Người Việt mê đọc báo online hơn chơi game

Cập nhật lúc 16:37, 20/05/2010 (GMT+7)

Đọc tin tức thời sự qua mạng đang là hoạt động phổ biến nhất tại Việt Nam, khi mà có tới 97% số người đã lựa chọn hoạt động này khi họ online.

Mô tả ảnh.
Ảnh: AD
Đây là một trong những kết luận chính của cuộc Điều tra toàn cảnh Internet Việt Nam năm 2010 vừa được Yahoo và Công ty khảo sát thông tin Kantar Media công bố sáng nay (20/5/2010). Sau theo dõi thời sự thì game online chính là hoạt động phổ biến thứ hai trong cộng đồng mạng Việt với khoảng 50% người dùng, tuy nhiên đa phần trong số này là nam giới.

Sau sự khởi đầu có phần chậm chạp, lĩnh vực thương mại điện tử trong nước cũng đã có được sự khởi sắc khi có tới 11% người dùng cho biết họ đã từng tham gia giao dịch trực tuyến. Tỉ lệ này năm ngoái còn rất khiêm tốn, chỉ có 4%. Mặc dù vậy, những mối lo ngại về bảo mật thông tin, lừa đảo, những rào cản về thanh toán trực tuyến vẫn cản trở đà tăng tốc thật sự của thương mại điện tử Việt Nam.

Một kết luận khác cũng đáng chú ý là xu hướng truy cập Internet gia đình đang mạnh lên đáng kể, 71% so với 66% hồi năm ngoái. Ở thái cực ngược lại, tỉ lệ truy cập Internet tại các quán game hoặc cafe Internet đã giảm từ hơn 53% xuống còn 42%.

Cuộc khảo sát Net Index 2010 cũng cho thấy việc công nghệ 3G chính thức ra mắt tại Việt Nam, với sự hậu thuẫn đắc lực từ phía các mạng di động bằng nhiều gói cước hấp dẫn, đang thúc đẩy xu hướng truy cập Internet bằng ĐTDĐ. Mạng xã hội vẫn ngày một được ưa chuộng hơn, nhưng người dùng đã tập trung vào hoạt động chia sẻ nội dung, thể hiện quan điểm cá nhân nhiều hơn là mục đích làm quen, kết nối như trước đây.

Theo số liệu do Bộ Thông tin & Truyền thông công bố hồi cuối năm ngoái, Việt Nam hiện có khoảng 23,2 triệu người sử dụng Internet và là một trong những nước có tỷ lệ tăng trưởng Internet nhanh nhất khu vực. Tháng 6 tới đây, Bộ cũng sẽ tiến hành một cuộc điều tra quy mô toàn quốc về phổ cập trang thiết bị thông tin và truyền thông tại Việt Nam.

  • Trọng Cầm

Các tin khác