệu đầu tiên và duy nhất hiện nay tại Việt Nam giúp khách hàng quản lý được hạn mức sử dụng dịch vụ GRPS khi ở nước ngoài.

Sử dụng gói cước này, các thuê bao trả sau khi chuyển vùng đến các mạng đã đăng kí thỏa thuận triển khai U1 với VinaPhone được sử dụng dịch vụ truyền dữ liệu không giới hạn với mức cước thanh toán tối đa là 10 USD/thuê bao/ngày (đã bao gồm VAT và phụ thu).

Cước truyền dữ liệu thuê bao VinaPhone sử dụng tại mạng khách ≥ 10 USD/ngày thì khách hàng chỉ phải trả 10 USD/ngày. Mức cước dữ liệu nhỏ hơn 10 USD/ngày, thuê bao trả theo mức cước phát sinh thực tế.

Trong thời gian đầu, VinaPhone sẽ cung cấp gói cước này cho thuê bao VinaPhone sử dụng dịch vụ truyền dữ liệu tại 4 mạng thành viên là TrueMove (Thái Lan), StarHUB (Singapore), FarEastone (Đài Loan), Indosat (Indonesia).

Các thuê bao nên sử dụng chức năng chọn mạng nhân công để tránh tình trạng máy di động tự động lựa chọn mạng khác, phát sinh cước ngoài ý muốn.

  • H.My

Ý kiến của bạn

Các tin khác