"Tuần qua, VietNamNet bỏ xa các báo điện tử khác"

Cập nhật lúc 06:18, 11/02/2010 (GMT+7)

- Theo thống kê của một đơn vị độc lập – trang tổng hợp thông tin tự động baomoi.com, lượng truy cập VietNamNet tuần qua tăng đột biến, hiện đang đứng thứ nhất, bỏ xa các báo điện tử khác.

VietNamNet bỏ xa các báo điện tử khác.
VietNamNet đang bỏ xa các báo điện tử khác. Nguồn: baomoi.com

Đây là số liệu thống kê liên tục cập nhật trực tuyến, so sánh hơn 60 nguồn chính thức của các báo điện tử và trang tin điện tử Việt Nam được baomoi.com tự động tổng hợp hàng ngày, xếp hạng theo khoảng thời gian 1 tuần, 1 tháng, hoặc 3 tháng.

Việc lượng truy cập VietNamNet tăng đột biến trong tuần có thể dễ nhận thấy bởi nếu xét trong khung thời gian 1 tháng và 3 tháng, VietNamNet đều đứng ở vị trí thứ 3, với số lượt xem cách khá xa so với báo điện tử dẫn đầu.

Xét trong 1 tháng (trên) và 3 tháng (dưới), VietNamNet chỉ đứng thứ 3. Nguồn: baomoi.com
Xét trong 1 tháng (trên) và 3 tháng (dưới), VietNamNet đều đứng thứ 3. Nguồn: baomoi.com.

Đây là kết quả bước đầu của những nỗ lực mới nhất trong việc thay đổi về nội dung và cách thức thể hiện tin bài trên VietNamNet theo hướng gần hơn với xu thế đọc của số đông độc giả báo điện tử.

Ông Nguyễn Thành Long, một trong những sáng lập viên của baomoi.com, cho biết hiện nay nhiều nhà báo cũng như độc giả chỉ sử dụng duy nhất một chỉ số là số lượt xem để đánh giá chất lượng nói chung của một báo điện tử.

Tuy nhiên, theo ông Long, do thực trạng các báo điện tử thường đăng lại tin của nhau, ngoài tiêu chí số lượt đọc, nếu xét đơn thuần dựa trên các số liệu, một số chỉ tiêu khác cũng rất đáng quan tâm khi đánh giá chất lượng báo, chẳng hạn như tỷ lệ số tin gốc trên tổng số tin được đăng, tỷ lệ số tin được đăng lại trên số tin gốc, số lượt xem trên tổng số tin gốc,...

Trên thực tế, đến nay vẫn chưa có một thang giá trị đơn giản và thống nhất để đánh giá chất lượng của mỗi bài báo hay xét rộng hơn là chất lượng của một báo điện tử. Số lượt truy cập vẫn là tiêu chí quan trọng hơn cả để độc giả cũng như các nhà quảng cáo - nguồn sống lớn nhất của các báo điện tử - đánh giá và dành sự quan tâm.

Vì thế, đường đến "ngôi vị số 1" về lượng truy cập dường như vẫn là cuộc đua mà bất kỳ báo điện tử nào cũng khó có thể tách mình đứng ngoài cuộc.

Baomoi.com là trang tổng hợp thông tin tự động với công nghệ thuộc hàng tốt nhất tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, nếu nhìn vào số lượt xem của các báo điện tử thông qua baomoi.com, có thể thấy con số này mới chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ trong tổng số lượt truy cập thực tế. Song, với khả năng thu thập tin từ hầu hết các nguồn chính thức, các số liệu này phần nào cho thấy tương quan so sánh giữa các báo điện tử cũng như xu thế đọc của phần đông các độc giả trực tuyến.

  • An Du

Ý kiến của bạn

Các tin khác