HTC: "Sát thủ" lặng lẽ

Cập nhật lúc 03:04, 07/09/2010 (GMT+7)
- Đông Á là công xưởng điện tử của cả thế giời, tuy nhiên, ngoại trừ Nhật Bản, đa phần các hãng sản xuất đều ít tiếng ít tăm. Thế nhưng giờ đây, HTC Corp, hãng chuyên sản xuất điện thoại và thiết bị điện tử gia công cho những tên tuổi lớn như Apple, không còn cam chịu cảnh sống trong bóng tối nữa.

Bước ra ánh sáng

Mô tả ảnh.
 
Gã khổng lồ Đài Loan đang hùng dũng bước ra ánh sáng và từng bước gây dựng thương hiệu cho mình trên đấu trường quốc tế. Con đường ngắn nhất để được biết đến, chính là thách đấu thẳng thừng với Apple iPhone. Hiện HTC đang cung cấp điện thoại cho 3 mạng di động lớn của Mỹ là Verizon, Sprint và T-Mobile song mới chỉ một năm trước thôi, 10 người Mỹ may ra mới có 1 người biết HTC là hãng nào.

Với sự giúp đỡ về marketing của các mạng di động, cộng thêm ngân sách quảng cáo truyền hình của chính mình trong các giải thi đấu Bóng chày tại Mỹ, hiện tại, tỷ lệ "biết đến HTC" đã được cải thiện thành 40%. "Chúng tôi muốn trở thành một trong những hãng dẫn đầu", John Wang, Giám đốc Marketing của HTC tuyên bố.

Để trở thành thương hiệu tầm cỡ toàn cầu, HTC đang tiếp bước một hãng công nghệ Đài Loan cực kỳ thành công khác là Acer, kẻ đã hạ bệ Dell để trở thành hãng sản xuất PC lớn thứ hai thế giới. Ngoài ra, cũng phải kể đến nhiều ngôi sao đang lên khác của Đài Loan như hãng phần mềm Trend Micro hay gã tiên phong về netbook Asus.

Trước đây, HTC chỉ lặng thầm sản xuất điện thoại theo đơn đặt hàng của các mạng di động và chứng kiến các sản phẩm do mình tạo ra bị dập đè logo của nhà mạng lên trên. Nhưng mọi chuyện bắt đầu thay đổi từ năm 2007 và nhãn hiệu HTC bắt đầu xuất hiện trên điện thoại. Nhiều con dế do họ sản xuất đã được thị trường tiếp nhận nhiệt tình như Droid Incredible, HD2 và Hero.

Đối lập với Apple để đi lên

Mô tả ảnh.
 

Slogan của hãng "Thật sự thông minh" dù đầy kiêu hãnh nhưng vẫn thể hiện tâm thế khiêm tốn, ôn hoà. Ngược lại, Apple chưa bao giờ "đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên". Ở đâu có Quả táo, ở đó tất phải đình đám.

Không muốn bị coi là bản sao của iPhone, HTC cố gắng sản xuất "dế" cho đủ mọi thị hiếu, sở thích, nhu cầu nơi người dùng: một số mẫu có bàn phím trượt, số khác dùng màn hình cảm ứng. Apple có quầy bán hàng online riêng, còn HTC nhường hẳn khâu chọn nhạc và ứng dụng online cho các mạng di động, họ chỉ dồn toàn lực cho điện thoại mà thôi.

"Hướng đi của HTC hoàn toàn tương phản với Apple. Họ không phải một công ty chỉ sản xuất độc nhất một mẫu điện thoại rồi nói "Bạn phải yêu nó, còn nếu không yêu, hẳn là bạn đã bị trục trặc ở đâu rồi", một chuyên gia bình luận.

