221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1305907
Thu hồi hàng loạt laptop Toshiba do lỗi nóng chảy
0
Article
null
Thu hồi hàng loạt laptop Toshiba do lỗi nóng chảy
,
Mô tả ảnh.
 
Trước Toshiba, rất nhiều hãng khác cũng đã gặp phải tai nạn tương tự và đã phải tiến hành những chiến dịch thu hồi sản phẩm quy mô lớn. "Quá nóng" đã trở thành cơn ác mộng thường trực của thị trường laptop, nhất là khi để cạnh tranh, người ta càng ngày càng phải tìm ra nhiều cách để nhồi nhét sức mạnh xử lý khổng lồ vào trong một không gian chật hẹp.

Theo bản tin của Uỷ ban An toàn Sản phẩm Gia dụng Mỹ, Toshiba sẽ thu hồi các dòng máy Satellite T135, Satellite T135D và Satellite ProT130 bởi những chiếc máy này có thể bị nóng chảy ở phần tiếp giáp với adaptor, gây bỏng cho người sử dụng.

Hồi tháng Bảy vừa qua, Sony đã phải tiến hành thu hồi hơn nửa triệu laptop Sony. Ông Mike Lucas, Phó Chủ tịch cấp cao Sony có nói trong thông cáo báo chí rằng "ở một số trường hợp, những chiếc máy tính xách tay lỗi có thể bị quá nóng bởi hệ thống quản lý nhiệt độ trong máy bị lỗi. Hệ quả là bàn phím hoặc vỏ máy sẽ bị hỏng và có thể gây bỏng".

Ngay trước Sony, đại gia số một trên thị trường laptop là HP cũng đã phải thu hồi hơn 100.000 pin laptop sau khi đơn thư phàn nàn gửi về chất cao như núi. Dù công đoạn kiểm soát chất lượng ở các hãng như Toshiba, Sony và HP còn nhiều lỗ hổng song việc sự cố "quá nóng" xảy ra với tần suất dày đặc cho thấy, đây không còn là chuyện riêng của một hãng nào nữa.

Nhiệt năng sinh ra là một vấn đề thực tế của máy tính. Một phần chi phí đáng kể khi cài đặt hoặc bảo trì một trung tâm dữ liệu chính là để dành cho việc duy trì nhiệt độ căn phòng luôn ở mức vừa phải. Cứ tắt thử toàn bộ các thiết bị máy tính trong văn phòng hay nhà bạn mà xem, nhiệt độ sẽ nhanh chóng dịu xuống.

Vi xử lý nóng lên khi chạy. Pin cũng tạo ra một lượng nhiệt đáng kể. Kiến trúc của các linh kiện bên trong laptop là cực kỳ quan trọng vì nó phải tạo ra đủ luồng không khi lưu thông, nhờ đó quạt gió mới có thể phát huy tác dụng và đẩy nhiệt ra khỏi vỏ máy. Nhưng mọi việc càng ngày càng trở nên khó khăn khi các hãng sản xuất phải ép mỏng laptop, thu nhỏ nó để tăng tính di động.

Tin tốt lành duy nhất là Intel và AMD đang cố gắng phát triển những công nghệ vi xử lý mới, tích hợp nhiều tính năng cho con chip hơn. Kết hợp lõi xử lý với chip đồ hoạ thành một -thay vì 2 con chip riêng biệt- sẽ giảm thiểu đáng kể mức điện năng tiêu thụ cũng như mức nhiệt năng sinh ra cho các dòng laptop sau này.

Trọng Cầm (Theo PCWorld)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,