Smartphone đạt tốc độ "khủng" với chip lõi kép

Cập nhật lúc 11:49, 13/08/2010 (GMT+7)
Smartphone đang có cơ hội để trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết, khi các hãng chip đã sẵn sàng tung ra dòng chip lõi kép dành riêng cho thiết bị cầm tay.

Mô tả ảnh.
 
Hiện tại, đa số smartphone chỉ có thể quay video với độ phân giải tối đa 720 pixel và trang bị vi xử lý "khủng" nhất cũng chỉ đạt tốc độ 1 GHz. Không có gì bất ngờ khi người dùng đòi hỏi năng lực cao hơn để có thể thưởng thức các nội dung giải trí cũng như chạy các ứng dụng một cách hiệu quả hơn. Nếu không có gì thay đổi, thế hệ vi xử lý lõi kép mới có thể cho phép người dùng thưởng thức video Full-HD 1080 pixel và chạy nhiều ứng dụng hạng nặng hơn.

Các hãng điện thoại chưa chính thức công bố kế hoạch đưa chip lõi kép vào smartphone song ngay từ bây giờ, giới sản xuất chip đã rục rịch chào hàng. Qualcomm vừa xuất xưởng dòng chip lõi kép di động đầu tiên mang tên MSM8660 và sẽ tung thêm dòng chip khác cao cấp hơn QSD8672 vào cuối năm nay. Theo lịch trình, Texas Instruments cũng sẽ bày bán chip lõi kép OMAP4430 trước mùa Noel và con chip này có thể hiện diện bên trong các thiết bị kể từ đầu năm 2011. Dòng chip này dựa trên thiết kế Corterx-A9 của Arm và có tốc độ khoảng 1GHz. Trong khi đó, MSM8660 của Qualcomm đạt tốc độ 1,2 GHz còn QSD8672 đạt tốc độ 1,5 GHz.

Càng ngày, các ứng dụng càng trở nên phức tạp, tinh vi hơn và tất nhiên, cũng đòi hỏi sức mạnh xử lý nhanh hơn. Lấy thí dụ như tính năng chat thấy hình FaceTime của Apple rất ngốn tài nguyên do phải phục vụ nhiều kênh video cùng lúc. Với việc hình ảnh video ngày càng đạt độ phân giải hơn, cũng như người dùng ngày càng ưa chuộng tính năng chat thấy hình hơn, các thiết bị cần phải có vi xử lý nhanh hơn là chuyện đương nhiên.

Rào cản pin 

Theo các chuyên gia, việc "san sẻ" sức nặng của ứng dụng đều cho hai lõi xử lý sẽ cho phép người dùng vừa làm được nhiều việc hơn, vừa kéo dài được thời lượng của pin. Cả TI lẫn Qualcomm đều tuyên bố chip lõi kép sẽ hiển thị trang web và video nhanh hơn, đồng thời chạy được video HD 1080 pixel. "Bạn sẽ có thêm một vi xử lý để thực thi các nhiệm vụ cơ bản còn vi xử lý kia chuyên trách việc chạy ứng dụng, cập nhật trang web".

Nếu không sử dụng lõi kép, các hãng điện thoại có thể chọn lựa 1 giải pháp khác là tăng tốc tối đa cho chip đơn lõi. Tuy nhiên, việc làm này sẽ sản sinh ra nguồn nhiệt rất lớn và rút ruột pin nhanh chóng. Về lý thuyết, bổ sung thêm một lõi xử lý nữa sẽ tiết kiệm điện hơn so với tăng tốc chip đơn.

Tuy nhiên, pin vẫn cứ là một thách thức lớn của chip đa lõi. Để giải quyết bài toán này, TI và Qualcomm đã giới thiệu các công nghệ quản lý năng lượng độc đáo, thí dụ như tự động bật/tắt các lõi khi cần thiết. Lấy thí dụ, tuỳ theo nhiệm vụ, một lõi CPU sẽ được ra lệnh cho hoạt động hết công suất, trong khi lõi kia tạm nghỉ.

So với việc phát triển chip lõi kép cho laptop và desktop, chip lõi kép cho di động khó khẳn hơn nhiều bởi kích cỡ hạn chế. bên cạnh đó, thời lượng pin ngắn cũng là một rào cản đáng kể.

Trọng Cầm (Theo PCWorld)

Các tin khác