Hè năm nay, HTC đã có một cú đột phá gây tiếng vang lớn tại Mỹ khi giới thiệu mẫu điện thoại 4G đầu tiên mang tên EVO 4G. HTC cũng chính là hãng được Google gửi gắm để sản xuất siêu dế Nexus One. Những sự kiện này đã thực sự đưa cái tên HTC lên tâm điểm tại xứ sở tượng Nữ thần tự do.

Tuy nhiên, Apple vẫn sở hữu một doanh thu bán hàng áp đảo còn HTC thì phải đối phó với nhiều đối thủ khác là Samsung Electronic, Nokia, Motorola.... Cuối  năm 2008, HTC chỉ đứng thứ hai sau Apple, bán được 3,7 triệu máy so với 4,4 triệu máy. Nhưng một năm rưỡi sau, Apple đã bứt phá mạnh, bán được 8,4 triệu máy trong quý vừa qua còn HTC bán 5,4 triệu máy.

Mặc dù vậy, HTC vẫn đang tăng trưởng đáng khích lệ. Hãng dự đoán sẽ bán được 6,5 triệu máy trong quý này, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Cần một cá tính!

Khởi đầu của HTC là sản xuất các mẫu smartphone dùng hệ điều hành Windows Mobile của Microsoft. Tuy nhiên khi Google phát hành phần mềm Android vào năm 2008, HTC chính là hãng sản xuất đầu tiên nhập cuộc và sự nhìn xa trông rộng đó đã đơm hoa kết trái. Tất cả các mạng di động tại Mỹ, ngoại trừ AT&T - mái nhà của iPhone, đều đã lăng xê cho điện thoại Android như những kẻ thay thế đích thực cho iPhone.

Không chỉ trên thương trường mà ngay cả ở toà án, HTC với Apple cũng gầm ghè lẫn nhau. Hồi tháng Ba, Apple từng kiện HTC vì tội vi phạm 20 công nghệ có đăng ký bản quyền của iPhone. Đến tháng Năm, HTC kiện ngược lại Apple vì tội vi phạm 5 công nghệ độc quyền.

Vấn đề còn lại là HTC cần tạo lập được một danh tính khác biệt trong lòng người dùng, thay vì chỉ dừng lại ở một hãng sản xuất, ông Joseph Pai, Chủ tịch hãng quảng cáo Ogilvy & Mather Đài Loan bình luận. "Công nghệ của họ thì chuẩn rồi, nhưng Apple được số đông nhận định là vui nhộn, sáng tạo và rất thông minh. HTC thì lại quá nghiêm túc. Họ liên tục tung ra những sản phẩm mới, dùng ổn, chất lượng tốt. Nhưng họ cần tìm được cá tính riêng cho mình".

"HTC đang cố gắng gây dựng hình tượng thấu hiểu khách hàng và phát minh ra các giải pháp hấp dẫn", ông Wang cho biết. Những sáng kiến này bao gồm cho phép người dùng nhóm email, mạng xã hội ảo và các contact theo tên, trong khi iPhone yêu cầu một danh bạ riêng cho từng chức năng nói trên. Điện thoại HTC có thể "cảm nhận" được là chúng đang ở trong túi quần hay trong ví để reo chuông to hơn. Cuối cùng, EVO còn có cả một bệ đỡ nhỏ xíu để dựng thẳng đứng khi người dùng đàm thoại video.

HTC cũng đang tích cực quảng bá tên tuổi của mình như một nhãn hiệu quốc tế, xuyên biên giới. Hãng tổ chức những buổi ra mắt sản phẩm quan trọng tại London hoặc New York thay vì châu Á. "Mọi người không còn bận tâm về việc Sony đến từ Nhật Bản nữa. Chúng tôi muốn HTC cũng được như vậy. Mọi người sẽ chỉ nghĩ về HTC như một công ty toàn cầu chứ không nhất thiết là đang hoạt động ở Đài Loan hay châu Âu hay Mỹ", ông Wang tuyên bố.

Trọng Cầm (Tổng hợp)

Các tin khác