221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1286595
Nintendo tung máy chơi game 3D
0
Photo
null
Nintendo tung máy chơi game 3D
,

Cuộc đua trên thị trường máy chơi game đang trở nên quyết liệt hơn bao giờ hết, khi các đại gia lần lượt trình làng những thiết bị mới sành điệu và thời thượng với công nghệ cảm ứng chuyển động và hiệu ứng 3D sống động.

Mô tả ảnh.
Nguồn: Reuters
Ngay sau khi Microsoft giới thiệu công nghệ Kinect có thể cảm ứng chuyển động của toàn bộ cơ thể, Nintendo đã cảm thấy nóng gáy. Hãng lập tức vén màn công bố phiên bản mới nhất của Nintendo DS với khả năng hiển thị game và xem phim bằng định dạng 3D mà thậm chí không cần tới kính đi kèm.

Không chịu kém cạnh, đại gia Sony cũng giới thiệu Move, một chiếc máy chơi game có hình hài khá giống với Nintendo Wii, khi cần điều khiển có thể kiêm nhiệm tính năng của vợt tennis cho đến gậy bóng chày. Move cũng hứa hẹn sẽ sớm hỗ trợ các tựa game 3D trong thời gian sớm.

Các sản phẩm mới đều được ra mắt và trình diễn hết sức hoành tráng tại Triển lãm E3 Los Angeles - sự kiện quan trọng nhất trong năm của ngành công nghiệp game trị giá tới 60 tỷ USD. Giới phân tích cho rằng Microsoft đã có sự đột phá ngoạn mục nhất với một nền tảng mang tính cách mạng: không cần đến thiết bị điều khiển và rõ ràng là nhằm đến những người chơi game phổ thông, đại trà. Trong khi đó, việc Nintendo bổ sung thêm chiều thứ 3 cho chiếc máy chơi game DS sẽ giúp hãng bảo vệ vị thế của mình.

Chắc chắn ba đại gia đang duy trì thế tam hùng trên trận địa máy chơi game sẽ tìm mọi cách để gia tăng sức mạnh cho mình, nhất là khi ngành công nghiệp chơi game đã bắt đầu hồi phục sau 2 năm suy thoái. Sau một thời gian lẽo đẽo tụt hậu, Sony có khả năng để chiến thắng với Move song giờ vẫn còn quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận nào.

Một số ý kiến cho rằng Move "khá giống" với Nintendo Wii, song Sony phản bác lại rằng công nghệ mới của họ có độ chính xác tuyệt hảo: thâu nhận và nắm bắt được từng chuyển động nhỏ nhất của cánh tay. Đồng thời Move còn cho phép kết hợp nhiều tổ hợp phím bấm cùng lúc để thoả mãn các game thủ hạng nặng.

"Có thể nó đa năng hơn Kinect, nhưng khó là làm sao Sony phải thể hiện và chỉ ra được điều đó. Chặng đường trước mắt họ là dài nhất nên tất nhiên, thách thức cũng là nhiều nhất", chuyên gia Billy Pidgeon bình luận. "Sony vẫn có khả năng hạ knock-out các đối thủ, nhưng chuyện đó sẽ không thể xảy ra ngay trong năm nay được".

Một công nghệ nữa cũng sáng tạo không kém là game "đám mây", thuật ngữ để chỉ việc hosting và chơi game trên máy chủ mà không cần phải mua hay cài game lên thiết bị gia đình. Tại E3, dịch vụ đám mây OnLive đã công bố một số tựa game như vậy, bao gồm Assassin’ Creed của Ubisoft và Mass Effect 2 của EA. Chúng sẽ được lưu trữ trên máy chủ của Dell và chơi trên máy tính thông qua mạng AT&T, sau này có thể mở rộng lên cả TV.

Dấu hiệu hồi phục

Mô tả ảnh.
Nguồn AP
Ngành công nghiệp game của Mỹ (bao gồm phần cứng, phần mềm, phụ kiện) đã giảm hơn 10% doanh thu xuống còn 4,7 tỷ USD trong năm qua. Tuy nhiên, những công nghệ mới được kỳ vọng là sẽ đem lại nguồn động lực mới cho thị trường. "Thành công hoặc thất bại của chúng (các công nghệ mới) sẽ quyết định tình trạng tăng trưởng của thị trường trong 3 năm tới", giới phân tích dự đoán.

Ngày hôm qua, Nintendo đã hé lộ một phần về 3DS, chiếc máy chơi game có hai màn hình mà một trong số đó là màn hình cảm ứng. Ngoài ra, 3DS còn có tới 3 camera tích hợp, cho phép bạn chụp ảnh 3D bằng máy nữa. Nghe có vẻ rất hấp dẫn, song Nintendo vẫn chưa tiết lộ giá bán lẻ cũng như thời điểm ra lò của sản phẩm. Nhiều khả năng 3DS sẽ chỉ đến tay người dùng vào tháng 3/2011 mà thôi.

Sự cạnh tranh ngày càng lớn từ phía Apple iPhone, smartphone và mạng xã hội ảo cũng sẽ đe doạ đến dòng máy chơi game cầm tay Nintendo DS. Song với việc là đại gia đầu tiên tích hợp công nghệ 3D, Nintendo được dự đoán là sẽ làm nên chuyện lớn. "Trông nó đầy hứa hẹn. Các tựa game cũng rất hay", chuyên gia Pidgeon nói thêm.

3D là một cơ hội kinh doanh độc nhất vô nhị cho các hãng game và hãng phim, nhất là sau thành công của bộ phim bom tấn Avatar. Người dùng đã bị mê hoặc bởi chiều sâu của hình ảnh 3D và cơn lốc 3D đang càn quét khắp địa hạt điện ảnh với một sức mạnh đáng sợ. Rất nhiều tựa phim hấp dẫn sẽ được công chiếu bằng định dạng 3D trong thời gian tới.

 

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,