221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
1288425
Medvedev muốn xây Thung lũng Silicon của Nga
0
Photo
null
Medvedev muốn xây Thung lũng Silicon của Nga
,
Tổng thống Nga Dmitry Medvedep đã có chuyến thăm tới Thung lũng Silicon để tận mắt nhìn thấy "cội nguồn của thành công". Ông cũng bày tỏ sự lạc quan về việc nước Nga có thể xây dựng một nền kinh tế công nghệ cao thay vì quá phụ thuộc vào dầu lửa như hiện nay, và ngoại vi Moscow có thể sẽ mọc lên một Thung lũng Silicon của riêng xứ sở Bạch dương.
 
Mô tả ảnh.
Nguồn: Reuters
Ngay trong chuyến thăm, ông Medvedep đã chứng kiến lễ ký kết thoả thuận quan trọng từ Cisco Systems, theo đó đại gia công nghệ Mỹ sẽ đầu tư 1 tỷ USD trong vòng 10 năm để hỗ trợ các sáng kiến công nghệ của Nga.

"Nga đang cố gắng để trở thành một quốc gia cởi mở", ông Medvedep phát biểu tại Đại học Stanford, trạm dừng chân cuối cùng của ông trong chuyến thăm Thung lũng. "Mở về đầu tư, thương mại, các dự án hợp tác trong mọi lĩnh vực công và tất nhiên là cả nền kinh tế nữa". Ông tin rằng với những mối quan hệ hợp tác chân thành và thái độ hợp tác đúng đắn, nước Nga sẽ thành công.

"Ở Nga, chúng tôi có nguồn tài chính và trong một số trường hợp, nguồn tài chính rất lớn là khác. Nhưng chúng tôi lại thiếu thung lũng Silicon. Đó là lý do vì sao tiền đã không được giải ngân đúng cách", ông Medvedep chia sẻ. Mở đầu chuyến thăm, Thủ tướng Nga đã có cuộc gặp với Evan Williams và Biz Stone, hai đồng sáng lập của tiểu blog Twitter.

Tại trụ sở của Twitter ở San Francisco, ông Medvedep đã thiết lập một tài khoản Twitter của riêng mình dưới cái tên "KremlinRussia" và gửi đi bài tweet đầu tiên bằng tiếng Nga: "Xin chào tất cả mọi người. Giờ tôi đã gia nhập Twitter và đây là thông điệp đầu tiên của tôi".

Ông Medvedep cũng đã liệt kê ra 10 điểm mà ông tin sẽ dọn đường cho nước Nga tiến tới thành công, bao gồm cải tổ hệ thống giáo dục và y tế quốc gia, xây dựng một hệ thống toà án đáng tin cậy hơn và một hệ thống tài chính mạnh hơn. Ông cũng thẳng thắn thừa nhận vấn nạn chảy máu chất xám tại Nga, khi "giới trẻ được tiếp xúc với các điều kiện tốt hơn trong nước và họ rời bỏ quê hương. Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo cho môi trường nội địa luôn có sức cạnh tranh".

Một vấn đề "không may" nữa là đầu tư mạo hiểm không thể cất cánh ở Nga. "Không ai muốn đối mặt với rủi ro và đó là một vấn đề thuộc về văn hoá, như Steve Jobs đã phân tích với tôi hôm nay. Chúng ta cần phải thay đổi cơ bản thực tế đó".

Bốn tháng qua, Kremlin đã tích cực quảng bá cho Siêu dự án "Thành phố Sáng tạo", hay "Skolkovo" với ngân sách lên đến hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên giới quan sát đã cảnh báo rằng, nếu như cỗ máy tài chính vận hành không đúng cách, siêu dự án này có thể sụp đổ và vùi tiền xuống biển.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,